เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 10 กุมภาพันธ์ 2558

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เมื่อปลายปี2013 ข่าวการซื้อกิจการบริษัทผลิตหุ่นยนต์ที่มีชื่อในวงการทหารอย่าง Boston Dynamics ไปนับว่าเป็นที่ฮือฮาพอสมควร ไม่มีใครทราบจุดประสงค์แน่ชัดว่า Google ต้องการอะไร โดยในตอนนี้ได้มีการเผยโฉมหุ่นยนต์สุนัขตัวใหม่ที่ชื่อว่า Spot

Spot หรือเจ้าหุ่นยนต์สี่ขา หนึ่งในโครงการพัฒนานวัตกรรมด้านหุ่นยนต์ของ Google ที่ต่อยอดมาจากผลงานเก่าของบริษัทอย่าง BigDog ซึ่งนำมาพัฒนาต่อเป็นยอดหุ่นยนต์สุนัขขนาดเล็กให้มีศักยภาพและประสิทธิภาพมากขึ้น ให้สามารถใช้พลังงานจากไฟบ้านได้ และใช้งานภายในอาคารได้ มันสามารถเดิน วิ่งเหยาะๆ และปีนข้ามสิ่งกีดขวางได้อย่างสบายๆ แม้จะได้รับแรงกระแทกหรือชนก็ยังรักษาสมดุลเอาไว้ได้เป็นอย่างดี

โดยเมื่อเปรียบเทียบกันแล้ว Spot นั่นขับเคลื่อนด้วยระบบไฮดรอลิกและมีพละกำลังสูง หนัก 160 ปอน หรือประมาณ 72.7 กิโลกรัม มีเซ็นเซอร์อยู่ที่หัวซึ่งใช้ในการนำทางก้าวข้ามสิ่งกีดขวางหรือทางลาดชันได้ มีความคล่องตัวสูงสามารถลัดเลาะไปตามตรอกซอกซอยได้อย่างไร้ปัญหา ซึ่งต่างกับ BigDog หุ่นยนต์สุนัขรุ่นพี่ มีขนาดใหญ่และนักมากถึง 240 ปอนด์ หรือราว 109 กิโลกรัม สามารถแบกที่มีน้ำหนักได้มากแต่ยังไม่สามารถเดินเหิญแต่คล่องแคล่วและค่อนข้างเชื่องช้า

นับว่า Spot คือสิ่งที่แสดงให้เห็นว่านวัตกรรมด้านหุ่นยนต์นั้นก้าวล้ำหน้าไปอีกขั้น ซึ่งในอนาคตอาจได้เป็นหุ่นยนต์สุนัขที่เสมือนจริงเร็วๆ นี้ ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Bostondynamics  หรือ Youtube Channel

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

ที่มา : techcrunch.com วันที่ : 10 กุมภาพันธ์ 2558

มือถือออกใหม่