แก็ดเจ็ต (Gadget)  |   วันที่ : 17 ตุลาคม 2562

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เรื่องปัญหาแบตเตอรี่โทรศัพท์มือถือเสื่อม นับเป็นอีก 1 ปัญหาหลักที่ผู้ใช้งานหลายๆ ท่านมักประสบพบเจอ และหากยังฝืนใช้งานแบตฯ ที่เสื่อมสภาพต่อไปเรื่อยๆ ก็อาจนำไปสู่ความเสียหายร้ายแรงได้ในอนาคต

บทความนี้จะพาไปดูวิธีสังเกตว่า แบตเตอรี่เริ่มจะเสื่อมแล้วหรือยัง? โดยให้ผู้ใช้งานอย่างเราๆ สามารถเตรียมการในการซื้อแบตเตอรี่ตัวใหม่มาแทนตัวเก่าได้ล่วงหน้า..

ปัจจุบันแบตเตอรี่ในโทรศัพท์มือถือ สมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ต ส่วนใหญ่จะใช้ Lithium Ion กันมากขึ้น โดยปกติแล้วแบตเตอรี่ชนิดนี้จะมีอายุเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 2-3 ปี หลังจากนั้นก็เริ่มเสื่อมตามสภาพการใช้งาน และหากเสื่อมสภาพแล้ว ยังทนใช้งานต่อไปเรื่อยๆ ก็อาจทำให้เครื่องร้อนผิดปกติหรือนำไปสู่อุบัติเหตุร้ายแรงอย่างเช่น แบตเตอรี่ระเบิดก็เป็นได้

1. สังเกตจากการใช้งาน

ในยามปกติ หากเราใช้งานทั่วไปบนโทรศัพท์มือถือ สมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ต  ระดับแบตเตอรี่ที่แสดงผลเป็นหน่วย % นั้นจะค่อยๆ ลดลงที่ละ 1% และจะลดลงโดยเฉลี่ย 1-2% ต่อครั้งเท่านั้น เมื่อใช้งานหนักมากขึ้นเช่น เล่นเกมส์ ดูหนัง ใช้งานอินเตอร์เน็ต 4G หรือ 3G

ดังนั้นถ้าเราสังเกตว่าระดับแบตเตอรี่ลดลงมากเกินกว่านี้ใน 1 ครั้ง หรือลดแบบกระโดก็ให้สันนิฐานเบื้องต้นว่า แบตเตอรี่โทรศัพท์ของเราอาจเริ่มหมดอายุการใช้งานแล้ว

 

2. เช็คสภาพตัวแบตเตอรี่ด้วยสายตา 

การเช็คสภาพแบตเตอรี่ด้วยวิธีนี้ นับเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดในหลายๆ วิธี นั้นคือการถอดตัวแบตเตอรี่ออกมาดูสภาพภายนอก ซึ่งโดยปกติแล้วแบตเตอรี่จะต้องอยู่ในสภาพสมบูรณ์ ไม่บวม บิดเบี้ยว หรือมีรอยถลอกจนเห็นเนื้อในของแบตฯ รูปทรงทั้งหมดต้องอยู่ในสภาพเดิมเหมือนตอนซื้อครั้งแรก (โดยปกติทั่วไปแล้วแบตฯ จะเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมแบนราบ)

 

3. ทดสอบด้วยการหมุน

ในบางครั้งการมองด้วยสายตา ตามวิธีการที่ 2 นั้น ก็อาจทำให้เราสังเกตแบตฯ ที่บวมออกเพียงเล็กน้อยได้ไม่ถนัดนัก ดังนั้นเราสามารถเช็คผลการสังเกตุอีกครั้ง ด้วยการนำแบตฯ ก้อนที่เราสงสัยมาทำการหมุนหรือเอียงไปด้านใดด้านหนึ่ง โดยส่วนมากแล้วแบตเตอรี่เดิมๆ จะสามารถหมุนได้ไม่เกิน 1 รอบเท่านั้น แต่หากแบตฯ ที่เรานำมาเช็ตหมุนได้หลายรอบ นั้นแปลว่าแบตเตอรี่ก้อนนั้นอาจบวม และหมดสภาพการใช้งานไปแล้ว

 

4. ตรวจสอบด้วยแอพพลิเคชั่นหรือโปรแกรม

การนำแอพพลิเคชั่น หรือโปรแกรมตรวจสอบสภาพแบตเตอรี่มาใช้ก็นับเป็นอีกวิธีที่น่าสนใจ เนื่องจากโทรศัพท์มือถือ สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต ฯลฯ บางรุ่นนั้นไม่สามารถถอดแบตฯ ออกมาทดสอบได้ สำหรับตัวของแอพพลิเคชั่นนั้นสามารถเลือกดาวน์โหลดมาใช้งานได้ตามความสนใจของผู้ใช้งานได้เลย 

 

สำหรับผู้ใช้งานสมาร์ทโฟน แท็บเล็ตแอนดรอยด์ สามารถกดรหัส เพื่อเข้าสู่หน้ารายงานผลสภาพของแบตเตอรี่ได้ทันที ด้วยการกด *#*#4636#*#* แล้วเข้าเมนู Batterry information

*ใช้งานได้เฉพาะบางรุ่นเท่านั้น

 

แล้วจำเป็นไหม? ที่แบตเตอรี่ต้องมีอายุการใช้งานประมาณ 2-3 ปี 

อย่างที่เกริ่นไว้ตั้งแต่ต้นว่า อายุการใช้งานแบตเตอรี่โทรศัพท์มือถือ จะมีอายุเฉลี่ย 2-3 ปี แต่!! ไม่จำเป็นต้องมีอายุครบตามการใช้งานดังกล่าว เนื่องจากมีหลายๆ ปัจจัยที่อาจทำให้แบตเตอรี่เสื่อมสภาพได้เร็วกว่ากำหนด หรือ ใช้ได้นานจนไม่ได้เปลี่ยนเลยก็ได้

 

ปัจจัยอะไรบ้าง? ที่อาจนำไปสู่ปัญหาแบตเตอรี่เสื่อมก่อนกำหนด

โดยส่วนมากแล้วมาจากพฤติกรรมการใช้งานเกือบทั้งหมด จากหลายปัจจัยและสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็น

  • การใช้งานโทรศัพท์มือถือ ขณะชาร์จไฟแบตเตอรี่
  • การใช้อุปกรณ์การชาร์จที่ไม่ได้มาตรฐาน
  • การใช้งานแบตเตอรี่ปลอม

ปัญหาเรื่องแบตเตอรี่โทรศัพท์มือถือเสื่อมนับเป็นปัญหาที่ไม่ควรมองข้าม แบตเตอรี่ในสภาพที่ไม่สมบูรณ์ อาจนำไปสู่อันตรายและปัญหาในเครื่องหลายอย่าง และหวังว่าบทความนี้จะช่วยให้ท่านตรวจสอบสภาพแบตเตอรี่ของอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายจากการใช้งานแบตเตอรี่เสื่อมในอนาคต

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่