เกมส์มือถือ (Mobile Game)  |   วันที่ : 19 กุมภาพันธ์ 2558

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ในปัจจุบันวงการเกมส์มีการพัฒนากันไปอย่างต่อเนื่อง จนทำให้ปัจจุบันกราฟฟิกของเกมส์นั้นมีความเสมือนจริงมากยิ่งขึ้น ซึ่งต่างจากเกมส์ในสมัยก่อนอย่างเห็นได้ชัด แต่อย่างไรก็ตามเกมส์ในสมัยก่อนหรือในอดีต ก็ยังคงมีความคลาสสิกของตัวเกมส์ไว้ในตัว และเชื่อว่าต้องมีหลายๆ คนคงเคยได้เล่นกันมาบ้างด้วยเช่นกัน ดังนั้นบทความนี้จะพาย้อนอดีตไปชมเกมส์สุดฮิตในอดีต ที่หลายๆ คนอาจยังจำได้ดีและเคยได้ลองเล่นมาบ้างแล้ว ด้วยการหยิบยกตัวอย่างเกมส์บางเกมส์ขึ้นมาบอกเล่ากัน

 

ก่อนไปที่ตัวเกมส์ ขอพามาที่เครื่องเล่นเกมส์กันก่อน โดยในสมัยอดีตนั้นมีเครื่องเล่นเกมส์ออกมามากมายหลายรุ่นเลยทีเดียว แต่ถ้าเน้นไปที่รุ่นหลักๆ นั้น ก็อาจจะสามารถแบ่งหลักๆ ได้ดังนี้

ยุคสมัยเครื่องเล่นเกมส์รุ่นแรก

เครื่องเล่นเกมส์สมัยแรกๆ นั้น มีการผลิตออกมาให้ตัวเกมส์นั้นเป็นซอฟท์แวร์ที่ติดมากับเครื่องตั้งแต่ต้น และใช้การเชื่อมต่อเข้ากับทีวีโดยตรง ไม่มีการเสียบตลับเกมส์ แต่อย่างไรก็ดีสุดท้ายแล้วก็ไม่เป็นที่นิยมมากเท่าไรนักในสมัยนั้น จึงมีการต่อยอดพัฒนาต่อเนื่องจนเข้าสู่ยุคเกมส์สมัยที่ 2

 

สำหรับยุคสมัยที่สองนั้น เครื่องเล่นเกมส์ได้มีการพัฒนาต่อยอดกันเรือยมา จนเริ่มมีเครื่องเล่นเกมส์แบบเสียบตลับออกมาวางจำหน่าย และรุ่นที่ฮิตที่สุดในหมู่ผู้เล่นชาวไทยคงหนีไม่พ้น เครื่องเล่นเกมส์ Family Famicom

 

หลังจากได้รับความนิยมอย่างถล่มถลายแล้วในตอนนั้น ทาง Nintendo ยังมีอุปกรณ์เสริมอย่าง เครื่องอ่าน Floppy Disk มาใช้งานควบคู่กับเครื่องเล่นเกมส์ Family Famicom ยิ่งทำให้กระแสตอบรับยิ่งเพิ่มขึ้นไปอีก

 

 

และหลังจากนั้นก็เริ่มเข้าสู่ยุคเครื่องเล่นเกมส์แบบ CD ROM ที่ตอนนั้น PS 1 ของ Sony ได้เข้ามาทำตลาดและดับตลาดของเครื่องเล่นเกมส์ Family Famicom ไปในที่สุดนั้นเอง

 

เกมส์ที่ได้รับความนิยมในยุคสมัยเกมส์ตลับ

1. Circus Chuck หรือเกมส์ละครสัตว์ ที่สมัยนั้นได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดยเนื้อหาของเกมส์นั้นเราจะรับบทเป็นนักแสดงละครสัตว์และทำการแสดงผ่านด่านต่างๆ ของตัวเกมส์ เช่นทรงตัวบนลูกบอล, โหนบาร์, ยืนบนหลังม้ากระโดดข้ามสิ่งกีดขว้าง ฯลฯ เป็นต้น

 

2. Contra เป็นอีกหนึ่งเกมส์ที่เชื่อว่าหลายๆ คนคงเคยได้เล่นกันอย่างแน่นอน โดยเนื้อหาของเกมส์เราจะได้รับบทบาทเป็นทหาร ที่ต้องทำการผ่านด่านภารกิจต่างๆ ไปให้ได้ นับเป็นเกมส์คลาสสิกอีก 1 เกมส์

 

3. Mario เกมส์คุณลุงมาริโอ้ที่ต้องคอยเก็บเห็ด และตะลุยด่านไปช่วยเจ้าหญิง นับเป็นอีกเกมส์ที่หลายๆ คนนิยมเล่นกันมากในสมัยนั้น และมีภาคต่อ รวมถึงภาคเสริมออกมาหลากหลายเวอร์ชั่นเลยทีเดียว

 

4. Super Dodge Ball เกมส์ขว้างบอลใส่กัน เป็นเกมส์กีฬาที่อาจเรียกได้ว่า ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากอีกหนึ่งเกมส์ในสมัยยุคเกมส์ตลับ โดยตัวเกมส์จะให้เรารับบทเป็นผู้เล่นในทีม Dodge ball และทำการปาบอลใส่ฝั่งตรงข้ามให้ออกจากเกมส์ให้หมด และยังสามารถปาลูกบอลด้วยท่าไม้ตายต่างๆ ได้อีกด้วย

 

5. Super Tank Battle เกมส์รถถังยิงกัน โดยเราจะรับหน้าที่เป็นรถถัง ต้องคอยป้องกันรถถังจากฝ่ายตรงข้ามไม่ให้เข้ามายิงฐานดาวตรงกลางแผนที่ของเราได้ และระหว่างเล่นเราสามารถเก็บของ หรือดาว เพื่ออัพเกรดรถถังได้ด้วย

 

6. Ice Climber เกมส์ที่เราจะได้รับบทบาทเป็นชาวเอสกิโมที่ต้องคอยทุบบล็อคในแต่ละชั้นขึ้นไปเรื่อยๆ พร้อมทั้งหลบหลีกศัตรูต่างๆ เพื่อไปให้ถึงชั้นบนสุด โดยตัวเกมส์สามารถเล่นได้พร้อมกัน 2 คน

 

7. Popeye เกมส์จากการ์ตูนชื่อดังที่ชื่นชอบการทานผักขรม ซึ่งเราจะรับหน้าที่เป็นป็อปอายที่คอยรับหัวใจจากโอลีฟ พร้อมทั้งหลบหนีคู่ปรับตัวฉกาจอย่างพลูโตที่คอยตาม หรือจะรอเก็บผักขรมที่จะโผล่ขึ้นมาตามช่วงเวลาต่างๆ เพื่อจัดการเจ้าพลูโตก็ได้เช่นกัน

 

8. Adventure Island เกมส์คนป่าที่จะคอยผจญภัยไปยังสถานที่ต่างๆ พร้อมทั้งต้องคอยสะสมไดโนเสาร์พันธุ์ต่างๆ มาเป็นเพื่อนร่วมทาง ตามสถานที่ลับต่างๆ นับเป็นอีกเกมส์ที่เป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก

 

9. Road fighter เกมส์รถแข่งที่สุดโด่งดังในสมัยก่อน โดยเราต้องคอยขับหลบหลีกรถที่ขวางอยู่ข้างหน้า พร้อมทั้งต้องคอยเก็บน้ำมันจากรถสีแปลกๆ เพื่อไปให้ถึงเส้นชัย

 

10. Milk & Nuts เกมส์ที่เราจะรับบทบาทเป็นตัวละครคล้ายเยลลี่ที่ต้องไปช่วยสุดที่รักบนบ้านด้านบน แต่ระหว่างต้องคอยหลบหลีกและต้องเจออุปสรรคกับคู่ปรับ ที่จะมาคอยตามและขัดขวางทุกวิถีทางเพื่อให้ไม่ให้ทำได้

และทั้งหมดนี้เป็นเรื่องราวของยุคสมัยเกมส์ในอดีต และเป็นเพียงเกมส์ส่วนนึงที่ได้รับความนิยมในยุคสมัยเกมส์ตลับที่ได้นำมาบอกเล่ากันเท่านั้น ซึ่งเชื่อว่าหลายๆ คนที่ได้ผ่านยุคสมัยเกมส์ตลับมานั้น อาจมีเกมส์ประจำใจ หรือชื่นชอบ อยู่อีกหลายเกมส์อย่างแน่นอน! 

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่