กล้องถ่ายภาพ (Action Camera)  |   วันที่ : 19 มิถุนายน 2558

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

MicroSD Card นับเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์เสริมสำคัญที่เหล่าผู้ใช้งานสมาร์ทโฟน, แท็บเล็ต ขาดไม่ได้เลยที่เดียว เพราะเป็นอุปกรณ์ส่วนเสริมที่ทำให้ผู้ใช้งานอย่างเราๆ สามารถเพิ่มหน่วยความจำของอุปกรณ์หลักที่ใช้งานได้มากขึ้นจากเดิม รวมไปถึงยังสามารถใช้เป็นหน่วยความจำในการบันทึกข้อมูลของอีกหลายอุปกรณ์ด้วยเช่นกัน แต่! เคยสงสัยกันไหมว่า ตัวเลขบน MicroSD Card หรือที่เราชอบเรียกๆ กันว่า Class 2, 4, 10 ฯลฯ คืออะไร และมีไว้ทำไมกันนะ

 

สำหรับตัวเลขเล็กๆ ที่ปรากฏอยู่บน MicroSD Card นั้น มีไว้สำหรับบ่งบอกระดับ Class ของ MicroSD Card นั้นๆ ว่าอยู่ไหนในระดับ Class ไหน โดยระดับ Class ที่ว่านี้ ก็จะเป็นตัวบอกถึงความสามารถ หรือความเร็วขั้นต่ำในการโอนถ่ายข้อมูลของ MicroSD Card อีกที่นั้นเอง (ตามตารางด้านล่าง)

 

แล้ว MicroSD Card ในปัจจุบันมีกี่ชนิด??

ในปัจจุบัน MicroSD Card สามารถแบ่งออกตามความนิยมได้ 3 ชนิด โดยสามารถอธิบายแบบง่ายๆ ดังนี้

  1. SD Card : เป็น SD Card รุ่นแรกๆ ที่ทำออกมาจำหน่ายในตลาด มีขนาดเล็ก
  2. SDHC Card : เป็นที่นิยมจากผู้ใช้งานอย่างมากในปัจจุบัน โดยมีความสามารถในการถ่ายโอนข้อมูลได้ดีกว่ารุ่นแรก
  3. SDXC Card : มีราคาค่อนข้างแพง แต่เริ่มมีความต้องการในการใช้งานมากขึ้นเรือยๆ อย่างต่อเนื่อง นิยมนำมาใช้งานในอุปกรณ์พวกกล้อง DSLR และ อุปกรณ์ที่มีประสิทธิภาพการทำงานสูง โดยมีคุณสมบัติในการถ่ายโอนไฟล์ข้อมูลขนาดใหญ่ได้รวดเร็ว

 

สำหรับหลักการเลือกใช้งาน MicroSD Card นั้นจริงๆ แล้ว คงต้องขึ้นอยู่กับประเภทของอุปกรณ์ที่นำไปใช้งานร่วมกันด้วย รวมไปถึงความต้องการของผู้ใช้งานว่า ต้องการ MicroSD Card ชนิดไหน หรือประสิทธิภาพแบบไหน ที่สามารถตอบโจทย์การใช้งานได้มากกว่ากัน และแน่นอนว่า ก่อนเลือกซื้อก็ควรตรวจสอบการรองรับการใช้งานของประเภท MicroSD Card รวมไปถึง Class ของตัวอุปกรณ์ด้วยเช่นกัน มิฉะนั้นอาจซื้อไปแล้วใช้งานไม่ได้ก็จะทำให้เสียเงินไปฟรีๆ นั้นเอง

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่