หมวดอื่นๆ (Other)  |   วันที่ : 22 ธันวาคม 2557

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ใกล้จะถึงช่วงโค้งสุดท้ายของปี 2014 ในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ ซึ่งตลอดปีที่ผ่านมามีเหตุการณ์เกิดขึ้นต่างๆ มากมายในแวดวง IT ทั้งการเปิดตัวสมาร์ทโฟนจากบรรดาค่ายยักษ์ใหญ่ หรือจะเป็นการแสดงนวัตกรรมเทคโนโลยีต่างๆ ออกมาให้ได้ชมกัน แต่หนึ่งในเหตุการณ์สำคัญที่จะพลาดไม่ได้เลยนั้นคือ การจากลาไปของ 10 เทคโนโลยี ที่เคยเป็นที่นิยมอย่างสูงสุดของผู้บริโภคทั่วโลก และตอนนี้ได้กำลังจะเหลือไว้แต่เพียงความทรงจำให้กับผู้ใช้งานได้รำลึกถึงเท่านั้น ส่วนจะมีอะไรบ้างนั้น ติดตามได้จากด้านล่างนี้

1. MSN Messenger

ระบบแชทยอดนิยมในสมัยก่อนจาก Microsoft ที่เชื่อว่าผู้ใช้งานหลายๆ คนต้องเคยผ่านการใช้งานมาอย่างแน่นอน โดยระบบแชทยอดนิยมในอดีตอย่าง MSN Messenger นี้ได้ถูกทาง Microsoft ประกาศปิดตัวลง และเตรียมจะให้บริการจนถึงปลายปี 2014 นี้เท่านั้น (ในประเทศจีนเท่านั้น) หลังจากนั้นจะถูกยุบไปรวมกับ Skype บริการแชทตัวใหม่อย่างถาวร นับเป็นอีก 1 บริการที่กำลังจะกลายเป็นอดีตและเหลือไว้แต่เพียงความทรงจำเท่านั้น

 

2. POKE On Facebook 

อีก 1 บริการจาก Facebook ที่หลายๆ คนอาจไม่ทราบว่ามีมาก่อน โดยบริการ POKE On Facebook นั้นเป็นบริการที่ทาง Facebook ได้พยายามทำเลียนแบบแอพฯ ชื่อดังอย่าง Snapchat จนสุดท้าย Facebook ต้องเสนอเงินเพื่อทำการซื้อลิขสิทธิ์ดังกล่าว แต่ก็ถูกปฏิเสธไป และบริการสกิดเพื่อนหรือ POKE On Facebook นี้ก็ไม่ได้รับความนิยมจากผู้ใช้งานแต่อย่างใดและปิดตัวลงไปเรียบร้อย

 

3. iPod Classic

นับเป็นอีกหนึ่งผลงานของ Steve Jobs ที่ได้กลายเป็นอดีตไปเรียบร้อยแล้ว โดย iPod Classic นี้ถูก Apple ประกาศยุติการผลิตลงในช่วงกลางปี 2014 ที่ผ่านมาด้วยเหตุผลที่ว่า ทาง Apple ไม่สามารถหาอะไหล่สำรองได้อีกต่อไปแล้ว และได้ถูกนำออกไปจาก Apple Store อย่างเงียบๆ ในที่สุด นับเป็นการยุติเครื่องเล่นเพลงแบบพกพาที่มาพร้อมเอกลักษณ์เทคโนโลยี Click Wheel ใน iPod ของ Apple รุ่นก่อนๆ เป็นที่เรียบร้อย

 

4. Windows XP

ระบบปฏิบัติการ Windows ที่เป็นเวอร์ชั่นที่มีอายุการใช้งานนานนับ 10 ปี และยังเป็นที่จดจำของผู้ใช้งานหลายๆ คนด้วยเช่นกัน โดยทาง Microsoft ได้ประกาศยกเลิกการสนับสนุน Windows XP ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพื่อที่จะผลักดันให้ผู้ใช้งานทั้งหมดไปใช้งานระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นใหม่อย่าง Windows 8.1 แต่อย่างไรก็ตามยังมีองค์กร และผู้ใช้งานอีกหลายรายที่ยังคงไม่เปลี่ยนไปใช้งานเวอร์ชั่นใหม่ และยังคงยึดติดกับ Windows XP ในการใช้ทำงานอยู่จนถึงปัจจุบัน ด้วยเหตุผลส่วนตัวและค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนเวอร์ชั่นใหม่ที่สูงนั้นเอง

 

5. Nokia X

สมาร์ทโฟนสายพันธุ์ลูกครึ่ง Android ของ Nokia ที่ส่งมาทำตลาดในระดับล่าง และเป็นที่คาดว่าน่าจะได้รับกระแสตอบรับที่ดีจากผู้ใช้งาน แต่ในท้ายที่สุดหลังจากทำตลาดได้เพียงปีกว่าๆ ก็ถูกทาง Microsoft ประกาศยุติไลน์การผลิตของ Nokia X ลงเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา และถูกแทนที่ด้วย Microsoft Lumia ในที่สุด นับเป็นสมาร์ทโฟนที่น่าจดจำอีก 1 รุ่นจาก Nokia 

 

6. Justin.tv

เป็นเว็บไซต์เกี่ยวกับการถ่ายทอดสดรายการหรือการแข่งขันต่างๆ ที่ก่อตั้งขึ้นโดยคุณ Justin Kan ซึ่ง Justin.tv ของเขานั้นได้ถูกจดจำภาพลักษณ์ในเรื่องของการละเมิดลิขสิทธิ์ซะส่วนมาก ทำให้ในท้ายที่สุดต้องปิดตัวลงไป และในขณะที่เว็บ Twitch เว็บไซต์ด้านเกมเมอร์อีกเว็บของคุณ J. Kan กลับได้รับความนิยมมากกว่า จนในท้ายที่สุดก็ถูกทาง Amazon ได้ซื้อลิขสิทธิ์ไปด้วยเงินมหาศาลแทน

 

7. MacWorld Magazine

นิตยสารที่นำเสนอเรื่องราวของ Mac และ Apple ชื่อดัง ที่ได้ทำการยุติการตีพิมพ์ลงในช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา ส่วนนึงมากจากการที่ผู้อ่านในยุคนี้หันมาอ่านนิตยสารหรือหนังสือต่างๆ ผ่าน E-Book หรือแท็บเล็ตซะมากกว่าการอ่านนิตยสาร หรือสื่อตีพิมพ์แบบสมัยก่อนนั้นเอง แต่อย่างไรก็ดีในส่วนของเว็บไซต์ MacWorld นั้นยังคงเปิดให้เข้าอ่านกันได้ตามปกติอยู่

 

8. Flappy Bird

แอพพลิเคชั่นเกมส์ที่มาสร้างกระแสดังระเบิดขึ้นมาในช่วงข้ามคืนในปี 2014 โดย Flappy Bird เป็นผลงานของโปรแกรมเมอร์ชาวเวียดนาม คุณ ดง เหงียน ซึ่งตัวเกมส์จะเน้นไปที่การพาเจ้านกตัวน้อย บินหลบท่อต่างๆ เพื่อไปยังเป้าหมายให้ได้ แต่อย่างไรก็ดีในท้ายที่สุด Flappy Bird ก็ได้ถูกถอดออกจาก Application Store ทุก OS ด้วยเหตุผลที่ว่า เจ้าของอย่างคุณ ดง เหงียน นั้นรับไม่ได้กับความสำเร็จที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว และหลังจากถูกถอดออกไป ก็ทำให้เจ้านก Flappy Bird ถูกก๊อบทำออกมาในหลายๆ เวอร์ชั่นในที่สุด

 

9. Xbox Entertainment Studio

นับเป็นอีกหนึ่งการเปลี่ยนแปลงของ Microsoft หลังจากที่ได้ CEO คนใหม่อย่างคุณ Satya Nadella เข้ามา โดย Xbox Entertainment Studio ถูกปิดลงหลังจากยอดขายรวมของ Xbox One นั้นยังคงไม่ดีขึ้น ซึ่งโดนคู่แข่งอย่าง PS4 ของ Sony เข้ามาตีตลาดได้หมด เมื่อรวมกลับแนวคิดของ CEO คนใหม่ที่ไม่ค่อยสนใจในไลน์ของ Game Console ด้วยแล้ว จึงไม่น่าแปลกใจที่เราจะได้เห็น Xbox Entertainment Studio ถูกปิดลงในที่สุด และยังเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายการเลิกจ้างพนักงานกว่า 18,000 คนของ Microsoft ในปีนี้ด้วยเช่นกัน

 

10. Orkut

บริการสังคมออนไลน์จาก Google โดย Orkut นี้เป็นบริการเครือข่ายสังคมออนไลน์ขนาดใหญ่ของ Google ที่ให้บริการมานานกว่า 10 ปี ก่อนจะถูกประกาศปิดตัวลงในช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา ซึ่งก่อนหน้านี้ Orkut สามารถยึดฐานผู้ใช้งานในบราซิลได้อย่างเหนียวแน่นจนถึงปี 2012 ก่อนที่ในท้ายที่สุดจะถูก Facebook ของคุณ Mark Zuckerberg ดูดกลืนไปทั้งหมด ในขณะที่พนักงานบางส่วนก็กระจายไปทำงานในส่วนของ Google + และ Youtube

 

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

Tags :

มือถือออกใหม่