สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 22 มกราคม 2558

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Counterpoint Research บริษัทวิจัยตลาดเปิดเผยรายงานเกี่ยวกับยอดขาย Apple iPhone ที่น่าสนใจ โดยในรายงานดังกล่าวระบุว่า Apple ทำยอดขายในตลาดเอเชียเพิ่มสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัดหลังจากที่เปิดตัว iPhone ที่มีขนาดหน้าจอใหญ่ขึ้นกว่ารุ่นก่อนๆ (iPhone 6 และ iPhone 6 Plus) ตั้งแต่เดือนกันยายน ซึ่งขณะนี้บริษัทยักษ์ใหญ่แห่งคูเปอร์ติโนกำลังท้าทายอำนาจของ Samsung ถึงประเทศเกาหลีใต้บ้านเกิดเลยทีเดียว

Apple สามารถทำกำไรในประเทศญี่ปุ่น จีน และเกาหลีใต้ซึ่งเป็นตลาดยุทธศาตร์หลักของ Samsung โดยในเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้วส่วนแบ่งการตลาดของ Apple ใน เกาหลีใต้เพิ่มขึ้นมาเป็น 33% จาก 15% ก่อนที่ iPhone 6 และ iPhone 6 Plus จะเปิดตัวออกมา ซึ่งยอดขายดังกล่าวยังส่งผลให้ Apple แซงหน้า LG ที่มีส่วนแบ่งตลาด 14% ขึ้นมาเป็นลำดับที่สอง ขณะที่ฝั่ง Samsung เองก็มีส่วนแบ่งตลาดลดลงเหลือ 46% ทั้งที่ก่อนหน้านี้ Samsung เคยมีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 60%

กราฟแสดงส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนในเกาหลีใต้

สมาร์ทโฟนหน้าจอใหญ่ได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้บริโภคในเอเชีย โดยผู้บริโภคจำนวนมากเห็นว่าสมาร์ทโฟนเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักที่สำคัญกว่าคอมพิวเตอร์ ซึ่ง Samsung เองก็ได้รับการยอมรับให้เห็นผู้บุกเบิกตลาดแฟบเล็ตจนได้รับความนิยมอย่างมากในเกาหลีใต้ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ที่สุดของอุปกรณ์ประเภทนี้

"ไม่เคยมีแบรนด์ต่างประเทศ (นอกเกาหลีใต้) รายไหนสามารถครองส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนในเกาหลีใต้ได้มากกว่า 20% มาก่อนเลยในประวัติศาสตร์วงการอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟนเกาหลีใต้" Tom Kang ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยอุปกรณ์สมาร์ทโฟนของ Counterpoint กล่าว "ปกติแล้วตลาดสมาร์ทโฟนเกาหลีจะถูก Samsung ครอบงำมาโดยตลอด แต่การมาของ iPhone 6 และ iPhone 6 Plus ทำให้การแข่งขันบนตลาดแฟบเล็ตดุเดือดขึ้น"

Apple ยังทำผลงานได้ดีในญี่ปุ่น โดยได้ส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนในญี่ปุ่นไปถึง 51% ในเดือนพฤศจิกายน ตามมาด้วย Sony ได้ลำดับที่สองด้วยส่วนแบ่ง 17%

กราฟแสดงส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนในญี่ปุ่น

ในประเทศจีน Apple ต้องต่อสู้กับคู่แข่งสุดหินอย่าง Xiaomi และ Lenovo โดยสามารถทำส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนในประเทศจีนเมื่อเดือนพฤศจิกายนได้ 12% เป็นอันดับที่สามตามหลัง Xiaomi และ Lenovo ที่ได้ส่วนแบ่งไป 18% และ 13% ตามลำดับ แต่ก็เพียงพอที่จะเบียด Samsung ให้หล่นไปอยู่อันดับที่สี่ด้วยส่วนแบ่ง 9% และสิ่งที่น่าสนใจมากที่สุดคือยอดขาย iPhone ในประเทศจีนเพิ่มขึ้นจากปีก่อน (2013) ถึง 45% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกัน

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่