เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 7 เมษายน 2558

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ถือได้ว่าเป็นนวัตกรรมที่น่าสนใจไม่น้อยเลย เมื่อแบตฯ สมาร์ทโฟนจะสามารถชาร์จได้เต็ม 100% ในระยะเวลาเพียง 1 นาที อีกทั้งยังมีอายุการใช้งานที่นานกว่าแบตฯ ทั่วไป และประหยัดพลังงานได้ดีกว่าเดิม โครงการดังกล่าวมาจากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ซึ่งต้องการพัฒนาให้แบตฯ นั้นมีประสิทธิภาพมากกว่าที่เป็นอยู่

Hongjie Dai อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด (ผู้ร่วมพัฒนาโครงการ) ได้ระบุว่าแบตฯ ดังกล่าวมีชื่อเรียกว่า "Aluminum-ion Battery" ซึ่งจะมีสองขั้วคือ บวกและลบ โดยขั้วบวกทำจากแร่แกรไฟต์ ส่วนขั้วลบทำจากอลูมิเนียม พร้อมด้วยของเหลวไอออนิกอิเล็กโทรไลต์ เคลือบด้วยพอ ลิเมอร์ยืดหยุ่นได้

และการทดสอบประสิทธิภาพของแบตฯ พบว่าจะสามารถชาร์จได้มากถึง 7,500 ครั้ง โดยที่ไม่มีการสูญเสียพลังงานใดๆ อีกทั้งสามารถชาร์จเต็ม 100% ได้ในระยะเวลา 1 นาที นอกจากนี้ยังมีความยืดหยุ่น งอได้ ทำให้รองรับการใช้งานสมาร์ทโฟนแบบ Flexible

นับได้ว่าเป็นข่าวดีของวงการแบตฯ เลย เพราะการใช้งานในปัจจุบันมักพบปัญหาในเรื่องของแบตฯ ที่ไม่พอต่อการใช้งานในหนึ่งวัน จึงทำให้ต้องพกอุปกรณ์ต่างๆ ดังนั้นหากโครงการนี้ประสบความสำเร็จ สามารถนำมาใช้ได้จริง ต้องยกเครดิตให้พวกเขาเลย

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่