แก็ดเจ็ต (Gadget)  |   วันที่ : 25 กุมภาพันธ์ 2558

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Panasonic ผนึกกำลังกับคณะวิศวะฯ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) เปิด ศูนย์วิจัยการเฝ้าระวังอัจฉริยะ (Smart Surveillance Research Center : SSRC) เพื่อสนับสนุนงานวิจัยทางด้านงานเฝ้าระวัง ตอบรับนโยบายดิจิตอล อีโคโนมีของภาครัฐ พร้อมมุ่งพัฒนาเป็นสนามสอบเทียบมาตรฐานอุปกรณ์กล้อง CCTV ในอนาคต

นางสาวราณี สิทธิแก้ว ผู้จัดการฝ่ายอาวุโสดูแลสินค้าซีซีทีวีในประเทศไทย บริษัท พานาโซนิค ซิว เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวถึงการสนับสนุนในครั้งนี้ว่า พานาโซนิคได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาเทคโนโลยีด้านงานเฝ้าระวัง ในยุคดิจิตอลไลฟ์ ซึ่งภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนทั่วไป ได้คำนึงถึงเรื่องการรักษาความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สิน เป็นอันดับต้นๆ ทางบริษัทฯ จึงมีความยินดีที่จะสนับสนุนงานวิจัยและพัฒนางานทางด้านนี้ แก่หน่วยงานทางการศึกษา เพื่อทำวิจัยโครงงานเรื่องการเฝ้าระวังด้านความปลอดภัย เพื่อเป็นประโยชน์แก่สังคมไทยในอนาคต ประกอบกับทางคณะวิศวกรรมศาสตร์ ของ สจล. มีความประสงค์ที่จะจัดตั้ง ศูนย์วิจัยเกี่ยวกับงานเฝ้าระวังขึ้น เพื่อทำงานวิจัยเกี่ยวกับงานเฝ้าระวัง ให้กับทางอาจารย์ และนักศึกษา รวมถึงประชาชนทั่วไป ที่สนใจในงานด้านนี้ ซึ่งสอดรับกับวัตถุประสงค์ ของทางบริษัทฯ ดังได้กล่าวมาข้างต้น

ในฐานะผู้นำตลาดกล้องโทรทัศน์วงจรปิดในประเทศไทย เพื่อเป็นการคืนกำไรสู่สังคมไทย ทางบริษัท พานาโซนิค ซิว เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด จึงได้สนับสนุนการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการ SSRC พร้อมทั้งสนับสนุนเครื่องมือ และอุปกรณ์ของพานาโซนิค ให้แก่ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ซึ่งเป็นสถาบันที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในด้านวิศวกรรมศาสตร์ เพื่อใช้ในการศึกษาฟังก์ชั่นต่างๆ ให้ชัดเจนมากขึ้น ยิ่งไปกว่านั้น ในอนาคต ยังสามารถพัฒนาต่อยอดเป็นศูนย์สำหรับสอบเทียบมาตรฐาน อุปกรณ์ทางด้านกล้อง เพื่อใช้ในการสร้างมาตรฐานให้กับหน่วยงานต่างๆ ได้อีกด้วย ปัจจุบันศูนย์วิจัยการเฝ้าระวังอัจฉริยะ (Smart Surveillance Research Center) พร้อมเปิดให้บริการที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

รศ. ดร. คมสัน มาลีสี คณบดี คณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เปิดเผยว่า ประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจแบบดิจิตอล (Digital Economy) หรือการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศโดยการนำเอาเทคโนโลยีดิจิตอลเข้ามาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และสร้างมูลค่าให้แก่ผลผลิตมวลรวมของประเทศ ซึ่งในปัจจุบันรัฐบาลได้เร่งผลักดัน และรวบรวมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องซึ่งยังกระจัดกระจายอยู่นั้น มาร่วมกันทำงานเพื่อการพัฒนาและรับมือกับนโยบายดังกล่าว

“ ที่ผ่านมา สถาบันฯ ได้นำองค์ความรู้และงานวิจัยต่างๆมาสร้างสรรค์เป็นผลงานสิ่งประดิษฐ์ ที่ช่วยยกระดับการใช้ชีวิตประจำวันให้สอดคล้องกับนโยบายดิจิตอล อีโคโนมี ของภาครัฐอยู่เป็นจำนวนมาก โดยล่าสุดทางสถาบันฯ ได้ริเริ่มจัดตั้ง Smart Surveillance Research Center : SSRC ซึ่งได้รับการสนับสนุนงบประมาณ และอุปกรณ์ต่างๆ จากบริษัท พานาโซนิค ซิว เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อเป็นพื้นที่สำหรับการทำงานวิจัย เกี่ยวกับโครงงานการเฝ้าระวัง ให้แก่อาจารย์ และนักศึกษา อีกทั้งยังเป็นหน่วยงานกลางที่เป็นภาคการศึกษา ในการให้ข้อมูลที่ถูกต้อง เกี่ยวกับการจัดซื้อ จัดหาอุปกรณ์ และการออกแบบระบบ สำหรับงานเฝ้าระวังแก่ผู้บริโภคทั้งภาครัฐ และเอกชน รวมถึงประชาชนทั่วไป นอกจากนี้ ยังเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ขายได้นำสินค้าของตนเข้ามาทดสอบ เพื่อตรวจเช็คคุณภาพสินค้าก่อนการจัดจำหน่าย อันจะเกิดประโยชน์ต่อผู้บริโภคต่อไปในอนาคต ” รศ. ดร. คมสัน กล่าว

ด้านดร.วัชระ ฉัตรวิริยะ อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง อาจารย์ผู้รับผิดชอบโครงการ Smart Surveillance Research Center : SSRC กล่าวเพิ่มเติมว่า “ศูนย์วิจัย SSRC มีการวางแผนการใช้งานศูนย์วิจัย ไว้ 4 ด้านด้วยกัน อันได้แก่ 1. ด้านงานการศึกษา จะจัดให้มีกิจกรรมการฝึกอบรมเกี่ยวกับการออกแบบและติดตั้งระบบเฝ้าระวังแบบต่างๆ รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องให้กับนักศึกษาในคณะวิศวกรรมศาสตร์ 2. ในส่วนของภาคธุรกิจ จะจัดให้มีฝึกอบรมเสริมสร้างความรู้และทักษะทางเทคนิคให้ผู้ทำงานด้านการการติดตั้ง การใช้งานและการบำรุงรักษาระบบเฝ้าระวังด้วยกล้องวงจรปิดเพื่อสร้างมาตรฐานในระดับวิชาชีพ 3. ในส่วนของภาคประชาชน ศูนย์วิจัย SSRC มีห้องทดสอบที่สามารถควบคุมสภาพแสงและวัตถุอ้างอิง สามารถใช้ในการทดสอบและเปรียบเทียบคุณสมบัติกล้องวงจรปิดในสภาพการทำงานที่แตกต่างกัน เพื่อสร้างความมั่นใจในการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ของผู้บริโภค และ 4. สำหรับหน่วยงานทุกภาคส่วนสามารถติดต่อใช้ศูนย์วิจัย SSRC เพื่อประโยชน์ในด้านงานวิจัยและพัฒนาด้านการเฝ้าระวังหรือการตรวจจับด้วยเทคโนโลยีชั้นสูงเช่น การวิเคราะห์ภาพ เสียง และการสั่นสะเทือน เป็นต้น เพื่อการประยุกต์ใช้ในงานด้านต่างๆ เช่น งานจราจร งานเกี่ยวกับความมั่นคง งานเกี่ยวกับภัยพิบัติ เป็นต้น นอกจากนี้ ศูนย์วิจัยฯ ยังได้เตรียมแผนพัฒนาและผลักดันศูนย์วิจัย SSRC ให้เป็นสถานที่สอบเทียบมาตรฐานอุปกรณ์งานเฝ้าระวังอิเลคทรอนิกส์ในอนาคตอีกด้วย ” ดร.วัชระ กล่าว

ทั้งหมดนี้ แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจและความร่วมมือระหว่าง บริษัท พานาโซนิค ซิว เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด และ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ที่จะพัฒนาเทคโนโลยีในการทดสอบคุณสมบัติกล้องวงจรปิด เพื่อสร้างความมั่นใจ ในการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ของผู้บริโภคต่อไป โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่