สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 14 มิถุนายน 2558

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

สำหรับสมาร์ทโฟนเรียกได้ว่ากลายเป็นอุปกรณ์คู่ใจของใครหลายคนไปแล้ว ด้วยคุณสมบัติต่างๆ ที่มีมากมาย ซึ่งถูกคิดค้น และพัฒนามาจากข้าวของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวัน เพื่อให้รวมไว้อยู่บนสมาร์ทดีไวซ์สักเครื่องหนึ่งแบบครบถ้วน (All in One) อย่างไม่น่าเชื่อในขนาดที่ไม่เล็กไม่ใหญ่จนเกินไป ใช้งานง่าย สะดวกคล่องตัว เพราะฉะนั้นมาลองสำรวจกันว่า เมื่อเปรียบเทียบกับอุปกรณ์ทั้งหลาย ที่มีอยู่ในสมาร์ทโฟนนั้นมีอะไรบ้าง....?

1. ปฏิทิน, นาฬิกา และเครื่องคิดเลข สามออร์กาไนเซอร์พื้นฐานที่ทุกคนรู้จักกันเป็นอย่างดี โดยเฉพาะในส่วนของปฏิทินที่ถูกพัมนาให้มีความสามารถมากขึ้น ไม่เฉพาะแค่แสดงวัน เดือน ปีเท่านั้น แต่ยังสามารถจดจำ แจ้งเตือน หรือซิงค์กับข้อมูลในอีเมล์ เพื่อจัดการชีวิตให้มีความลงตัว ไม่พลาดทุกการนัดหมาย

2. เครื่องเล่นเพลง,  เครื่องเล่นวีดีโอ และฟังก์ชั่นดิจิตอลทีวี ถ้าหากมองย้อนไปในอดีตการที่เราจะฟังเพลง หรือดูภาพยนต์ รายการทีวีแสนโปรด คงต้องกลับไปที่บ้าน และนั่งดูพร้อมของทานเล่นข้างๆ อย่างสบายใจ แต่ตอนนี้กลับกลายเป็นเราสามารถดู ฟังได้ทุกที่ ทุกเวลา

3. คอมพิวเตอร์ แน่นอนว่าหากเราพกพาเครื่องคอมพิวเตอร์ไปทุกที่ เราคงเหนื่อยสุดๆ แต่ก็โชคดีไม่น้อยเมื่อทั้ง CPU, GPU, Ram, Rom และ Memory Card ถูกย่อขนาดให้สามารถทำงานได้เสมือนมีคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่งพกไปได้ทุกที ถึงแม้ประสิทธิภาพไม่เท่า แต่ก็ทำให้เรื่องยาก กลายเป็นเรื่องง่ายได้บ้าง

4. ลำโพง, หูฟัง และระบบเสียง การออกแบบที่หลากหลายค่ายให้ความสำคัญ เพราะช่วยตอบโจทย์ผู้ชื่นชอบความบันเทิง ไม่ว่าจะเป็นการฟังเพลงด้วยหูฟังแบบพิเศษที่มาพร้อมภายในกล่อง หรือลำโพงคู่หน้า ลำโพงเดี่ยวระบบสเตอริโอ อีกทั้งอีควอไลเซอร์ที่มีอยู่ในสมาร์ทโฟน

5. กล้องดิจิตอล เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ผู้ผลิตต่างคำนึงถึงมากที่สุด โดยการเพิ่มเทคโนโลยี และนวัตกรรมเข้าไป เพื่อให้ภาพถ่ายนั้นออกมาดีที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการเลือกใช้เลนส์, เซ็นเซอร์ หรือเพิ่มคุณสมบัติต่างๆ ให้ตรงกับความต้องการของผู้ใช้งาน แต่ใครจะคาดคิดว่าบนอุปกรณ์แบบนี้ จะอัดแน่นไปด้วยอรรถประโยชน์มากมาย

6. ระบบสแกนลายนิ้วมือ และระบบสแกนม่านตา ใครจะคาดคิดว่าทั้งสองระบบที่เรามักเห็นกันในหนังสายลับทั้งหลาย จะเข้ามาอยู่ในโทรศัพท์มือถือ โดยมีแนวคิดที่ว่าการใช้งานนั้นต้องมีความปลอดภัย ไม่ใช่ใครก็สามารถใช้งานต้องระบุตัวตนได้

7. Mobile Payment เป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์ที่ในอนาคตจะกลายเป็นส่วนสำคัญ สำหรับการดำเนินชีวิตประจำวัน ไม่ต้องพกบัตรเครดิต หรือถือใบกระดาษไปชำระที่เคาน์เตอร์ให้วุ่นวาย แค่นำไปแตะ หรือสัมผัสก็สามารถซื้อสิ่งของได้แล้ว

8. เซ็นเซอร์ ปฏิเสธไม่ได้ว่าที่สมาร์ทโฟนของเราควบคุมได้ดังใจ หรือทำงานต่างๆ เองอัตโนมัติ คงหนีไม่พ้นการทำงานจากเหล่าเซ็นเซอร์ที่มีอยู่ในอุปกรณ์ของเรา อาทิ Accelerometer Sensor, Light Sensor, Magnetic Sensor, Pressure Sensor เป็นต้น ซึ่งค่าที่ได้ก็จะไปทำงานร่วมกับแอปฯ หรือฟีเจอร์ต่างๆ เรียกได้ว่าทำให้การใช้งานสมาร์ทโฟนกลายเป็นเรื่องสมาร์ทๆ เลยทีเดียว

9. รีโมทคอนโทรล ถือว่าเป็นฟังก์ชั่นที่เพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้งานได้เหมือนกัน เมื่อบางครั้งเราจับสมาร์ทโฟนอยู่ แต่ไม่อยากลุกไปหยิบรีโมทโทรทัศน์ แค่กดเข้าฟังก์ชั่นก็สามารถเปลี่ยนช่องได้ดังใจต้องการแล้ว และไม่แน่บางทีในอนาคตอาจใช้ควบคุมสิ่งของภายในบ้านได้ กับ "SmartHome" นั่นเอง

10. แบตเตอรี่ เชื่อว่าใครหลายคนเมื่อมีสมาร์ทโฟนคู่ใจสักเครื่องหนึ่ง ก็ต้องมี Powerbank ไว้ใช้งานเช่นกัน เพื่อตอบสนองการใช้งานได้พอในหนึ่งวัน แต่ตอนนี้สมาร์ทโฟนของเราก็สามารถเป็นแบตฯ สำรองได้เหมือนกัน

อย่างไรก็ตามเมื่อลองมานั่งคิดดูแล้ว ก็ไม่น่าเชื่อว่าสมาร์ทดีไวซ์ หรือที่เรานิยมเรียกกันว่าสมาร์ทโฟน นั้นจะเป็นศูนย์รวมอุปกรณ์ทั้งหลายที่เราเคยใช้กัน มารวมไว้ในหนึ่งเดียว สุดท้ายคงต้องรอดูว่าอนาคตนั้นจะมีอะไรแปลกใหม่อีกบ้าง

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่