แก็ดเจ็ต (Gadget)  |   วันที่ : 22 ธันวาคม 2557

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ช่วงเทศกาลวันหยุดส่งท้ายปีกำลังจะมาถึงแล้ว และนี่ถือเป็นโอกาสอันดีที่เจ้าของธุรกิจเอสเอ็มอีจะได้วางกลยุทธ์การตลาดเพื่อเร่งยอดขายในช่วงโค้งสุดท้ายนี้ โดยใช้ Facebook เป็นเครื่องมือที่ช่วยเสริมศักยภาพของธุรกิจ

รายงานวิจัยในหัวข้อ “ผลกระทบของเทคโนโลยีโมบายและ Facebook ที่มีต่อพฤติกรรมการซื้อสินค้า” ที่จัดทำและเผยแพร่โดย Millard Brown Digital and Firefly ในเดือนมกราคม 2557 ที่ผ่านมา ระบุว่าในบรรดานักช้อปที่แชร์ประสบการณ์การช้อปในช่วงเทศกาลวันหยุดบนโลกโซเชียลนั้น กว่า 89% เลือกที่จะแชร์เรื่องราวบน Facebook ขณะที่ผู้ใช้ Facebook กว่า 60% ในช่วงวันหยุดส่งท้ายปี 2556 มองว่า Facebook เป็นแพลตฟอร์มที่มีบทบาทสำคัญมากในการเลือกซื้อสินค้าต่างๆ ดังนั้น การจัดแคมเปญบนเฟซบุ๊คในช่วงวันหยุดนักขัตฤกษ์ เช่นวันพ่อ วันคริสต์มาส หรือวันปีใหม่ จึงทำให้โฆษณาของคุณมีความน่าสนใจมากขึ้น ทั้งยังเข้าถึงผู้บริโภคได้ถูกจังหวะและโอกาสกว่าที่เคย

Facebook Link Ads หรือโฆษณาลิงก์ เป็นหนึ่งในรูปแบบการโฆษณาที่ดีที่สุดสำหรับธุรกิจที่ต้องการเร่งยอดขายในช่วงฤดูเทศกาล เนื่องจากโฆษณาในรูปแบบนี้สามารถพาลูกค้าไปยังหน้าเว็บไซต์ผลิตภัณฑ์ที่คุณกำหนดได้โดยตรง ทั้งบนอุปกรณ์พกพาอย่างสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต และคอมพิวเตอร์ ผ่านทางภาพ ข้อความ และปุ่ม Call-to-action

กำหนดวัตถุประสงค์ในการโฆษณา และเลือกกลุ่มเป้าหมาย

ขั้นตอนแรกในการสร้าง Link Ads คือการกำหนดวัตถุประสงค์และกลุ่มเป้าหมายของแคมเปญ โดย Facebook จะขอให้คุณเลือกจุดประสงค์ของแคมเปญจากรายการที่เตรียมไว้ให้ ซึ่งครอบคลุมการโฆษณาหลากหลายรูปแบบ นับตั้งแต่การกระตุ้นให้ผู้คนเข้ามาโต้ตอบกับโพสต์บนเพจมากขึ้น ไปจนถึงการเชิญชวนให้เข้ามารับชมวิดีโอ

ขั้นตอนต่อมาคือการเลือกกลุ่มเป้าหมายของโฆษณา โดยการกำหนดคุณสมบัติเช่น ช่วงอายุ เพศ ที่อยู่ และความสนใจ ซึ่งจะช่วยตีกรอบให้โฆษณาของคุณเข้าถึงเฉพาะผู้ใช้ Facebook ที่เป็นลูกค้าของคุณอยู่แล้ว หรือกลุ่มที่มีโอกาสสนใจซื้อสินค้าและบริการของคุณ

เมื่อกำหนดทั้งวัตถุประสงค์และกลุ่มเป้าหมายเป็นที่เรียบร้อย คุณก็พร้อมแล้วที่จะสร้างเนื้อหาในโฆษณาของคุณ


Link Ads ที่ดี จะต้องมี 5 องค์ประกอบสำคัญ ดังต่อไปนี้

หัวข้อ

แน่นอนว่าลูกค้าของคุณจะเห็นหัวข้อของโฆษณาก่อนเป็นอย่างแรก คุณจึงควรเขียนหัวข้อที่ดึงดูดความสนใจของลูกค้าได้เป็นอย่างดี และสื่อถึงเนื้อหาของโฆษณาด้วย โดยใช้ภาษาที่ชัดเจน กระชับ และให้รายละเอียดได้ดี หัวข้อของโฆษณายังควรเข้ากันได้ดีกับภาพที่คุณเลือกใช้ เพื่อให้โฆษณาชิ้นนี้ได้ผลยิ่งขึ้น

รูปภาพ

รูปภาพถือเป็นองค์ประกอบที่มีผลอย่างยิ่งกับประสิทธิผลของโฆษณาของคุณ โดยเฉพาะในกรณีที่โฆษณาปรากฏในกระดานข่าว ดังนั้น รูปภาพที่คุณใช้จึงควรมีสีสว่างสดใส คมชัด และเป็นไปในแนวทางเดียวกันกับสินค้าและแบรนด์ของคุณ เพื่อให้โฆษณาดูโดดเด่น จับสายตาผู้อ่านได้ง่าย

ข้อความ

นอกจากรูปภาพแล้ว โฆษณาของคุณควรมีข้อความประกอบที่น่าสนใจ โดยคุณสามารถใช้พื้นที่ตรงนี้อธิบายถึงหน้าเว็บไซต์ที่คุณลิงก์ไปหา และชี้แจงให้ชัดเจนว่าคุณกำลังโฆษณาผลิตภัณฑ์หรือบริการอะไร คุณควรเลือกใช้ข้อความที่กระชับ ได้ใจความ และมีความยาวไม่เกิน 90 ตัวอักษร หากเป็นไปได้ คุณก็ควรเติมรายละเอียดเกี่ยวกับโปรโมชั่นหรือส่วนลดพิเศษไว้ในพื้นที่นี้ด้วย นอกจากนี้ คุณยังควรชักนำให้ลูกค้าได้มีอารมณ์ร่วม โดยอาจใช้ข้อความที่เป็นคำถามหรือคำเชิญชวนให้เข้ามาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์

Call-to-action

การเพิ่มปุ่ม call-to-action หรือปุ่มที่เชิญชวนให้ลูกค้าคลิกเข้าสู่เว็บไซต์ของคุณจะช่วยให้คุณสามารถชี้นำลูกค้าไปยังเพจของสินค้าหรือบริการนั้นๆ บนเว็บไซต์ของคุณ เพื่อให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ทันที ทั้งนี้ Facebook มีปุ่มให้เลือกใช้งาน 5 แบบ ได้แก่ “Shop now (เลือกซื้อเลย)” “Book Now (จองเลย)” “Learn More (เรียนรู้เพิ่มเติม)” “Sign Up (สมัครใช้งาน)” หรือ “Download (ดาวน์โหลด)”

เลือกจัดวางตำแหน่งโฆษณา

คุณสามารถเลือกวางตำแหน่งโฆษณาของคุณให้เหมาะสมกับวัตถุประสงค์ที่ต้องการ โดยมีตัวเลือกได้แก่กระดานข่าวบนเดสก์ท็อป กระดานข่าวบนโทรศัพท์มือถือ และคอลัมน์ด้านขวา ถัดจากนั้น คุณสามารถใช้ฟังก์ชั่นพรีวิวโฆษณาเพื่อดูตัวอย่างว่าโฆษณาของคุณจะมีหน้าตาเป็นอย่างไรเมื่อจัดวางในแต่ละตำแหน่ง ก่อนที่จะเลือกรูปแบบที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายและความต้องการของคุณมากที่สุด

คุณสามารถสร้างโฆษณาหลายรูปแบบไว้เลือกใช้งานในแคมเปญเดียว โดยคุณอาจทดลองใช้เนื้อหา ภาพประกอบ หรือข้อเสนอพิเศษที่แตกต่างกันไปสำหรับแต่ละกลุ่มเป้าหมาย เพื่อดูว่ารูปแบบใดมีประสิทธิภาพที่สุด

เมื่อโฆษณาของคุณเสร็จสมบูรณ์แล้ว คุณสามารถใช้ Ads Manager ของ Facebook เพื่อตรวจสอบสถานะและผลที่ได้รับ เพื่อให้ทราบว่าโฆษณารูปแบบต่างๆ ใช้ได้ผลอย่างไรบ้าง และปรับแก้ในจุดที่ยังทำได้ไม่น่าพอใจ โดย Ads Manager จะช่วยให้คุณสามารถใช้งบโฆษณาของคุณได้อย่างคุ้มค่า ทดลองกลยุทธ์ใหม่ๆ และวัดผลจากการลงทุนได้โดยสะดวก

ผู้สนใจสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Link Ads ได้ที่เว็บไซต์ https://www.facebook.com/business/a/online-sales/link-ads-tips

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่