กล้องถ่ายภาพ (Action Camera)  |   วันที่ : 22 มกราคม 2558

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

หลังจากที่ Microsoft เข้าซื้อกิจการด้านโทรศัพท์มือถือของ Nokia ก็ได้เตรียมตัวลุยตลาดในวงการสมาร์ทโฟนอย่างจริงจัง พร้อมตั้งเป้าหมายว่าระบบปฏิบัติการ Windows ต้องครองใจผู้ใช้งานให้ได้มากที่สุด และผ่านไปไม่นานก็ได้เปิดตัว OS ใหม่ที่มีชื่อเรียกว่า "Windows 10" ซึ่งมีจุดเด่นคือ สามารถรันบนอุปกรณ์ได้หลากหลายมากขึ้น ตั้งแต่สมาร์ทโฟน ไปจนถึงเครื่อง Server ขนาดใหญ่ รวมถึงแอพพลิเคชั่นที่มีตามท้องตลาดก็ยังสามารถนำมาใช้งานร่วมกันได้ด้วย เช่น ถ้าหากใช้แอพฯ ใดบนสมาร์ทโฟน ข้อมูลต่างๆ ก็จะซิงค์กับคอมพิวเตอร์ด้วยโดยผ่านบัญชีผู้ใช้งาน จึงทำให้ข้อมูลไม่เกิดความซํ้าซาก และไม่ต้องเสียเวลามากรอกข้อมูลใดๆ อีกครั้ง

ทั้งนี้ Microsoft ก็ยังมีข่าวดีมาให้อีกด้วยว่า สำหรับผู้ใช้งานระบบปฏิบัติการ Windows 7, Windows 8 หรือ Windows 8.1 จะสามารถอัพเกรดเป็น Windows 10 ได้ฟรีภายใน 1 ปีแรกหลังจากวันเปิดตัว

 
ขอบคุณภาพประกอบเนื้อหาข่าวจากเว็บไซต์ theverge.com

สำหรับการเปลี่ยนแปลงของ Windows 10 มาพร้อมกับการเพิ่มคุณสมบัติใหม่ๆ รวมถึงทำให้ผู้ใช้งานสามารถใช้งานได้ง่ายยิ่งขึ้น ไม่ซับซ้อนอย่างที่ผ่านมา ทำให้ระบบแจ้งเตือน (Notifications) มีความสามารถมากขึ้น และไฮไลท์อย่างเว็บบราวเซอร์ตัวใหม่ ว่าแต่จะมีรายละเอียดอะไรบ้างมาดูกัน....?

เริ่มกันในส่วนของคอมพิวเตอร์

การออกแบบหน้าดีไซน์ Start Menu ใหม่ แต่ยังคงเดิมในส่วนของ Menu ถ้าหากยังจำหน้าเมนูของ Windows XP ได้ ทางไมโครซอฟท์ได้นำมาเป็นส่วนหนึ่งในการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้เช่นกัน โดยจะนำ Menu ที่สำคัญๆ มาโชว์เท่านั้น นอกจากนี้ยังนำฟีเจอร์การโชว์ Start Menu แบบ Full-Screen และแบบ Small-Screen เข้ามาให้กับผู้ใช้งานอีกด้วย

ระบบแจ้งเตือน (Notifications) และ Action Center ถูกเปลี่ยนแปลงให้มีคุณสมบัติใช้งานได้สะดวกยิ่งขึ้น และเปลี่ยนแปลงการเรียกใช้งาน Action Center 

  • ระบบ Action Center จะเพิ่มฟังก์ชั่น Wi-Fi, Bluetooth, ตั้งค่าหน้าจอ หรือการตั้งค่าต่างๆ ให้เข้าถึงได้ง่ายยิ่งขึ้น หลังจากของเดิมจะต้องเข้าไปตั้งค่าภายใน Control Panel หรือ Change PC Setting อีกทั้งยังเปลี่ยนแปลงการเรียกใช้งาน โดยจะต้องนำเมาส์ลากไปทางขวา เหมือนกับตอนจะ Shutdown เครื่องคอมพิวเตอร์ ซึ่งของเดิมจะเป็นรูปธง อยู่ที่มุมขวาล่างด้านซ้าย นอกจากนี้ข้อมูลระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์ และสมาร์ทโฟนก็จะซิงค์กัน
  • ระบบแจ้งเตือน (Notifications) ได้ถูกออกแบบให้สามารถโต้ตอบข้อความได้ทันที ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของรูปภาพ หรืออีโมติคอนต่างๆ


ขอบคุณภาพประกอบเนื้อหาข่าวจากเว็บไซต์ theverge.com

CORTANA เธอคือผู้ช่วยส่วนตัวที่จะเป็นส่วนสำคัญอย่างมากใน Windows 10 กล่าวคือทาง Microsoft ได้พัฒนาให้การใช้งานมีประสิทธิภาพมากขึ้น คือ มีความเป็นบุคคลมากขึ้น และมีความฉลาด เป็นประโยชน์ให้กับผู้ใช้งาน ซึ่งสามารถโต้ตอบ และเข้าใจในสิ่งที่ผู้ใช้งานต้องการให้ทำได้ดีกว่าเดิม นอกจากนี้ไมโครซอฟท์ยังเพิ่มคุณสมบัติการใช้งานในส่วนนี้ให้กับเว็บบราวเซอร์ตัวใหม่อีกด้วย ทว่ายังคงต้องรอกันต่อไปเพราะคุณสมบัติต่างๆ ยังคงอยู่ในการพัฒนา

 

ลำดับต่อไปเป็นเว็บบราวเซอร์ตัวใหม่ แต่ยังไม่มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการ เพียงแต่ให้ชื่อรหัสการพัฒนานี้ว่า "Project Spartan" โดยจะมีจุดเด่น 3 อย่างดังต่อไปนี้


ขอบคุณภาพประกอบเนื้อหาข่าวจากเว็บไซต์ theverge.com

  • การเพิ่มคุณสมบัติการจดข้อความ หรือวาดภาพได้บนเว็บไซต์ โดยที่ไม่ต้องใช้ปากกาอะไรมาวาดเลย เพียงแต่นำเมาส์วาด หรือเขียนสิ่งที่ต้องการ อีกทั้งยังสามารถแชร์หน้าเว็บไซต์ทั้งหมด หรือส่วนที่ได้เขียน Note ไว้ไปให้คนอื่นๆ ได้ ผ่านช่องทางโซเชียลนั่นเอง


ขอบคุณภาพประกอบเนื้อหาข่าวจากเว็บไซต์ theverge.com


ขอบคุณภาพประกอบเนื้อหาข่าวจากเว็บไซต์ theverge.com

  • สำหรับฟีเจอร์ที่สอง ได้ออกแบบมาให้เฉพาะกับเหล่านักอ่าน โดยจะสามารถปรับโหมดการดูเว็บไซต์เป็นแบบโหมดการอ่านเพียงอย่างเดียว โดยจะตัดส่วนที่ไม่เกี่ยวข้องออกไป ทำให้ผู้ใช้งานได้รับประสบการณ์ในการอ่านดีขึ้นกว่าเดิม (ให้ความรู้สึกเหมือนอ่านหนังสือ) นอกจากนี้หากชอบเว็บไซต์ก็สามารถเก็บเป็น Reading list ไว้ได้


ขอบคุณภาพประกอบเนื้อหาข่าวจากเว็บไซต์ theverge.com

  • สุดท้ายเป็นส่วนของ Cortana ที่จะมอบประสบการณ์การใช้ให้กับผู้ใช้งาน โดยจะมีความเป็นหนึ่งเดียวกันนั่นเอง ยกตัวอย่างเช่น หากผู้ใช้งานเปิดเว็บไซต์ร้านอาหารร้านหนึ่ง Cortana ก็จะโชว์ข้อมูลรายละเอียดต่างๆ ของร้านอาหารนั้น พร้อมแจ้งข้อมูลวิธีการเดินทาง รวมถึงระยะเวลาการเดินทางให้กับผู้ใช้งาน และยังสามารถสั่งจองโต๊ะได้อีกด้วย


ขอบคุณภาพประกอบเนื้อหาข่าวจากเว็บไซต์ theverge.com

 
ขอบคุณภาพประกอบเนื้อหาข่าวจากเว็บไซต์ theverge.com

การทำงานของแอพฯ เป็นหนึ่งเดียวกันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นแอพฯ ด้านเพลง ด้านภาพถ่าย ด้านแผนที่ ด้านรายชื่อผู้ติดต่อ หรือ ด้านปฏิทิน กล่าวคือการทำงานของแอพฯ เหล่านี้ถูกพัฒนาให้ทำงานร่วมกันทั้งคอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน และ แท็บเล็ตให้ซิงค์ข้อมูลกัน ส่งผลให้การแสดงผลของข้อมูลมีความถูกต้อง เที่ยงตรง และมีประสิทธิภาพมากขึ้น พร้อมเพิ่มฟีเจอร์ของการใช้งานให้เข้ากับ OneDrive อย่างสมบูรณ์แบบมากขึ้น

 
 ขอบคุณภาพประกอบเนื้อหาข่าวจากเว็บไซต์ theverge.com

เพิ่มประสบการณ์การเล่นเกมส์จาก Xbox กล่าวคือการเล่นเกมส์จะไม่ต้องเล่นคนเดียวอีกต่อไป ซึ่งจะสามารถแชร์การพูดคุย หรือคลิปวิดีโอต่างๆ กับผู้เล่นคนอื่นๆ ได้ รวมถึงโชว์ว่ามีผู้เล่นคนใดเพิ่งเล่นเกมส์ไหนไป และมีผู้เล่นใครบ้างที่ออนไลน์อยู่

 


ขอบคุณภาพประกอบเนื้อหาข่าวจากเว็บไซต์ theverge.com

ลำดับต่อไปมาดูในส่วนของการเปลี่ยนแปลงของสมาร์ทโฟน ซึ่งต้องบอกก่อนว่าจะไม่มีการเรียกว่า "Windows Phone" อีกต่อไปแล้ว แต่เรียกว่า Windows 10 แทน ซึ่งสามารถติดต่ามอ่านการเปลี่ยนแปลงได้ที่ Siamphone.com

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

Tags :

มือถือออกใหม่