หมวดอื่นๆ (Other)  |   วันที่ : 29 มกราคม 2558

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Nokia ยังต้องใช้เวลาฟื้นตัวภายหลังจากการปรับโครงสร้างครั้งใหญ่จากการเข้าซื้อกิจการในส่วนอุปกรณ์โทรศัพท์และบริการต่างๆ โดย Microsoft แต่ในขณะที่คนจำนวนมากคิดว่าบริษัทเทคโนโลยีของฟินแลนด์รายนี้จะล้มลงและพบกับจุดจบนั้นต้องเปลี่ยนความคิดเสียใหม่เมื่ออ่านรายงานงบการเงินล่าสุดในปี 2014 ของ Nokia จบ เพราะว่าความจริงแล้วแบรนด์ Nokia ยังคงมีชื่อเสียงอย่างมากในด้านอุปกรณ์เครือข่ายและการให้บริการซึ่งยังคงมีการวิจัยและการผลิตอย่างต่อเนื่อง

Nokia ยังคงมีสามหน่วยงานหลัก ได้แก่ Nokia Networks, Nokia Technology และ HERE (ที่รู้จักกันในส่วนของบริการแผนที่และระบบนำทาง) ซึ่งผลการดำเนินงานในไตรมาสที่ 4 ปี 2014 ก็ยืนยันว่า Nokia ประสบความสำเร็จด้วยยอดขายสุทธิโดยรวมสูงขึ้นกว่าช่วงเวลาเดียวกันในปี 2013

Nokia ทำยอดขายสุทธิใน Q4 ปี 2013 ได้ 3,476 ล้านยูโร ขณะที่ใน Q4 ปี 2014 ทำยอดขายสุทธิได้ 3802 ล้านยูโร ซึ่งนับว่าเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า (YoY) ถึง 9% และเพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้า (QoQ) ถึง 14%  เป็นแนวโน้มที่แสดงว่า Nokia กำลังจะกลับมาอยู่ในทิศทางที่ถูกที่ควรอีกครั้งหนึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วเป็นผลมาจาก Nokia Networks ที่ช่วยให้ Nokia มีรายได้หลักเข้ามาอันสืบเนื่องมาจากผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งในสาขาทั่วโลก และที่โดดเด่นที่สุดคือธุรกิจ Nokia Networks ในยุโรปและเอเชียแปซิฟิก

แม้ว่า Nokia Networks จะเป็นรายได้หลักของบริษัท Nokia แต่อีกสองหน่วยงานหลักอย่าง Nokia Technologies ซึ่งมีแผนกวิจัยเทคโนโลยีอันทันสมัยต่างๆ ก็มียอดขายสุทธิเติบโตขึ้น 23% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว แต่อย่างไรก็ตามกำไรจากการดำเนินงานกลับลดน้อยลง ส่วนหน่วยงาน HERE ซึ่งหลายๆ คนอาจจะรู้จักในชื่อของซอฟต์แวร์แผนที่และระบบนำทาง HERE ซึ่งนอกจากผู้ใช้งาน Lumia แล้วผู้ใช้งาน Android ก็เพิ่งจะได้งานได้ฟรีเมื่อไม่นานมานี้ โดยหน่วยงาน HERE สามารถทำยอดขายสุทธิเพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว แต่กำไรจากการดำเนินงานกลับลดลง 20%

ทั้งหมดนี้บอกกับเราได้ว่า Nokia ยังคงมีโอกาสฟื้นคืนความรุ่งเรืองในตลาดมือถือเมื่อครั้งอดีตกลับมาได้ แต่ตอนนี้คงต้องฝากให้ Microsoft เป็นผู้ดูแลรักษาชื่อ "Lumia" ไว้ก่อน จนกว่าวันใดวันหนึ่งข้างหน้า Nokia อาจจะกลับมา....

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มือถือออกใหม่