หมวดอื่นๆ (Other)  |   วันที่ : 15 มิถุนายน 2558

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เรียกได้ว่ายังคงเป็นที่กล่าวขานอยู่เสมอเลย สำหรับผู้บริหารบริษัทยักษ์ใหญ่สัญชาติอเมริกาอย่าง Apple กับแนวทางการทำงานของเขาที่ถูกบอกเล่ามาให้ได้ยินอยู่เสมอ ซึ่งล่าสุดก็มีอดีตพนักงานด้านดีไซน์ของแอปเปิ้ลเปิดเผยว่า เมื่อได้ทำงานอยู่ภายใต้การบริหารของ Steve Jobs นั้นมันเป็นอย่างไร...?

แน่นอนว่าจ็อบส์ได้กลายเป็นหัวเรือใหญ่ให้กับแอปเปิ้ลมาโดยตลอดระยะเวลา 39 ปี เสียสละทุกสิ่งอย่างให้บริษัท จนแข่งแกร่งอย่างทุกวันนี้ และเขาเองก็จะมีลูกน้องภายใต้บังคับบัญชามากมาย ซึ่งก็มีบทสัมภาษณ์ออกมาสู่สาธารณะเสมอว่า เขามีนั้นวิธีอะไรที่สามารถควบคุมลูกน้องที่มีอยู่นับพันนับหมื่นชีวิตให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ซึ่งนี่ก็คืออีก 3 เทคนิควิธีการทำงานของ สตีฟ จ็อบส์กับแนวทางการประชุมอย่างไรให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด อ่านบทความเพิ่มเติม Siamphone.com

  1. เขาจัดการประชุมให้เล็กที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ หรือมีแต่เฉพาะคนที่เกี่ยวข้องเท่านั้น
  2. เขาทำให้มั่นใจว่าจะมีคนที่รับผิดชอบงานทุกชิ้นที่อยู่ในหัวข้อวาระการประชุม หรือแบ่งขอบเขตงานที่รับผิดชอบอย่างชัดเจน
  3. เขาจะไม่ปล่อยให้พูดตามสไลด์ PowerPoint เป็นอีกหนึ่งวาทะดังที่น่าสนใจ "คนที่รู้ว่าตัวเองกำลังพูดเรื่องอะไรอยู่นั้นไม่จำเป็นต้องใช้ PowerPoint"

ทว่าถึงแม้จะเป็นผู้บริหารที่เก่งแค่ไหน แต่ก็มีเสียงสะท้อนออกมาไม่น้อยว่า ถ้าหากให้เลือกกลับมาทำงานกับจ็อบส์อีกครั้งหนึ่ง เขาหรือเธอก็คงไม่เลือกมาทำงานอีกแน่นอน และนี่ก็คืออีกหนึ่งเสียงจากอดีตพนักงานด้านดีไซน์ของบริษัท Apple ว่าเป็นอย่างไรเมื่อร่วมทำงานกับ Steve Jobs ผู้บริหารอันเลื่องชื่อ

โดยทุกสองสัปดาห์จะมีการนัดประชุมกันระหว่างทีมดีไซน์กับจ็อบส์ ซึ่งเขาเล่าว่าวันหยุดของพวกเขา (ทีมดีไซน์) ตลอดระยะเวลาทุกสัปดาห์นั้นไม่ได้มีความสุขเลย ต้องมีการเตรียมนำเสนอแนวคิดใหม่ให้กับเขา (จ็อบส์) และเมื่อจ็อบส์ชอบไอเดียใดขึ้นมาก็จะให้พวกเรา (ทีมดีไซน์) กลับไปทำ ไปพัฒนาต่อให้เป็นไอเดียใหม่ที่ดีกว่าเดิม

และเขา (อดีตพนักงาน) ยังบอกอีกว่าจ็อบส์นั้นชอบทดสอบคน (Test People) ซึ่งเขา (จ็อบส์) มีชื่อเสียงในการทำเช่นนั้น โดยก็ได้มีข่าวลืออยู่ว่าบางครั้งจ็อบส์นั้นชอบใช้ลิฟท์ร่วมกับเด็กฝึกงาน ซึ่งเมื่อเขาหรือเธอ "ถูกตั้งคำถามว่ากำลังทำอะไรอยู่" และไม่สามารถตอบคำถามได้อย่างชัดเจนให้ทันเวลาก่อนลิฟท์จะถึงชั้น เด็กฝึกงานคนนั้นก็จะถูกไล่ออกไม่นานหลังจากนั้น

นอกจากมีอดีตพนักงานออกมาเล่าขานแล้ว เพื่อนรักอย่าง Wozniak หนึ่งในผู้ก่อตั้งแอปเปิ้ล ยังระบุอีกว่าถึงแม้เขาดูจะไม่มีมนุษย์สัมพันธ์ที่เอาเสียเลย แต่จ็อบส์ก็มีความเคารพต่อผู้อื่นอยู่เหมือนกัน แต่คนผู้นั้นจะต้องเป็นคนที่ฉลาดมากๆ (He respected people though, who were very, very brilliant.) เพราะมันทำให้เขาได้เรียนรู้จากคนคนนั้นนั่นเอง

อีกทั้ง Wozniak ก็ยังเล่าอีกว่าไม่เพียงแต่เป็นฉลาดเท่านั้นที่จ็อบส์จะให้ความเคารพ แต่ใครก็ตามทที่กล้าเผชิญหน้ากับเขา (จ็อบส์) พร้อมกับมีแนวทางแน่วแน่ในไอเดียของตนเอง และกล้าพอที่จะนำเสนอให้จ็อบส์ได้รับรู้ และเป็นประโยชน์ต่อบริษัท ผู้นั้น (คนนำเสนอไอเดีย) ก็จะได้รับสิทธิพิเศษต่างๆ ในบริษัทอีกด้วย

นับได้ว่าการเป็นผู้บริหารที่นำพาบริษัทไปสู่ความสำเร็จได้ ต้องมีความรู้ ความเข้าใจในวิสัยทัศน์ของเป้าหมายให้ดีเสียก่อน พร้อมกับลงมือทำด้วยตนเอง เพื่อให้รู้ข้อดี ข้อเสีย และเกิดเป็นแรงผลักดันให้กับพนักงาน นำเอาไปเป็นเยี่ยงอย่าง ซึ่งนี่ก็คืออีกหนึ่งความคิดเล่าขานของผู้ที่เคยทำงานร่วมกับ Steve Jobs

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่