หมวดอื่นๆ (Other)  |   วันที่ : 7 มกราคม 2558

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

[CES 2015] TCL บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์สัญชาติจีนหรือที่หลายๆ คนน่าจะคุ้นเคยกับชื่อแบรนด์สมาร์ทโฟน Alcatel Onetouch ซึ่งเป็นบริษัทลูกมากกว่า ได้ออกมาประกาศว่าทางบริษัทได้เข้าซื้อกิจการ Palm, Inc. แล้ว ทำให้สินค้าและอุปกรณ์ภายใต้แบรนด์ Palm ทั้งหมดจะตกเป็นของ TCL โดยทางบริษัทได้คาดหวังว่าจะมีโอกาสเปิดตัวผลิตภัณฑ์ในแบรนด์ Palm รุ่นใหม่ออกมาภายในปีนี้

Palm (PDA) ซึ่งครั้งหนึ่งในอดีตเป็นอุปกรณ์พกพาไฮเทคที่ได้รับความนิยมอย่างมากก่อนจะถูก HP ซื้อกิจการไปเมื่อปี ค.ศ. 2010 และเมื่อสมาร์ทโฟนเข้าสู่ยุครุ่งเรืองก็ทำให้ Palm เสื่อมความนิยมลงเรื่อยๆ จนหายไปจากตลาดในที่สุด

George Guo ซีอีโอของ TCL กล่าวว่าทางบริษัทได้ซื้อแบรนด์ Palm มาจาก HP โดยผ่านบริษัทลูก แต่ไม่สามารถเปิดเผยมูลค่าการซื้อขายและรายละเอียดอื่นๆ ได้มากไปกว่านี้เนื่องจากติดเงื่อนไขการเก็บรักษาความลับในสัญญา โดย TCL มีแผนจะตั้งบริษัท Palm, Inc. ซึ่งอยู่ในแคลิฟอเนียขึ้นมาใหม่อีกครั้ง

อย่างไรก็ตามการซื้อกิจการครั้งนี้ TCL ไม่ได้ซื้อ WebOS หรือแพลตฟอร์มบนเครื่อง Palm รุ่นสุดท้ายก่อนที่ HP จะซื้อไปและขายต่อให้กับ LG ซึ่งตอนนี้ LG ได้นำ WebOS ไปพัฒนาและใช้งานบนอุปกรณ์ Smart TV โดย John Taylor หัวหน้าโฆษกของ LG ในสหรัฐก็ออกมากล่าวว่าการซื้อกิจการของ TCL นั้น "ไม่ส่งผลกระทบใดๆ ต่อ LG เลย"

ส่วนรายละเอียดว่า TCL มีแผนจะทำอะไรกับ Palm ต่อนั้นตอนนี้ยังมีข้อมูลน้อยมาก แต่สิ่งที่ชัดเจนก็คือทางบริษัทจะเปิดระดมความคิดเพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ Palm ขึ้นมาใหม่โดยยินดีที่จะเผยกระบวนการพัฒนาต่างๆ ออกมาสู่ภายนอก แต่ TCL ก็ยังไม่ได้เปิดเผยว่าจะให้บรรดาแฟนคลับและนักพัฒนาเข้ามามีส่วนร่วมกับกระบวนการดังกล่าวอย่างไร

TCL เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์มือถือรายใหญ่ที่สุดของโลกเป็นอันดับที่ 5 โดยดำเนินงานภายใต้แบรนด์ Alcatel Onetouch ซึ่งบริษัท Palm, Inc. สามารถใช้ประโยชน์จากทรัพยากรที่มีอยู่มากมายในกลุ่มบริษัท TCL รวมถึงวิศวกรในหน่วยงานต่างๆ มากกว่า 5,000 คน

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่