เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 24 กุมภาพันธ์ 2558

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

นอกจากเรื่องของกล้องถ่ายรูปที่ดีขึ้น ตัวเครื่องที่มีขนาดบางลงและหน้าจอที่ใหญ่ขึ้นแล้ว ผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนต่างรู้ดีว่าสิ่งที่พวกเขาต้องการมากที่สุดคือ "แบตเตอรี่ที่ใช้งานได้ยาวนาน"

Doron Myerdorf ผู้ก่อตั้ง StoreDot บริษัทสัญชาติอิสราเอลเผยว่าทางบริษัทได้พัฒนาแบตเตอรี่สำหรับสมาร์ทโฟนที่มีคุณสมบัติพิเศษ สามารถชาร์จแบตเตอรี่กลับได้เต็มความจุภายในเวลา 60 วินาที

ระบบแบตเตอรี่ที่ StoreDot พัฒนาขึ้นมานั้นเป็นผลพลอยได้จากแผนกนาโนเทคโนโลยีในมหาวิทยาลัย Tel Aviv University ซึ่งก่อนหน้านี้ทำวิจัยเรื่องสาเหตุของการเกิดโรคอัลไซเมอร์ นักวิจัยได้ค้นพบคุณสมบัติที่น่าสนใจในโมเลกุลเปปไทด์บางชนิด ซึ่งมีผลต่อเซลล์ประสาทในสมองและส่งผลให้เกิดความจำเสื่อม โดยโมเลกุลเปปไทด์ดังกล่าวยังมีคุณสมบัติพิเศษที่สามารถดูดซับประจุไฟฟ้าได้เร็วกว่าแบตเตอรี่สมาร์ทโฟนทั่วไป พวกเขาเล็งเห็นประโยชน์ดังกล่าวจึงเริ่มพัฒนาแบตเตอรี่พิเศษภายใต้ชื่อบริษัท StoreDot ขึ้นมา

แต่ข้อเสียก็ใช่ว่าจะไม่มี เพราะแบตเตอรี่ของ StoreDot สามารถเก็บประจุไฟฟ้าได้น้อยกว่าแบตเตอรี่สมาร์ทโฟนทั่วไป แต่ทางผู้ผลิตก็ยืนยันว่าเรื่องดังกล่าวถูกชดเชยด้วยเวลาที่ใช้ในการชาร์จแบตเตอรี่นั้นสั้นมาก

แบตเตอรี่ของ StoreDot ต้องใช้เครื่องชาร์จพิเศษ ซึ่งจ่ายกระแสไฟได้มากกว่าเครื่องชาร์จปกติทั่วไปเพื่อให้ชาร์จแบตเตอรี่เต็มความจุได้ภายในเวลาไม่เกิน 1 นาที นอกจากนี้ยังต้องติดตั้งซอฟต์แวร์บางอย่างบนสมาร์ทโฟนเพื่อจัดการพลังงานแบตเตอรี่อย่างมีประสิทธิภาพ

StoreDot เผยว่ามีผู้ผลิตสมาร์ทโฟนกว่า 15 ราย ที่พร้อมจะนำแบตเตอรี่ของบริษัทไปใช้งานบนสมาร์ทโฟนได้จริงภายในปีหน้า แต่ถ้าจะให้เร็วกว่านั้น StoreDot ให้ข้อมูลว่ามีผู้ผลิตที่พร้อมจะนำแบตเตอรี่ไปใช้บนสมาร์ทโฟนภายในปลายปีนี้ประมาณ 1-2 ราย โดยค่าใช้จ่ายในส่วนของแบตเตอรี่จะตกอยู่ราวๆ £30 (ประมาณ 1,500 บาท)

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่