หมวดอื่นๆ (Other)  |   วันที่ : 30 เมษายน 2558

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด โดยการสนับสนุนของสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) (สพธอ.) หรือ ETDA องค์การเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐอเมริกา (USAID) และธนาคารกสิกรไทย ประกาศรายชื่อทีมชนะเลิศการแข่งขัน Imagine Cup Thailand 2015 (อิมเมจิ้น คัพ ไทยแลนด์) ทั้ง 3 ทีม ในประเภท World Citizenship, Games และ Innovation โดยนักศึกษาที่ชนะเลิศทั้ง 3 ทีม ได้ผ่านการแข่งขันสุดเข้มข้นรอบชิงชนะเลิศจาก 17 ทีมสุดท้าย จากทีมที่ร่วมสมัครแข่งขันกว่า 100 ทีมทั่วประเทศ สำหรับการแข่งขัน Imagine Cup ในปีนี้ได้จัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 13 และนับเป็นหนึ่งโครงการที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในการสร้างแรงบันดาลใจในการเป็นผู้ประกอบการและสร้างสรรค์นวัตกรรม อันนำไปสู่การสร้างงานและอาชีพ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่ประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่ยุคของเศรษฐกิจดิจิทัล

นอกจากการประกาศผลทีมชนะเลิศทั้ง 3 ทีม ไมโครซอฟท์ยังมีการเปิดเผยไอเดียสร้างสรรค์กว่า 40 ไอเดียในตลอดระยะเวลา 1 เดือนที่คนไทยทั่วประเทศได้ร่วมนำเสนอผ่านโซเชียลมีเดียในการพัฒนาแอพพลิเคชั่นที่ช่วยพัฒนาประเทศไทย ในกิจกรรม Dare to Imagine for Thailand (#daretoimagineTH) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Imagine Cup โดยมีคนไทยร่วมสนับสนุนผ่านการติดแฮชแท็ก #daretoimagineTH เข้ามากว่า 300 ครั้ง รวมถึงร่วมส่งกำลังใจให้กับทีมที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายในการแข่งขัน Imagine Cup Thailand 2015 ทั้ง 17 ทีมอีกด้วย ซึ่งแอพพลิเคชั่นหรือโซลูชั่นที่คนไทยอยากให้มีมากที่สุด ได้แก่ แอพพลิเคชั่นที่ช่วยแก้ไขปัญหาการจราจร รองลงมาคือ การศึกษา และการจัดเรื่องการเงิน

ที่ผ่านมาโครงการ Imagine Cup ได้เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้มีโอกาสในการนำเสนอไอเดียด้านนวัตกรรมต่อผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมไอทีและได้มีโอกาสพัฒนาทักษะในการดำเนินธุรกิจในการนำผลิตภัณฑ์ของพวกเขาสู่ตลาดได้สำเร็จ ยิ่งไปกว่านั้น ตลอดระยะเวลา 13 ปีที่การแข่งขัน Imagine Cup ได้จัดขึ้น ประเทศไทยเป็นเพียงประเทศเดียวที่สามารถครองแชมป์โลกได้ถึง 3 สมัย ในปี 2550 2553 และ 2555 ซึ่งถือเป็นสถิติที่มากกว่าประเทศอื่นๆ โครงการ Imagine Cup ได้สร้างผู้ประกอบการและผู้ประกอบการเพื่อสังคมหลายคนที่มีความสามารถและประสบความสำเร็จ ไม่ว่าจะเป็น นายพิชัย โสดใส จากทีม Skeek หนึ่งในสมาชิกทีมที่ชนะการแข่งขันระดับโลกในปี 2553 นายสุทัศน์ รองเรือง จากทีม SuperLove ผู้เข้าแข่งขัน Imagine Cup ปี 2553 และทีม Ask DOM ทีมชนะเลิศในการแข่งขันประเภท Innovation ในปีที่ผ่านมา

ทีมที่ชนะเลิศทั้ง 3 ทีมจะได้รับรางวัลเป็นถ้วยพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมด้วยเงินรางวัล100,000 บาท และยังได้ร่วมลุ้นในการเข้าแข่งขันระดับโลกซึ่งจะเกิดขึ้นในเดือนกรกฎาคม 2558 นี้ นอกจากนี้ ทีมผู้ชนะในการแข่งขันประเภท World Citizenship ที่มีแอพพลิเคชั่นโดดเด่นตรงตามที่ USAID กำหนดจะได้รับรางวัลสนับสนุนเพิ่มเติมจาก USAID ซึ่งประกอบด้วยเงินรางวัลกว่า 100,000 บาท และการประชาสัมพันธ์ผลงานผ่านวิดีโออีกด้วย

หากทีมจากประเทศไทยได้รับคัดเลือกไปร่วมการแข่งขันระดับโลก พวกเขาจะได้มีโอกาสเข้าพบและได้รับคำแนะนำจาก นายสัตยา นาเดลลา ซีอีโอของไมโครซอฟท์อีกด้วย โดยนักศึกษาจะต้องเตรียมทักษะในด้านต่างๆ พร้อมทั้งนำเสนอต่อทีมผู้เชี่ยวชาญของไมโครซอฟท์ ซึ่งนักศึกษาเหล่านี้จะเป็นคนเพียงไม่กี่คนที่มีโอกาสร่วมพัฒนา ไมโครซอฟท์ ฮอโลเลนส์ (Microsoft HoloLens) ในช่วงกิจกรรม Hackathon และร่วมสัมผัสประสบการณ์โดยตรงในการทำฮอโลกราฟิก (Holographic) และการพัฒนาซอฟต์แวร์อีกด้วย

นายฮาเรซ คูบจันดานิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า “ไมโครซอฟท์ มีความมุ่งมั่นในการส่งเสริมศักยภาพเยาวชนทั่วโลกในการทำความฝันของพวกเขาให้ประสบความสำเร็จโดยมีเทคโนโลยีเป็นตัวช่วย การร่วมมือกับสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) (สพธอ.) และองค์การเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐอเมริกา (USAID) ในการจัดการแข่งขัน Imagine Cup ในปีนี้ ตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นที่จะสานฝันของเยาวชนไทยให้เป็นจริง ทุกๆปี เราจะได้ตื่นเต้นไปกับไอเดียสร้างสรรค์ใหม่ๆ ความทุ่มเทและความตั้งใจในการทำงานอย่างหนักจากแต่ละทีม และเมื่อประเทศไทยกำลังจะก้าวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปลายปีนี้ จึงเป็นช่วงเวลาที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง ที่เราเปิดโอกาสให้เยาวชนของเราได้เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างเศรษฐกิจดิจิทัล และสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ ผ่านการเป็นผู้ประกอบการ”

นางสุรางคณา วายุภาพ ผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) (สพธอ.) กล่าวว่า “ด้วยนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัล จะช่วยขับเคลื่อนประเทศไทยได้อย่างมีประสิทธิผล เพิ่มความได้เปรียบในการแข่งขัน และพร้อมที่จะก้าวสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปลายปีนี้ โดยประเทศไทยจำเป็นต้องเพิ่มจำนวนผู้ประกอบการ เร่งสร้างอาชีพ และผลักดันให้เกิดนวัตกรรมในทุกภาคส่วน ซึ่งทาง ETDA มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมกับไมโครซอฟท์ในการดำเนินโครงการ Imagine Cup ซึ่งเป็นเวทีที่เปิดโอกาสให้เยาวชนได้แสดงความสามารถและความตั้งใจที่พวกเขามีต่อเศรษฐกิจดิจิทัล ETDA มีความเชื่อมั่นในพลังสร้างสรรค์และแรงบันดาลใจของเยาวชนไทยว่า สามารถทำให้เกิดนวัตกรรมเพื่อต่อยอดการทำ e-Commerce และเป็นนวัตกรรมที่มีระดับมาตรฐานเป็นที่ยอมรับ คำนึงถึงความมั่นคงปลอดภัย รวมทั้งตระหนักถึงความสำคัญของการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัล”

ดร. ไมเคิล เยทส์ ผู้อำนวยการองค์การเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐอเมริกา (USAID) ประจำภูมิภาคเอเชีย กล่าวว่า “เยาวชนในยุคปัจจุบันมีศักยภาพและความสามารถในการเปลี่ยนแปลง สิ่งต่างๆ ในโลกมากกว่าที่เราคาดคิด การได้ร่วมเป็นพันธมิตรกับไมโครซอฟท์ในการจัดการแข่งขัน Imagine Cup ครั้งนี้ได้เปิดโอกาสให้เราได้ร่วมงานกับเยาวชนไทยที่มีศักยภาพและความสามารถในการคิดสร้างสรรค์เพื่อร่วมแก้ปัญหาที่ท้าทายในภูมิภาค เช่น การส่งเสริมพลังงานสะอาด การแก้ไขปัญหาความมั่นคงทางอาหาร ปัญหาด้านเกษตรกรรม และการพัฒนาธุรกิจ เรารู้สึกประทับใจในแรงผลักดัน ความคิดสร้างสรรค์ และการทุ่มเทของทีมนักศึกษา และดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยผลักดันให้เยาวชนได้ใช้เทคโนโลยีในการปลดปล่อยศักยภาพของพวกเขา และร่วมสร้างสรรค์สิ่งที่ดีๆ ให้เกิดขึ้นกับโลกของเรา”
ตั้งแต่ได้เริ่มโครงการ มีนักศึกษามากกว่า 1.65 ล้านคน จาก 190 ประเทศทั่วโลก ได้มีโอกาสเข้าร่วมแข่งขันสำหรับการแข่งขัน Imagine Cup ในรอบ World Finals จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 27-31 กรกฎาคม 2558 ที่เมืองซีแอตเทิล ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของบริษัทไมโครซอฟท์

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่