กล้องถ่ายภาพ (Action Camera)  |   วันที่ : 19 มกราคม 2558

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Qualcomm เป็นชื่อแบรนด์บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์จำพวกชิปเซ็ตให้กับผู้ผลิตมือถือ ซึ่งผู้ที่ติดตามข่าวสารมือถือบ่อยๆ มักจะได้ยินชื่อของชิปเซ็ตรุ่นยอดนิยมอย่าง Snapdragon SoC ซึ่งเป็นผลงานของ Qualcomm ที่ได้รับความนิยมในหมู่ผู้ผลิตมือถือไม่ว่าจะเป็น Samsung, LG, Motorola และอื่นๆ อีกมากมาย

อย่างไรก็ตาม Qualcomm เป็นบริษัทหนึ่งที่มีประวัติศาสตร์มายาวนานกว่า 30 ปี โดยก่อนที่จะมาทุ่มเทกับการผลิตชิปบนอุปกรณ์มือถือนั้นในความเป็นจริงแล้ว Qualcomm ก็เคยผลิตมือถือภายใต้แบรนด์ตัวเองมาก่อน โดย "Qualcomm PDQ" มือถือรุ่นแรกของ Qualcomm ที่เปิดตัวออกมาก็ต้องย้อนกลับไปเมื่อปี ค.ศ. 1998 เลยทีเดียว

Qualcomm PDQ

Qualcomm PDQ รันแพลตฟอร์ม Palm OS เป็นมือถือระบบ CDMA รุ่นแรกของโลกที่ถูกนำมาจำหน่ายในเชิงพาณิชย์ โดยตัวเครื่องถูกออกแบบให้มีแป้นพิมพ์ฝาพับ เมื่อกางออกจะมีหน้าจอ LCD ความละเอียด 240x160 พิกเซล ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงอีเมลและเปิดดูหน้าเว็บไซต์ได้บางส่วนด้วยความเร็ว 14.4 Kbps, มีแบตเตอรี่ Li-ion ที่เปิดสนทนาต่อเนื่องได้ 150 นาที, ขับเคลื่อนด้วยชิป Gizmo 16MHz, RAM 2MB, น้ำหนัก 277.8 กรัม, มีราคาจำหน่ายในเวลานั้นราวๆ $800 (26,040 บาท)

น่าเสียดายที่ Qualcomm พัฒนาธุรกิจมือถือของตัวเองได้ไม่นานนัก สุดท้ายก็ขายธุรกิจส่วนนี้ให้กับ Kyocera แต่สิ่งที่เหลืออยู่ของ Qualcomm ก็ไม่ได้ทำให้ทางบริษัทผิดหวัง เพราะในที่สุดแล้ว Qualcomm ก็สามารถผลักดันตัวเองมาเป็นผู้ผลิตชิปเซ็ตมือถือในระดับแนวหน้าของโลกได้อย่างเช่นปัจจุบัน

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่