หมวดอื่นๆ (Other)  |   วันที่ : 6 กรกฎาคม 2558

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เชื่อว่าหลายคนเมื่อเวลาไปติดต่อราชการนั้นก็จะต้องพกสำเนา หรือเอกสารต่างๆ ไปเพื่อเป็นหลักฐาน กันให้ยุ่งยาก และบางทีก็งงว่าเอกสารใดสำหรับเรื่องใด แต่เทคโนโลยีก็ทำให้กลายเป็นเรื่องง่ายแล้ว เมื่อสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ EGA (อีจีเอ) ได้ประกาศ 7 กระทรวงนำร่องใช้งานบัตรประชาชนแบบสมาร์ทการ์ดเพียงใบเดียว ก็สามารถให้บริการข้อมูลต่างๆ แก่ประชาชนได้

ซึ่ง 7 กระทรวงนำร่องที่สามารถใช้งานบัตรสมาร์ทการ์ดได้นั้นคือ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์, กระทรวงไอซีที, กระทรวงการคลัง, กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, กระทรวงพาณิชย์, กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงอุตสาหกรรม ซึ่งขณะนี้สามารถติดต่อขอรับบริการจากหน่วยงานราชการเหล่านี้ได้กว่า 120 บริการ โดยที่ไม่ต้องใช้สำเนาบัตรปชช. หรือสำเนาทะเบียบบ้านแต่อย่างใด

สำหรับเป้าหมายของโครงการดังกล่าวนั้นถูกจัดทำขึ้น เพื่อลดการใช้กระดาษ และการทำให้ประชาชนนั้นสามารถติตด่อกับหน่วยงานราชการได้สะดวกรวดเร็วมากขึ้น อีกทั้งไม่ใช่แต่เพียง 7 กระทรวงเท่านั้นที่จะใช้งานบัตรประชาชนแบบสมาร์ทการ์ดในลักษณะนี้ได้ แต่ในอนาคตจะใช้งานได้ทุกกระทรวง และทุกบริการที่เชื่อมโยงกับบัตร และฐานข้อมูลทะเบียบราษฏร์ เพื่อยืนยันตัวตนได้นั่นเอง

เรียกได้ว่าเป็นข่าวดีเลยทีเดียว เมื่อการติดต่อ หรือขอรับการบริการจากหน่วยงานราชการต่อไปนี้จะใช้เพียงบัตรประชาชนแบบสมาร์ทการ์ดเพียงใบเดียวเท่านั้น และนอกจากนี้ก็ยังมีตู้บริการให้ข้อมูลแก่ประชาชนนอกสถานที่เช่น งานทะเบียนราษฎร์, การขอทำพาสปอร์ต, สิทธิประโยชน์ประกันสังคม หรือสิทธิด้านการรักษาพยาบาล เพือเป็นการลดต้นทุน ลดระยะเวลาการเดินทาง และเข้าถึงข้อมูลได้ด้วยตนเอง

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

Tags :

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มือถือออกใหม่