สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 24 มีนาคม 2558

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

IDC บริษัทวิจัยตลาดเผยข้อมูลการจัดส่งสมาร์ทโฟนในประเทศฟิลิปปินส์เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 76 เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว โดยมีสัดส่วนสมาร์ทโฟนคิดเป็นร้อยละ 47 ของอุปกรณ์มือถือทั้งหมด 26.8 ล้านเครื่องที่ถูกใช้งานอยู่ในฟิลิปปินส์

เมื่อ 1 ปีก่อนฟิลิปปินส์ยังมีสัดส่วนสมาร์ทโฟนเพียง 24% ของอุปกรณ์มือถือทั้งหมดที่ถูกใช้งาน การเติบโตที่แข็งแกร่งดังกล่าวเป็นผลมาจากการที่ผู้ผลิตในท้องถิ่นผลักดันสมาร์ทโฟนราคาประหยัดเข้าสู่ตลาด โดยสมาร์ทโฟนรุ่นประหยัดงบ (ราคาไม่เกิน 4000 เปโซ หรือไม่เกิน 2,915 บาท) ถูกวางจำหน่ายไปเมื่อปีที่ผ่านมาเป็นสัดส่วนถึง 58% ของสมาร์ทโฟนทั้งหมดที่จำหน่ายได้ในฟิลิปปินส์

ฟีเจอร์โฟนยังคงเป็นอุปกรณ์มือถือส่วนใหญ่ของฟิลิปปินส์ในปี 2014 โดย IDC เผยว่าช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาผู้จำหน่ายสมาร์ทโฟนทั้งในและต่างประเทศของฟิลิปปินส์ได้โฟกัสมาที่สมาร์ทโฟนมากขึ้น โดยมีการปรับลดราคาลงอย่างต่อเนื่องด้วยเหตุที่ราคาชิ้นส่วนมีการปรับลดลงทำให้ผู้ผลิตมีต้นทุนที่ถูกกว่าเดิม

"ช่องว่างระหว่างราคาของสมาร์ทโฟนและฟีเจอร์โฟนที่ลดน้อยลงทำให้สมาร์ทโฟนสามารถดึงดูดความสนใจจากผู้บริโภคชาวฟิลิปปินส์ได้มากขึ้น" Jerome Dominguez นักวิเคราะห์ตลาดจาก IDC สาขาฟิลิปปินส์ กล่าว

ฟิลิปปินส์ตอนนี้กลายเป็นตลาดสมาร์ทโฟนที่ใหญ่ที่สุดเป็นลำดับ 3 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รองจากอินโดนิเซียและไทย และยังเป็นประเทศลำดับที่ 4 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มียอดจำหน่ายสมาร์ทโฟนมากกว่าฟีเจอร์โฟน เป็นรองสิงคโปร์ มาเลเซียและไทย โดยยอดจำหน่ายสมาร์ทโฟนในฟิลิปปินส์แซงฟีเจอร์โฟนได้ครั้งแรกในไตรมาสที่ 3 ของปี 2014

ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนแบรนด์ท้องถิ่นของฟิลิปปินส์ได้ส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 49 ในปี 2013 มาเป็นร้อยละ 57 ในปีที่ผ่านมา ขณะที่ส่วนแบ่งการตลาดของผู้ผลิตสมาร์ทโฟนแบรนด์ต่างประเทศลดลงจากร้อยละ 35 เหลือเพียงร้อยละ 28  ส่วนผู้ผลิตจีนมีส่วนแบ่งการตลาดลดลงเล็กน้อยจากร้อยละ 16 มาเป็นร้อยละ 15

สามผู้ผลิตท้องถิ่นในฟิลิปปินส์อยู่ในรายชื่อ 5 อันดับผู้ผลิตที่ได้รับความนิยมมากที่สุด (คิดตามจำนวนอุปกรณ์ที่ขายได้) ในปี 2014 โดย Cherry Mobile เป็นลำดับหนึ่ง ขณะที่ MyPhone อยู่ในลำดับสามและ Torque อยู่ในลำดับห้า

IDC ยังคาดการณ์ว่าตลาดฟิลิปปินส์จะมียอดจำหน่ายสมาร์ทโฟนเติบโตขึ้นร้อยละ 20 ในปีนี้ และราคายังคงลดลงต่อเนื่อง โดยมีความเป็นไปได้ว่าผู้ผลิตจะสามารถผลักดันราคาจำหน่ายสมาร์ทโฟนรุ่นประหยัดงบให้อยู่ในระดับที่ต่ำกว่า 2000 เปโซ หรือประมาณ 1,460 บาท

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่