เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 11 กันยายน 2562

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

จากอดีตจนถึงปัจจุบันเทคโนโลยีและนวัตกรรมได้รับการพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว แต่จะมีซักกี่คนที่จะทราบว่ากว่าเทคโนโลยีจะทันสมัยเหมือนกับในยุคปัจจุบันนั้นมีการพัฒนามาอย่างไรบ้าง ซึ่งในบทความนี้จะขอพาทุกท่านย้อนกลับไปชมนวัตกรรมเด่นในช่วงปีค.ศ. 1980 ว่ามีอะไรที่น่าจดจำกันบ้าง

IBM PC

IBM PC รุ่น 5150 ถือได้ว่าเป็นต้นแบบของคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลในยุคปัจจุบัน ซึ่งถูกเปิดตัวครั้งแรกในปี 1981 และถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายในโลกของธุรกิจในช่วงเวลานั้น ซึ่งคอมพิวเตอร์รุ่นดังกล่าวนี้เองทำให้บริษัท IBM เป็นที่รู้จักทั่วโลกอีกด้วย

โทรศัพท์มือถือ

โทรศัพท์มือถือรุ่นแรกของโลกได้ถูกเปิดตัวภายในปี 1984 ภายใต้ชื่อรุ่น Motorola DynaTAC 8000X โดยมีราคาในการวางจำหน่ายในขณะนั้นอยู่ที่ประมาณ 3,995 ดอลลาร์สหรัฐ แม้ว่าจะมีราคาที่สูงอีกทั้งยังมีระยะเวลาในการใช้งานแบตเตอรี่ที่น้อยมากแต่ก็ยังคงเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคในขณะนั้น

Microsoft Windows

บริษัท Microsoft ได้เปิดตัวระบบปฏิบัติการของตัวเองรุ่นแรกในชื่อ Windows 1.0 ภายในปี 1985 แม้ในช่วงแรกจะยังไม่ค่อยได้รับความนิยมมากนัก แต่หลังจากนั้นไม่นานระบบปฏิบัติการ Windows ก็ได้รับความนิยมมากขึ้นและกลายมาเป็นส่วนหนึ่งบนเครื่องคอมพิวเตอร์อีกด้วย


Apple Macintosh

ในปี 1984 บริษัท Apple ได้เปิดตัวเครื่องคอมพิวเตอร์รุ่นแรกของตัวเองในชื่อ Macintosh ที่มีจุดเด่นด้วยเมนูการใช้งานแบบกราฟิก และสามารถควบคุมการใช้งานได้อย่างสะดวกสบายผ่านเมาส์

Compact disc

Compact disc หรือที่เราเรียกกันติดปากว่าแผ่น CD ได้ถูกคิดค้นและผลิตขึ้นเป็นครั้งแรกในปี 1980 โดยบริษัทชั้นนำอย่าง Sony และ Philips และผลงานเพลงที่ถูกบันทึกลงบนแผ่น CD เป็นครั้งแรกมีชื่ออัลบั้มว่า Billy Joel's 52nd Street

Nintendo Entertainment System

Nintendo Entertainment System (NES) มีชื่อเรียกที่เราคุ้นหูกันเป็นอย่างดีในชื่อ Famicom ถูกเปิดตัวครั้งแรกในปี 1983 ถือเป็นเครื่องเล่นวิดีโอเกมแบบ 8 บิต ที่ได้รับความนิยมสูงสุดจากทั่วโลก อีกทั้งยังมีเกมชื่อดังที่หลายคนรู้จักอย่างเกม Super Mario Bros. อีกด้วย

Space Shuttle Columbia

กระสวยอวกาศโคลัมเบีย เป็นกระสวยอวกาศลำแรกที่ใช้งานจริงของนาซา และถูกปล่อยเพื่อทำภารกิจแรกในเที่ยวบิน STS-1 เมื่อวันที่ 12 เมษายน ในปี 1981 โดยกระสวยอวกาศโคลัมเบียนั้นสามารถบรรลุภารกิจได้ถึง 30 ภารกิจ แต่หลังจากนั้นในปี 2003 เกิดเรื่องน่าเศร้าขึ้นกับกระสวยอวกาศโคลัมเบียเมื่อเกิดประสบอุบัติเหตุระเบิดขึ้น

High definition television

ภายในปี 1989 ได้มีการเผยแพร่ภาพแบบ HDTV บนสัญญาณภาพแบบอะนาล็อกในประเทศญี่ปุ่นเป็นครั้งแรก

Camcorder

ในปี 1980 ทาง Sony ได้เปิดตัวกล้องบันทึกวิดีโอรุ่นแรกของโลกในชื่อ Betamovie BMC-100 จุดเด่นอยู่ที่สามารถบันทึกวิดีโอแบบภาพสีสมจริง

Roland TR-808

Roland TR-808 เป็นเครื่องกลองอิเล็กทรอนิกส์รุ่นแรกที่ผลิตขึ้นในปี 1983 ที่สามารถสังเคราะห์เสียงได้ผ่านวงจรอิเล็กทรอนิกส์ ทำให้เสียงมีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวอีกด้วย

 

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่