เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 24 มีนาคม 2558

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ปัจจุบันสมาร์ทโฟนทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการควบคุม gadget และอุปกรณ์เสริมอื่นๆ หลายอย่าง เช่น หูฟังไร้สาย ควบคุมกล้องบางรุ่นในระยะไกลผ่าน Wi-Fi เชื่อมต่อกับนาฬิกา smartwatch หรืออุปกรณ์เสริมสำหรับออกกำลังกาย เป็นต้น ซึ่งตัวอย่างเหล่านี้มีออกมาให้เห็นกันต่อเนื่อง ล่าสุดที่งาน SXSW 2015 ซึ่งจัดขึ้นในเมืองออสติน รัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา บริษัทญี่ปุ่นเปิดตัวแขนกลไบโอนิคที่เชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนได้ โดยมีราคาจำหน่ายไม่ถึง 10,000 บาท

แขนกลดังกล่าวมีชื่อเรียกว่า Handiii เป็นผลงานของบริษัทญี่ปุ่น Exiii พัฒนาขึ้นมา ภายในแขนกลดังกล่าวประกอบด้วยกลไกอิเล็กทรอนิกส์และเซ็นเซอร์ EMG สำหรับตรวจวัดความตึงเครียดของกล้ามเนื้อส่วนแขนผู้ใช้งาน ซึ่งข้อมูลการเคลื่อนไหวจะถูกส่งไปยังสมาร์ทโฟนเพื่อทำงานร่วมกับแอพพลิเคชั่น จากนั้นก็จะส่งข้อมูลไปควบคุมแขนกลให้ขยับอีกทอดหนึ่ง

ส่วนที่เป็นนิ้วมือของแขนกลสามารถถอดเปลี่ยนไปเป็นเครื่องมือแบบต่างๆ ได้ แม้กระทั่งยางสไตลัส แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดซึ่งทำให้แขนกลดังกล่าวมีราคาไม่สูงมากนักก็คือการนำเครื่องพิมพ์ 3D มาใช้ในการผลิต ซึ่งง่ายต่อการผลิตในรอบต่อๆ ไป โดยทางบริษัทเปิดให้สั่งซื้อสินค้าแล้วแต่อาจจะมีความล่าช้าบ้าง เนื่องจากเครื่องพิมพ์ 3D มีจำนวนจำกัดนั่นเอง นอกจากนี้ทางบริษัทยังมองไปถึงการส่งมอบแขนกล Handiii ให้กับองค์กรและสถาบันวิจัยต่างๆ อีกหลายแห่งด้วย

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่