หมวดอื่นๆ (Other)  |   วันที่ : 14 มกราคม 2558

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

หลังจากได้พาไปส่องสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ที่ประเทศญี่ปุ่นมาแล้ว (อ่านบทความย้อนหลัง) ตอนนี้ขอพาไปแอบดูตลาดสมาร์ทโฟนในประเทศจีนกันหน่อย ที่เรียกได้ว่าเป็นตลาดสมาร์ทโฟนที่ใหญ่เป็นอันดับหนึ่งของโลกในตอนนี้เลยก็ว่าได้ และยิ่งในช่วงปีใหม่นี้ที่นั้นจะมีความเคลื่อนไหวเป็นอย่างไรกันบ้าง!

 

จีนเป็นตลาดสมาร์ทโฟนที่ใหญ่เป็นอันดับ 1 ของโลก

อย่างแรกที่เกิดขึ้นกับการเปลี่ยนแปลงในตลาดสมาร์ทโฟนของจีนคือ การที่ประเทศจีนกลายมาเป็นตลาดสมาร์ทโฟนที่มีจำนวนผู้ใช้งานใหญ่เป็นอันดับ 1 ของโลกแทนสหรัฐฯ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

 

ผู้ใช้งานในจีนยังคงเลือก สมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ เป็นสมาร์ทโฟนในดวงใจ

ผู้ใช้งานเกือบ 90% จากผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนทั้งหมดในจีน ยังคงเลือกใช้งานสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์เป็นสมาร์ทโฟนคู่ใจอยู่เช่นเคย โดยพวกเขาให้เหตุผลหลักๆ คือ ความคล่องตัวในการใช้งาน, ราคาที่จับต้องได้ และมีบริษัทผู้ผลิตของจีนเป็นผู้ผลิต ในขณะที่ผู้ใช้งานในส่วนที่เหลือนั้นจะเป็นผู้ใช้งานที่เลือกใช้งาน Windows Phone อยู่ประมาณ 4% และใช้งาน iPhone อีก 2 % (Apple เพิ่งเข้าทำตลาดที่จีนได้ไม่นานนัก) และ OS อื่นๆ อีก 4% 

 

Xiaomi ไม่ใช่แบรนด์อันดับหนึ่งของผู้ผลิตจีนในประเทศจีน แต่เป็นแบรนด์คลื่นลูกใหม่

Xiaomi เป็นบริษัทผู้ผลิตน้องใหม่จากจีน ที่ตอนนี้หากมองไปในตลาดสมาร์ทโฟนโลกเรียกได้ว่า เป็นบริษัทที่ร้อนแรงเป็นอย่างมาก แต่ในตลาดสมาร์ทโฟนของจีนนั้น "เมล็ดข้าวน้อย" หรือ Xiaomi นั้นเป็นเพียงบริษัทที่คลื่นลูกใหม่ที่มาเรียกเสียงฮือฮามากกว่า ถึงแม้กระแสตอบรับจากผู้ใช้งานจะมีเป็นจำนวนมาก แต่เมื่อเทียบกับยอดขายรวมทั้งหมดแล้ว กลายเป็น Lenovo ที่ยึดอันดับ 1 ของผู้ผลิตจากจีนในประเทศจีนได้

 

และทั้งหมดนี้ก็เป็นการอัพเดทความเคลื่อนไหวในตลาดสมาร์ทโฟนจีนแบบคร่าวๆ ที่อาจเรียกได้ว่ามีการเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เมื่อเทียบกับในช่วงต้นปี 2014 ที่ผ่านมา ส่วนในปี 2015 นี้จะเป็นอย่างไร คงต้องติดตามกันต่อไปอีกครั้ง ว่าคลื่นลูกใหม่อย่าง Xiaomi จะสามารถโค่นบัลลังก์จาก Lenovo ได้หรือไม่? แล้ว iPhone จะสามารถซื้อใจจากผู้ใช้งานในจีนเพิ่มได้อีกไหม?

 

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่