หมวดอื่นๆ (Other)  |   วันที่ : 11 มิถุนายน 2562

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เรียกได้ว่าช่วงระยะเวลา 3 - 4 ปีที่ผ่านมา ข้าวของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวันเรา ก็เกิดการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก จากข้าวของธรรมดาๆ ถูกพัฒนาให้มีความสมาร์ท (ฉลาด) สามารถโต้ตอบกับเราได้ รวมถึงตอบสนองไลฟ์สไตล์ของเรา ที่ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป อาทิ จากโทรศัพท์ตู้ เปลี่ยนแปลงไปเป็นสมาร์ทโฟน หรือเครื่องใช้ภายในครัวพัฒนาให้ไม่ได้แค่ใช้ทำกับข้าวอีกต่อไป เพราะฉะนั้นมาดูกันหน่อยว่าวิวัฒนาการจากอดีต-ปัจจุบัน เปลี่ยนแปลงไปมากน้อยแค่ไหน...?

1. ตู้โทรศัพท์ - สมาร์ทโฟน ถ้ามองย้อนกลับไปในอดีตการที่เราจะติดต่อใครสักคนหนึ่ง เราคงต้องอาศัยโทรศัพท์บ้าน, จดหมาย, นกพิราบ หรือฝากเพื่อนบ้านไปบอก แต่ถ้าสิ่งของเหล่านั้นไม่ได้อยู่ใกล้ตัวละ การติดต่อคงเป็นเรื่องยากน่าดู จำต้องอาศัยโทรศัพท์ตู้ ทว่าก็เกิดเหตุเหรียญไม่มี ยอดไม่ได้ เลวร้ายที่สุดคือกินเหรียญสุดท้ายที่มีอยู่ไป .... ดังนั้นจึงต้องขอบคุณโทรศัพท์มือถือที่แก้ปัญหาเหล่านี้ได้

2. จดหมาย - Email หนึ่งในปัญหาของการส่งจดหมายคือ เราคงต้องภาวนาให้จดหมายนั้นไปถึงผู้รับ ต้องนับวันรอ แต่เทคโนโลยีก็ทำให้มันเป็นเรื่องง่ายแล้ว โดยใช้การส่งอีเมล์ (Electronic Mail) ที่มีระยะเวลาอันรวดเร็วในการไปถึงผู้รับ อีกทั้งยังสามารถแทรกเอกสาร, รูปภาพ และยังส่งได้หลายคน 

3. ฟลอปปีดิสก์ - Flash Drive - Memory Card - External Harddisk สำหรับ Floppy disk นอกจากจะน่าปวดหัวกับเรื่องความจุแล้ว ก็ยังมีปัญหาต่างๆ ที่ชวนโมโห เชื่อว่าหลายคนต้องเคยประสบกันมาอย่างแน่นอน ทว่าในปัจจุบันเราคงต้องกังวลว่า เมื่อเราไปเสียบใช้งานที่ไหน เราคงไม่ลืมหยิบมานะ

4. คอมพิวเตอร์ เป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยี และนวัตกรรมที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดี โดยอยู่คู่กับโลกใบนี้มาเป็นระยะเวลานาน ซึ่งช่วยให้การทำงาน การคำนวณ หรือกิจกรรมต่างๆ กลายเป็นเรื่องง่าย รวดเร็ว ถูกต้อง แม่นยำ

5. เทปวีดีโอ - เทปเพลง (เทปคาสเซ็ท) - DVD Blueray - Youtube เสียงเพลง หรือภาพยนต์ถือได้ว่าอยู่คู่กับเรามายาวนาน ซึ่งในอดีตเรามักเก็บไว้ในเทป แล้วนำไปใส่เครื่องเล่น แต่ก็น่าเหนื่อยใจไม่น้อย เมื่อเกิดปัญหาขึ้น อย่างไรก็ตามในโลกปัจจุบันเรากลับสามารถหาเพลงฟัง หรือดูภาพยนต์ได้ทุกที่ ทุกเวลา

6. เครื่องใช้ภายในบ้าน คงปฏิเสธไมได้ว่าการดำเนินชีวิตประจำวันเต็มไปด้วยความเร่งรีบ แต่ถ้าเครื่องใช้เหล่านี้ภายในสามารถควบคุมการทำงานต่างๆ ผ่านสมาร์ทโฟนได้ละ คงย่นระยะเวลาไม่น้อย เช่น ตู้เย็นสามารถควบคุมอุณหภูมิ หรือเครื่องซักผ้าควบคุมการทำงานจากระยะไกลบนสมาร์ทโฟน และแน่นอนไม่มีแต่เพียงเท่านี้แน่


ขอบคุณคลิปวิดีโอประกอบเนื้อหาข่าวจาก Samsung

7. อินเทอร์เน็ต เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ขาดไม่ได้ในตอนนี้ไปแล้ว โดยมาพร้อมความรวดเร็ว สะดวกสบาย เชื่อมต่อได้ทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นการใช้ภายในบ้าน หรือบนสมาร์ทโฟน ก็พัฒนามาจากจุดเริ่มต้นทั้งนั้น กับค่าใช้จ่ายที่แพงหูฉี่ จนพัฒนามาเป็นแบบรายเดือน และในอนาคตมันจะกลายเป็น Internet of Thing ทุกพื้นที่บนโลกใบนี้

เรียกได้ว่าเทคโนโลยี และนวัตกรรมต่างเป็นส่วนช่วยให้ชีวิตประจำวันของเรา กลายเป็นเรื่องง่ายขึ้นโดยพริบตา แล้วคนอื่นละครับ อยากให้มีสิ่งของเครื่องใช้ใดอีกบ้าง ถูกพัฒนาให้เป็นแบบสมาร์ทๆ....?

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่