เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 29 มิถุนายน 2558

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ยูนิเวอร์แซล โรบอทส์ (Universal Robots – UR) บริษัทระดับโลกผู้พัฒนาและผลิตหุ่นยนต์อุตสาหกรรมที่เป็นมิตรต่อผู้ใช้งาน เปิดตัวหุ่นยนต์รุ่นล่าสุด UR3 ครั้งแรกในประเทศไทย พร้อมลักษณะที่โดดเด่นล้ำสมัยที่สุดในวงการขณะนี้ด้วยศักยภาพในการทำงานร่วมกับมนุษย์ (collaborative robots)

โดยยูนิเวอร์แซล โรบอทส์ใช้เวลา 3 ปีเพื่อคิดค้นพัฒนา UR3 จนเป็นผลสำเร็จในลักษณะหุ่นยนต์แบบตั้งโต๊ะ (tabletop robot) มีน้ำหนักเพียง 11 กิโลกรัมแต่รองรับน้ำหนักได้ถึง 3 กิโลกรัม ความสามารถในการบิดหมุนของข้อต่อทุกข้อนั้นได้ 360-องศา และข้อต่อชิ้นสุดท้ายนั้นสามารถหมุนวนได้ไม่จำกัด (infinite rotation)

เชอร์มีน ก็อตเฟรดเซ็น ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ยูนิเวอร์แซล โรบอทส์ ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า “เราเชื่อมั่นในการนำพลังการทำออโตเมชั่นภายในโรงงานมาสู่มือของนักธุรกิจ โดยหุ่นยนต์รุ่น UR3 นี้จะช่วยให้ผู้ผลิตมีความคล่องตัวในการใช้พื้นที่การทำงาน ติดตั้งใช้งานได้ง่าย ในขนาดที่กระทัดรัดและมีฟีเจอร์การใช้งานที่แสนง่าย ผลิตภัณฑ์ด้านการแพทย์ เวชภัณฑ์ และแผงวงจรไฟฟ้าเป็นตัวอย่างกลุ่มอุตสาหกรรมหลักที่อาศัยประโยชน์จากศักยภาพของหุ่นยนต์ UR3 ด้านความรวดเร็ว ความถูกต้องแม่นยำ และความเที่ยงตรงสม่ำเสมอของงานภายในพื้นที่การทำงานที่จำกัดจำเขี่ย”

เมื่อนำเทคโนโลยีการโปรแกรมที่แสนง่ายอันเป็นจุดเด่น ในวงการหุ่นยนต์ของ UR มาหลอมรวมเข้ากับฟีเจอร์การควบคุมแรงของแขนกล (force control features) ได้รับการพัฒนาเพิ่มศักยภาพ ทำให้ UR3 เป็นหุ่นยนต์ที่ออกแบบมาเพื่อให้เป็น ผู้เชี่ยวชาญงานฝีมือ ตัวจริงของวงการเลยทีเดียว ตั้งแต่กิจกรรมในรูปแบบของการจับวาง (pick and place) ประกอบชิ้นส่วน หรือจะเป็นการขัด ติดกาว และการขันสกรู หุ่นยนต์รุ่น UR3 นี้จะช่วยให้ผู้ผลิตสามารถที่จะรักษาบันทัดฐานความเที่ยงตรงของชิ้นงานได้เสมอกัน เช่น หุ่นยนต์สามารถหยิบสกรู จับวางเข้าที่และขันให้แน่นด้วยแรงหมุนคงที่ทุกครั้งไป

ความปลอดภัยถือเป็นปัจจัยหลักของ UR3 หุ่นยนต์ซึ่งให้คุณตั้งค่าความปลอดภัยตามความเหมาะสมของงานและเป็นขั้นแอดว้านซ์ได้ถึง 15 ค่าด้วยกัน ที่หนึ่งในนั้น ได้แก่ ฟีเจอร์การสัมผัสรับแรงกระแทกที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของ UR3 ที่จำกัดแรงกระแทกได้ หากหุ่นยนต์สัมผัสหรือกระทบกับสิ่งกีดขวาง ตามค่าความปลอดภัยที่ตั้งออกมาจากโรงงาน (default setting) นั้น UR3 สามารถจะสัมผัสแรงกระแทกได้ 150 นิวตัน แต่เราก็สามารถที่จะตั้งโปรแกรมให้ UR3 หยุดการเคลื่อนไหวทั้งหมดได้ หากสัมผัสแรงกระแทกแม้แต่เพียง 50 นิวตันในระหว่างทิศทางการเคลื่อนที่ของแขนกลก็ย่อมได้

สถาบันไทย-เยอรมันมีความพยายามมุ่งมั่นยกระดับพัฒนาศักยภาพของวิศวกรชาวไทย จึงได้จัดให้มีความร่วมมือกับยูนิเวอร์แซล โรบอทส์ และจิเรงก้า ตัวแทนจำหน่าย จัดตั้งโปรแกรมระยะเวลาหกเดือนทำการอบรมเทคนิคโดยแบ่งออกเป็นสามคอร์สดังนี้

  • Universal Robots Programming ระดับ 1 เดือนกรกฎาคม 2558 
  • Universal Robots Programming ระดับ 2 เดือนสิงหาคม 2558
  • Universal Robots Application เดือนกันยายน 2558 เพื่อแสดงศักยภาพของหุ่นยนต์ในการรองรับกิจกรรมประเภทต่างๆ

โดยจิเรงก้าจะให้การสนับสนุนมือจับ (grippers) และอุปกรณ์ประเภทต่างๆ ที่แสดงการใช้งานตามจริงในการปฏิบัติงานเพื่อให้เห็นภาพที่ชัดเจน อันได้แก่ การหยับจับวาง (pick and place) งานสายยานยนต์ งานไฟฟ้า รวมถึงงานยกและวาง (loading and unloading) สายงานเครื่องจักร CNC และฉีดเป้าล่อ โดยจิเรงก้าจะได้ปันความรู้ และสาธิตงานโปรแกรมมิ่งและทักษะการแก้ปัญหาแก่วิศวกรที่เข้าร่วมงานด้วย

“เราเชื่อว่า UR3 จะเพิ่มขีดความสามารถผู้ผลิตไทยที่กำลังแข่งขันอยู่ในสภาวะที่เรียกว่า หลากหลายผลิตภัณฑ์ ผลิตงานจำนวนน้อย (High Mix Low Volume) ที่ต้องเน้นคุณภาพ และสายการผลิตต้องเปลี่ยนแปลงบ่อยๆ จึงต้องอาศัยโซลูชั่นทางแก้ปัญหาที่ตั้งโปรแกรมง่าย และน้ำหนักเบาเพื่อเพิ่มความคล่องตัวยิ่งขึ้น ความร่วมมือระหว่างเรากับสถาบันไทย-เยอรมันนี้เป็นขั้นตอนแรกของเราที่กลุ่มวิศวกรในไทยสามารถแน่ใจได้ว่าจะไม่พลาดข้อมูลเทคโนโลยีด้านหุ่นยนต์ล่าสุดของวงการอย่างแน่นอน” เชอร์มีน กล่าวสรุป

ฟีเจอร์หลักของ UR3

  • 6 แกน หุ่นยนต์ที่ทำงานร่วมกับมนุษย์ แบบตั้งโต๊ะ
  • น้ำหนัก: 11 กก.
  • รับน้ำหนัก: 3 กก.
  • รัศมี: 500 มิลลิเมตร
  • หมุนวนได้ 360 องศา ทุกข้อต่อ และได้ไม่จำกัดสำหรับข้อต่อสุดท้าย 
  • ค่าความผันแปรในการทวนซ้ำ: ±0.1มม (±0,004 นิ้ว)
  • ตั้งค่าความปลอดภัย 15 แบบ ปรับตามเหมาะสมของงานแบบแอดว้านซ์ จำกัดแรงกระแทก ค่ากำหนดจากโรงงาน 150 นิวตัน, สามารถปรับลงต่ำได้ถึง 50 นิวตัน
  • ออกแบบแบบโมดูล่าร์: ใช้เวลาเพียง 30นาทีในการเปลี่ยนข้อต่อ และเวลาในการขนส่ง 1 วัน 
  • แผงวงจรใหม่ บูทได้เร็วขึ้น
  • การควบคุมแรงได้รับพัฒนาให้ดีขึ้น

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่