หมวดอื่นๆ (Other)  |   วันที่ : 1 มกราคม 2558

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เชื่อว่าผู้ใช้งาน Android Device หลายๆ คนอาจเคยได้ตั้งคำถาม หรือสงสัยเกี่ยวกับการส่งแอพพลิเคชั่นของ Google หลายๆ ตัวไปอยู่บน App Store ของ Apple แทนที่ Google จะทำแอพพลิเคชั่นเหล่านั้นให้เป็นแอพพลิเคชั่นแบบ Exclusive ให้กับผู้ใช้งาน Android เท่านั้นที่จะได้รับสิทธิ์ในการใช้งาน และหากมองถึงยอดผู้ใช้งาน Android Device ทั่วโลกที่มีจำนวนมากกว่า iDevice ด้วยแล้ว ยิ่งทำให้สงสัยมากขึ้นไปอีกว่า ทำไม Google ต้องทำแบบนั้น?

 

หากถามถึงเหตุผลที่แท้จริงแล้วนั้น ทาง Google เอง ก็ยังไม่มีคำตอบใดๆ ออกมาอย่างเป็นทางการว่า ทำไมพวกเขาถึงต้องส่งแอพพลิเคชั่นของตนเองไปให้คู่แข่งคนสำคัญอย่าง Apple กัน แต่คำถามนี้ก็ได้มีนักวิเคราะห์ชื่อดังจากสื่อหลายๆ สำนักในต่างประเทศได้ต่างพากันวิเคราะห์ และนำข้อมูลด้านสถิติต่างๆ ของ Google หยิบมาออกมาพิจารณาอย่างละเอียด จนทำให้ได้เหตุผลที่มีความเป็นไปได้ถึงการกระทำดังกล่าวของ Google ออกมาถึง 3 เหตุผลใหญ่ๆ ดังนี้

 

1.วิสัยทัศน์ของ Google

จากการที่ Google เป็นบริษัทที่มีวิสัยทัศน์ด้านการบริการ ที่มุ่งเน้นไปที่การนำเทคโนโลยีใหม่และบริการต่างๆ ที่สามารถช่วยพัฒนาและยกระดับการดำเนินชีวิตของทุกคนส่งต่อไปให้กับผู้ใช้งานทั่วทุกมุมโลกให้ได้ใช้งานและเข้าถึงได้ทุกคนนั้น น่าจะเป็นเหตุผลหลักและเหตุผลสำคัญที่ทำให้ Google นั้นมองข้ามความเป็นคู่แข่งทางการตลาดของ Apple ไป แต่กลับมองไปที่คุณภาพที่ผู้ใช้งานทุกคนจะได้รับจากการใช้งานแอพพลิเคชั่นของตนแทนนั้นเอง

 

2. Android ไม่สามารถทำรายได้เข้าสู่ Google ได้มากพอ

อีกหนึ่งเหตุผลหลักที่ทำให้ Google ต้องพึ่งพา Apple นั้นคือ เรื่องของรายได้มหาศาล โดยนักวิเคราะห์ต่างพากันมองว่า การที่ Google ต้องนำบริการต่างๆ ของตนไม่ว่าจะเป็น Google Maps, Google Drive, Google+, Gmail ฯลฯ ไปอยู่บน App Store ของ Apple นั้นน่าจะมาจากรายได้ที่หายไปของ Android OS ซึ่ง Android OS นั้นเป็นระบบปฏิบัติการแบบเปิด ที่เปิดให้ผู้พัฒนาและค่ายมือถือเจ้าต่างๆ มานำไปใช้งานได้อย่างอิสระไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ และนั้นอาจทำให้ Google ต้องหารายได้มาทดแทนในส่วนนี้ ดังนั้น App Store จึงเป็นช่องทางที่น่าสนใจ

 

3. การมอง Apple เป็นมากกว่าคู่แข่ง

Google กับ Apple นั้น อาจถูกมองว่า 2 บริษัทนี้เป็นคู่ปรับ และคู่แข่งที่แข่งขันกันมาอย่างดุเดือดโดยตลอดในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมาในตลาดสมาร์ทโฟนโลก แต่ในมุมมองของ Google นั้นอาจไม่เป็นเช่นนั้น โดย Google อาจมอง Apple เป็นมากกว่าคู่แข่ง หรือก็คือ Apple นั้นอาจเป็นพันธมิตรที่ดีสำหรับช่องทางในการหารายได้ให้กับตนเอง เพราะหาก Google สามารถทำการเพิ่มจำนวนผู้ใช้งานของตนได้มากเท่าไร รายได้ที่จะตามมาในอนาคตก็มากตามไปด้วย และ Google เองก็คงทราบดีว่า การ PR ที่ดีที่สุดและไม่ต้องลงทุนอะไรมากนั้นคือ คำพูดของผู้ใช้งานที่จะนำไปบอกกล่าวต่อๆ กันนั้นเอง และหากนำผู้ใช้งานจาก iOS มารวมกับ Android ได้จะยิ่งทำให้ Google มีความแข็งแกร่งขึ้นอย่างมาก

 

 

สำหรับเหตุผลทั้ง 3 ข้อด้านบนนี้ เป็นเพียงเหตุผลที่ได้มาจากการวิเคราะห์ของนักวิเคราะห์หลายๆ สื่อเท่านั้น ส่วนเหตุผลที่แท้จริงจะเป็นอย่างไรนั้น คงต้องให้ทาง Google ออกมาตอบอีกครั้งหนึ่ง แต่อย่างไรก็ดีผลประโยชน์น่าจะมาตกอยู่กับผู้ใช้งานอย่างเรา ที่มีตัวเลือกในการใช้งานที่มากขึ้น และแอพพลิเคชั่นส่วนมากของ Google ก็ปล่อยให้ดาวน์โหลดแบบฟรีอีกด้วย 

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่