แก็ดเจ็ต (Gadget)  |   วันที่ : 13 กุมภาพันธ์ 2558

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เอไอเอส จับมือ ไทยคม ขยายเครือข่ายโทรศัพท์มือถือไปยังเรือนวธานี ซึ่งเป็นที่พักของเจ้าหน้าที่ขุดเจาะน้ำมันกลางทะเลอ่าวไทย โดยถือเป็นรายแรกในประเทศไทย ที่มีการนำนวัตกรรมเทคโนโลยีการสื่อสารผ่านเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ มาทำงานร่วมกับระบบสื่อสารผ่านดาวเทียม ไปติดตั้งบนพื้นที่กลางทะเล ซึ่งอยู่ห่างจากฝั่งถึง 200 กิโลเมตร ตอบโจทย์สำหรับองค์กรต่างๆ ที่มีพื้นที่การทำงานที่ไม่ได้อยู่บนแผ่นดิน ให้สามารถบริหารจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพ และให้เจ้าหน้าที่สื่อสารกับครอบครัวได้อย่างอุ่นใจ

นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส กล่าวว่า “เอไอเอส มีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาเครือข่ายโทรศัพท์มือถือซึ่งถือเป็นโครงสร้างพื้นฐานด้านระบบสื่อสารที่สำคัญสำหรับประเทศไทยมาโดยตลอด รวมทั้งยังร่วมมือกับบริษัทในเครืออย่างไทยคม เพื่อร่วมกันพัฒนาการให้บริการเครือข่ายให้คนไทยยกระดับการใช้ชีวิตอย่างมีประสิทธิภาพจากเทคโนโลยีดิจิทัลได้ในทุกสถานที่ อาทิ กลางทะเล โดยที่ผ่านมา เอไอเอสและไทยคม ได้ร่วมกันทดลองให้บริการเครือข่ายมือถือ ที่ทำงานร่วมกับระบบสื่อสารผ่านดาวเทียมไทยคมบนเรือหลวงกระบี่ ในปี 2556 ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่ช่วยยืนยันความพร้อมของการให้บริการกับหน่วยงานของภาครัฐได้เป็นอย่างดี

วันนี้ เอไอเอสจึงมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือกับไทยคมอีกครั้ง ในการอำนวยความสะดวกด้านการติดต่อสื่อสารทั้ง Voice ที่มีความคมชัด และ Data ที่มีความเร็วสูงสุดถึง 2.7 Mbps ให้กับหน่วยงานเอกชน นั่นก็คือ เรือนวธานีของกลุ่มบริษัทนทลิน ซึ่งถือเป็นรายแรกในประเทศไทย ที่มีการนำเอาเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ มาทำงานร่วมกับระบบสื่อสารผ่านดาวเทียมไทยคม 7 ไปติดตั้งบนเรือ ซึ่งเป็นที่พักของเจ้าหน้าที่ขุดเจาะน้ำมันที่ตั้งอยู่กลางทะเลอ่าวไทย โดยนอกจากความร่วมมือในครั้งนี้จะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการติดต่อสื่อสารกับสำนักงานใหญ่ รวมทั้งทำให้การดำเนินธุรกิจขององค์กรมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นแล้ว ยังเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานจากการติดต่อสื่อสารกับครอบครัวได้อย่างสะดวกสบาย ซึ่งถือเป็นการเติมเต็มทุกมิติของการติดต่อสื่อสาร การรับชมความบันเทิง หรือการทำธุรกรรมต่างๆ ได้ด้วยการใช้งานโทรศัพท์มือถือของตนเอง

โดยปัจจุบัน เทคโนโลยีเครือข่ายมือถือ ที่ทำงานร่วมกับระบบสื่อสารผ่านดาวเทียม ที่ติดตั้งบนเรือกลางทะเลดังกล่าว มีความพร้อมที่จะเปิดให้บริการในเชิงพาณิชย์ได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว”

ด้าน นางศุภจี สุธรรมพันธุ์ ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า “ไทยคม ยินดีที่ได้สนับสนุนเทคโนโลยีดาวเทียมเพื่อให้บริการสื่อสารเครือข่ายโทรศัพท์มือถือทางทะเลในการเชื่อมโยงผู้คนให้สามารถติดต่อกันได้ทุกที่ทุกเวลา โดยได้ร่วมกับเอไอเอสและกลุ่มบริษัทนทลินในการติดตั้งระบบดาวเทียม Satellite on the Move - Maritime ให้กับเรือนวธานีในครั้งนี้ ไทยคมนำเสนอโซลูชั่นส์การสื่อสารผ่านดาวเทียมแบบครบวงจรให้กับลูกค้าทั้งภาครัฐและเอกชน ในไทยและต่างชาติ เพื่อการเชื่อมโยงเทคโนโลยี โอกาส และผู้คน อย่างต่อเนื่อง เรามีประสบการณ์ในการให้บริการเครือข่ายมือถือ ที่ทำงานร่วมกับระบบสื่อสารผ่านดาวเทียมบนเรือหลวงกระบี่ ในปี 2556 รวมถึงให้บริการสื่อสารผ่านดาวเทียมบรอดแบนด์ทางทะเลกับโอเชี่ยนทรานส์ ผู้นำด้านธุรกิจขนส่งทางทะเลของประเทศญี่ปุ่น ในปี 2557 การพัฒนาบริการในครั้งนี้ จึงเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จที่ไทยคมได้มีโอกาสช่วยลดช่องว่างและเชื่อมต่อการสื่อสารในทุกพื้นที่ได้อย่างไร้พรมแดน ขณะเดียวกัน ยังเป็นการขยายตลาดและเพิ่มมูลค่าธุรกิจดาวเทียมของไทยด้วย”

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

Tags :

มือถือออกใหม่