หูฟัง Earbuds (Earbuds)  |   วันที่ : 31 ตุลาคม 2562

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมานาฬิกาไฮเทค (smartwatch) และสายรัดข้อมือไฮเทค (smartband) ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นด้วยฟีเจอร์ที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการแจ้งเตือน การติดตามพฤติกรรมการออกกำลังกายและการนอนหลับหรือแม้กระทั่งการตอบสนองต่อคำสั่งเสียง ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่ของโลกอย่าง Apple ก็ได้ตามเข้าสู่ตลาดนาฬิกาไฮเทคอย่างเป็นการโดยนำ Apple Watch ออกมาจำหน่ายแล้ว

 

มีความพยายามที่จะเพิ่มฟีเจอร์ให้กับนาฬิกาข้อมือมานานหลายสิบปี โดยครั้งแรกที่มีการเพิ่มฟีเจอร์คำนวณทางคณิตศาสตร์ให้กับนาฬิกาอิเล็กทรอนิกส์ต้องย้อนกลับไปช่วงต้นคริสต์ทศวรรษ 1980 ซึ่งแม้ว่านาฬิกาไฮเทคสมัยนั้นจะมีรูปร่างไม่สวยงามดังเช่นปัจจุบัน แต่มันก็ดูเท่ห์และล้ำสมัยในสายตาผู้คนเวลานั้นอย่างมาก

ปี ค.ศ. 1983 Seiko เปิดตัวนาฬิกาดิจิตอล Seiko Data-2000 ซึ่งมีหน่วยความจำภายในที่สามารถบันทึกข้อความได้ 2000 ตัวอักษร (ใช้บันทึกหมายเลขโทรศัพท์หรือข้อความสำคัญ) โดยข้อความจะถูกป้อนผ่านแป้นพิมพ์แบบพิเศษที่ถอดแยกได้

ปี ค.ศ. 1984 Seiko เปิดตัวนาฬิกาดิจิตอล Seiko RC-1000 ซึ่งรุ่นนี้ไม่ต้องใช้แป้นพิมพ์ป้อนข้อความแล้วโดยมีพอร์ตเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์แทน (สมัยนั้นเป็นเครื่อง Apple II หรือ IBM PC)

อีก 10 ปีต่อมา Timex Datalink ก็เปิดตัวออกมา โดยเป็นนาฬิกาที่พัฒนาร่วมกับ Microsoft และตั้งใจว่าจะนำมาเป็นทางเลือกเพิ่มจากเครื่อง PDAs สามารถเก็บข้อมูลได้ถึง 150 รายชื่อ ซึ่งข้อมูลต่างๆ จะถูกดาวน์โหลดผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์

ปี. ค.ศ. 2001 IBM เปิดตัวนาฬิกาดิจิตอล IBM WatchPad ซึ่งเป็นก้าวสำคัญของนาฬิกาดิจิตอล มาพร้อมจอแสดงผล 320x240 พิกเซล, CPU 74MHz, RAM 8MB รันบนแพลตฟอร์ม Linux, รองรับการเชื่อมต่อ Bluetooth, มีระบบสแกนลายนิ้วมือและปุ่มหมุนด้านข้างหน้าจอ

ปี ค.ศ. 2004 Microsoft เปิดตัวนาฬิกาไฮเทค Microsoft SPOT Watch ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในสมัยนั้น รองรับการเชื่อมต่อไร้สาย MSN Direct Network สามารถรับข้อมูลอัพเดทเกี่ยวกับพยากรณ์อากาศ ข่าว ข้อมูลหุ้นและอื่นๆ แต่ข้อเสียอย่างหนึ่งคือมีราคาที่สูงมาก หลังจากนั้นไม่นานไลน์การผลิตทั้งหมดก็ถูกโละทิ้ง

นาฬิกาเหล่านี้คือต้นแบบที่เคยมีอยู่จริงและเป็นก้าวเริ่มต้นที่สำคัญก่อนจะกลายมาเป็นนาฬิกา smartwatch ดังเช่นปัจจุบัน

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่