เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 13 พฤษภาคม 2558

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

หลังจากมีข่าวลือออกมาจากทั้ง 2 ค่ายผู้ผลิตชิปเซ็ตชื่อดัง ได้แก่ Mediatek และ Qualcomm เกี่ยวกับการประมวลผลในรูปแบบใหม่ที่มีมากถึง 10 แกน โดยล่าสุดแบรนด์จากจีนก็ได้ชิงเปิดตัว "Mediatek Helio X20" รุ่นแรกของโลกกับการแบ่งการประมวลผลออกเป็น 3 กลุ่ม (Tri-cluster CPU) ซึ่งรายละเอียดต่างๆ จะมีดังต่อไปนี้

โดย Helio X20 ผลิตบนเทคโนโลยี 20 นาโนเมตร แบ่งการประมวลผลออกเป็น 10 แกนทำงานร่วมกัน ซึ่งเรียกเทคโนโลยีนี้ว่า "Coherent System Interconnect" (MCSI) ได้แก่ Cortex A53 ความเร็ว 1.4GHz (4 แกน), Cortex A53 ความเร็ว 2.0GHz (4 แกน) และ Cortex A72 ความเร็ว 2.5GHz (2 แกน) ส่วนของการประมวลผลกราฟฟิกมาพร้อม GPU Mali-T880 รองรับการใช้ Ram ประเภท LPDDR3 สามารถใช้เครือข่ายไร้สาย 4G LTE (Cat. 6) ความเร็วสูงสุด 300Mbps

นอกจากนี้ทาง Mediatek ยังบอกอีกว่าชิปเซ็ตรุ่นใหม่ของพวกเขาจะมุ่งเน้นทำการตลาดสมาร์ทโฟนระดับกลาง และระดับสูง แต่ที่น่าสังเกตก็คือกล้องดิจิตอลจะรองรับความละเอียดมากถึง 32 ล้านพิกเซล หรือเป็นกล้องคู่ Dual Camera ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล และรองรับการบันทึกวิดีโอความละเอียด 4K แบบ HDR

และจุดที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่งคือเรื่องของแบตฯ ที่ระบุว่าจะมีการประหยัดพลังงาน 30% เมื่อเทียบกับชิปเซ็ตรุ่นก่อนคือ Helio X10 อีกทั้งยังช่วยให้การถ่ายวิดีโอ 4K เป็นไปอย่างราบรื่น

เรียกได้ว่าโลกของสมาร์ทโฟนมีการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้งเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของหน้าจอ, Ram, ชิปเซ็ต หรือกล้อง ที่มักมีนวัตกรรมใหม่ๆ ออกมาให้ยลโฉมกันอยู่เสมอ สุดท้ายชิปเซ็ตสุดแรงรุ่นนี้จะได้ไปอยู่ในสมาร์ทโฟนรุ่นใดปี ค.ศ. 2016 เราคงได้รู้กัน

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่