กล้องถ่ายภาพ (Action Camera)  |   วันที่ : 20 เมษายน 2558

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Nokia ในตอนนี้ไม่เหมือนสมัยที่ยังเป็นผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ของโลกที่หลายคนคุ้นเคยรู้จักกันดี หลังจากที่ Microsoft ซื้อกิจการส่วนธุรกิจมือถือของ Nokia มา Nokia เดิมก็แบ่งออกเป็น 3 ธุรกิจหลักๆ ได้แก่ ธุรกิจเครือข่ายซึ่งเป็นส่วนที่ทำกำไรให้บริษัทได้มากที่สุดและเป็นส่วนสำคัญในการดำเนินงาน ณ ปัจจุบัน ส่วนที่เหลือคือธุรกิจแผนที่และธุรกิจอุปกรณ์สมาร์ทดีไวซ์

ภายหลังจาก Microsoft ซื้อกิจการส่วนธุรกิจมือถือไปแล้ว Nokia ได้เปิดตัวอุปกรณ์ในแบรนด์ของตัวเองออกมาเพียงรุ่นเดียวเท่านั้นคือแท็บเล็ต Nokia N1 ซึ่งมอบหมายให้โรงงาน Foxconn เป็นผู้ผลิตขึ้นมา แต่มือถือยี่ห้อ Nokia รุ่นใหม่ก็ไม่ปรากฏออกมาเลยเนื่องจากติดภาวะผูกพันตามสัญญาที่ทำไว้กับ Microsoft ว่า Nokia จะไม่ส่งมือถือแบรนด์ Nokia ออกสู่ตลาดอีกจนกว่าจะถึงไตรมาสที่ 3 ของปี 2016 ซึ่งหลังจากนั้น Nokia ก็จะเป็นอิสระและสามารถส่งมือถือรุ่นใหม่ภายใต้แบรนด์ Nokia ออกสู่ตลาดได้อีกครั้ง

แท็บเล็ต Nokia N1

รายงานล่าสุดจากเว็บไซต์ Re/code.net อ้างว่า Nokia กำลังนับวันรอคอยที่จะกลับสู่วงการสมาร์ทโฟนอีกครั้งหนึ่ง แต่ยังไม่ชัดเจนว่าแผนกลยุทธ์จะออกมาในแบบใดกันแน่ โดยสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ของ Nokia จะมีรูปแบบคล้ายกับการสร้างแท็บเล็ต Nokia N1 คือใช้ทีมออกแบบของ Nokia แต่กระบวนการผลิตและการวางจำหน่ายจะถูกจัดการผ่านโรงงานจีนและบริษัทจีน ซึ่งเป็นวิธีการที่มีความเสี่ยงน้อยและใช้เม็ดเงินลงทุนน้อยกว่าการตั้งไลน์การผลิตของตัวเองขึ้นมาใหม่ทั้งหมด

หาก Nokia ตัดสินใจเช่นนี้จริงก็เท่ากับว่าทางบริษัทต้องยอมควักเงินลงทุนเพิ่มขึ้นอีกในขณะที่ตอนนี้ยังต้องอาศัยกำไรจากธุรกิจเครือข่ายเป็นหลัก และก่อนหน้านี้ไม่นาน Nokia ก็เพิ่งตัดสินใจซื้อธุรกิจเครือข่ายของ Alcatel-Lucent มาด้วยมูลค่ากว่า 15.6 พันล้านยูโร ซึ่งดีลดังกล่าวก็ยังไม่ปิดอย่างเป็นทางการ แต่อย่างไรก็ตามทุกอย่างยังคงมีความหวัง เพราะแบรนด์ Nokia เป็นหนึ่งในสัญลักษณ์อันมีมนต์ขลังในวงการโทรศัพท์ที่หลายคนยังจดจำได้และจะไม่ถูกลืมหายไปในเร็วๆ นี้อย่างแน่นอน

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่