หมวดอื่นๆ (Other)  |   วันที่ : 7 กรกฎาคม 2558

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ทุกวันนี้ อุปกรณ์ที่มีการประมวลผลในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น อุปกรณ์ Wearables เช่น นาฬิกาข้อมือหรือหูฟัง รวมทั้งแท็บเล็ตกำลังเข้ามามีบทบาทในการจดบันทึกสถิติการแข่งขันหรือการเล่นกีฬาแบบเดิมๆ โดยเทคโนโลยี 3D ได้เข้ามาขยายขอบเขตการมองเห็น ยิ่งไปกว่านั้น นักกีฬาสามารถถ่ายทอดบรรยากาศการแข่งขันสดๆจากสนามด้วยตนเองผ่านกล้องวิดีโอในหมวกกันน็อคที่สวมใส่ขณะแข่งขันหรือฝึกซ้อมได้

เทคโนโลยีและกีฬาได้หลอมรวมกันและได้ปฏิรูปวิธีการฝึกซ้อม การรับชม และการเล่นมากขึ้นในทุกๆวัน ด้วยการเข้าถึงที่ง่ายขึ้นเพียงแค่ปลายนิ้ว ไม่ว่าจะเป็นการรับชมกีฬาสุดโปรดผ่านการถ่ายทอดสด บิ๊กดาต้า แอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือ และอุปกรณ์ Wearables ก็ชัดเจนว่าเทคโนโลยีมีอิทธิพล และความสามารถในการดึงกีฬาลีกใหญ่ๆลงมาให้แฟนๆสามารถรับชมได้ในบ้านตัวเอง

ด้วยเทคโนโลยีวงการกีฬาที่ก้าวหน้าและพร้อมใช้งานในปัจจุบัน อินเทลเสนอตัวอย่างอันน่าสนใจที่เรามองว่า นี่แหละคือ “10 สุดยอดเทคโนโลยี ที่จะช่วยให้การเล่นกีฬาหรือออกกำลังกายของคุณเป็นไปอย่างสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น”

1. อุปกรณ์ที่เหมาะสมเพื่อรองรับการใช้งานที่หลากหลาย

เหตุผลอันดับแรกที่ทำให้อินเทลเห็นว่าเทคโนโลยีเป็นผู้ช่วยเทรนการเล่นกีฬาหรือออกกำลังที่สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้นคือ อุปกรณ์และโปรแกรมอัจฉริยะหลากหลายที่ให้ผู้ใช้งานได้เลือกสรร เพื่อช่วยให้การฝึกซ้อมเป็นไปได้อย่างสะดวกขึ้น ง่ายขึ้น และดีขึ้น

ไม่ว่าเหตุผลในการออกกำลังกายของคุณคืออะไร เทคโนโลยีสามารถช่วยคุณได้เสมอ ไม่ว่าจะเป็นแอพพลิเคชั่นที่ช่วยค้นหาและเปรียบเทียบอุปกรณ์กีฬาที่ดีที่สุด หรือช่วยอัพเดทข่าวสารวงการกีฬาให้คุณไม่มีวันตกเทรนด์ ยังไม่รวมถึงอุปกรณ์ Wearables ที่ช่วยวัดระดับความเร็วการเต้นของหัวใจ และเมื่อเชื่อมต่อตัวอุปกรณ์เข้ากับอุปกรณ์ที่ขับเคลื่อนด้วยขุมพลังจากอินเทล เช่น ASUS Transformer Book T300 Chi, คุณก็สามารถจัดการกับข้อมูลต่างๆได้อย่างรวดเร็ว ถูกต้อง และแม่นยำ นอกเหนือจากนั้น ชุดหูฟังอัจฉริยะอย่าง SMS Audio BioSport สามารถช่วยติดตามระดับความหนักเบาในการออกกำลังกายผ่านจอแสดงอัตราการเต้นของหัวใจขณะออกกำลังกาย หรือหากคุณเชื่อมต่อหูฟังเข้ากับแอพพลิเคชั่นการออกกำลังกายยอดฮิต คุณจะสามารถดาวน์โหลดข้อมูลการออกกำลังกายทั้งหมดของคุณเพื่อประเมินผลในภายหลังได้อีกด้วย

2. ผู้สร้างแรงกระตุ้นส่วนตัวให้คุณตื่นตัวในการออกกำลังกาย

เราเชื่อว่าหลายๆคนคงต้องการมีตัวช่วยในการสร้างแรงบันดาลใจ และความขยันในการไปเข้าฟิตเนสเพื่อออกกำลังกายในทุกๆเช้า โดยเฉพาะในช่วงที่อากาศไม่เป็นใจ ต้องขอบคุณเทคโนโลยีที่ช่วยให้ปัจจุบันนี้ คุณสามารถออกกำลังกายได้ในบ้านของคุณเอง ผ่านแอพพลิเคชั่นต่างๆที่จะช่วยกระตุ้นและสร้างกำลังใจขณะที่คุณฟิตร่างกายให้แข็งแรง

ยกตัวอย่างเช่น อุปกรณ์ทูอินวัน (2in1) ที่ใช้อินเทล คอร์ i5 โปรเซสเซอร์ (Intel Core i5) อย่าง Lenovo Yoga Pro 3 และ Asus Transformer Book T300 นับเป็นอุปกรณ์ที่เหมาะสำหรับการอกกกำลังกายในร่มอย่างพิลาทิสหรือโยคะ เพราะมันคืออุปกรณ์ที่ช่วยให้คุณสามารถติดตามคลาสเรียนทางออนไลน์ หรือใช้กล้องในการตรวจดูการออกท่าทางอย่างถูกต้องได้ทุกที่ภายในบ้านของคุณเอง อีกทางเลือกหนี่งที่น่าสนใจคือ RunKeeper แอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือที่ใช้ประโยชน์จากระบบจีพีเอสในโทรศัพท์ของคุณในการติดตามผลการวิ่งออกกำลังกาย รวมถึงความเร็ว ระยะเวลาที่ใช้ และระยะทางทั้งหมดที่วิ่ง แอพพลิเคชั่นนี้ยังมาพร้อมกับ ออดิโอ โค้ช (audio coach) และการเตือนระยะความเร็วในการวิ่งที่คุณควรจะไปให้ถึง รวมถึงฟีเจอร์กล้องถ่ายรูป ให้คุณได้แชะภาพระหว่างที่วิ่งไปพร้อมๆกันได้อย่างไม่มีสะดุด

3. ระเบียบวินัยสร้างได้ง่ายขึ้น ถ้าคุณมีตัวช่วยขั้นเทพ

Basis Peak fitness tracker คืออุปกรณ์ Wearables ในรูปแบบของนาฬิกาข้อมือ ที่ทำให้คุณไม่สามารถนิ่งอยู่กับที่เฉยๆได้เด็ดขาด เนื่องจากตัวนาฬิกาจะเชื่อมต่อข้อมูลกับแอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือ และแสดงให้เห็นถึงกิจกรรมที่คุณทำในแต่ละวัน รวมทั้งอัตราการเต้นของหัวใจ ระดับแคลอรี่ที่ถูกเผาผลาญ ระยะทางที่ใช้ทั้งหมดระหว่างการออกกำลังกาย จำนวนชั่วโมงในการนอนหลับพักผ่อน และจำนวนก้าวที่คุณเดิน ถ้าคุณคิดว่าตัวเลขเหล่านี้ยังไม่สามารถสร้างแรงบันดาลใจในการเริ่มออกกำลังกายให้กับคุณได้ ยังมีอุปกรณ์ Wearables บางประเภท ที่จะทำถึงขั้นสั่น และส่งเสียงเตือนหากคุณไม่ได้มีการทำกิจกรรม หรือขยับเขยื้อนร่างกายใดๆเลย

4. สุดยอดเทรนเนอร์ส่วนตัว หาได้แค่ปลายนิ้ว

Adidas MiCoach คือหนึ่งในแอพพลิเคชั่นและเครื่องติดตามที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในวงการฟุตบอลระดับโลก โดยเฉพาะทีมชาติเยอรมนี ทีมสุดโปรดของแฟนๆชาวไทย โดยแอพพลิเคชั่นสุดเจ๋งตัวนี้ทำหน้าที่ให้ข้อมูล และรายละเอียดในการออกกำลังกายของคุณ ซึ่งจะช่วยให้คุณสามารถออกแบบและวางแผนการออกกำลังกายที่เหมาะสมที่สุดสำหรับคุณ รวมถึงเพื่อนๆของคุณด้วย

นอกเหนือจากนั้น อุปกรณ์ที่ใช้ Intel Core M Processor อย่างเช่น HP Pavillion 11 และ Acer Aspire Switch 12 สามารถช่วยให้คุณเข้าถึงการฝึกซ้อมขั้นสูงได้แบบฟรีๆทุกที่ทุกเวลา อุปกรณ์พกพาตัวนี้ ยังสามารถทำหน้าที่ช่วยจัดตารางการออกกำลังกาย รวมถึงให้คำแนะนำผ่านเสียง และวิดีโอสาธิตการเล่นกีฬาหรือการออกกำลังกายต่างๆ เพื่อให้คุณได้ฟิตและเฟิร์มได้แบบไม่ยุ่งยาก

5. เก่งได้อีก

ทุกวันนี้ เทคโนโลยีสามารถใช้ข้อมูลขนาดมหาศาล (Big Data) จากการฝึกซ้อม การเตรียมพร้อมร่างกาย และการแข่งขันกีฬาต่างๆที่จะช่วยให้ทั้งตัวนักกีฬา ทีมต่างๆ และโค้ชผู้ฝึกสอนสามารถเข้าถึงและพัฒนาวิธีการเล่นใหม่ๆเพื่อผลลัพธ์ที่มีความถูกต้องแม่นยำมากยิ่งขึ้น

ตัวอย่างที่น่าสนใจ คือ ‘STATS’ SportVU’ เทคโนโลยีขั้นสูงที่ทำหน้าที่บันทึกข้อมูลกว่า 1 ล้านข้อมูลต่อการแข่งขันแต่ละครั้ง ปัจจุบันเทคโนโลยีตัวนี้ได้ถูกใช้งานโดยยักษ์ใหญ่ในวงการอย่าง UEFA Champions League และ NBA โดย NBA ได้ทำการติดตั้ง อุปกรณ์ motion tracking เพื่อติดตามจุดยิงลูกของสมาชิกแต่ละคนในทีม โดยข้อมูลที่ถูกบันทึกไว้จะสามารถบ่งบอกจุดอ่อนและจุดแข็งของตัวผู้เล่นได้ เพื่อนำไปปรับเปลี่ยนวิธีการเล่นให้ดีขึ้นสำหรับการแข่งในครั้งต่อๆ ไป อุปกรณ์ตัวนี้ทำงานบน อินเทล โปรเซสเซอร์ ซึ่งช่วยจัดการกับข้อมูลจำนวนมากได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถรายงานผลได้ภายใน 90 วินาที

6. อุปกรณ์รู้ใจไร้การสัมผัส

คุณอยากจะมีอุปกรณ์ที่ทำให้คุณสามารถฟังเพลงหรืออ่านข่าวได้ขณะออกกำลังกายที่ฟิตเนสโดยไม่ต้องหยุดเพื่อเปลี่ยนเพลงหรือเปลี่ยนหน้าหรือเปล่า ถ้าคำตอบคือใช่ อุปกรณ์ 2in1 ที่มากับกล้องสามมิติพร้อมด้วยเทคโนโลยี Intel RealSense เช่น Dell Inspiron 5548 น่าจะเป็นตัวเลือกที่ถูกใจคุณที่สุด ด้วยซอฟต์แวร์ที่ช่วยจับการเคลื่อนไหวเพื่อการเชื่อมต่อที่ไม่ต้องมีการสัมผัสโดยตรง แต่เป็นการตอบสนองการเคลื่อนไหวของร่างกายไม่ว่าจะเป็นมือ แขน ศีรษะ หรือแม้กระทั่งสีหน้า จึงเป็นอุปกรณ์ที่เยี่ยมยอดที่สุดที่คุณสามารถใช้ได้ในระหว่างการออกกำลังกาย อย่างการปั่นจักรยานหรือวิ่งบนลู่วิ่ง

7. เรียนรู้จากตัวจริง

โซเชียลมีเดียและข้อมูลออนไลน์ได้เปลี่ยนแปลงวิถีการมีส่วนร่วมหรือชมกีฬาโปรดของเรา ด้วยการยกระดับการทำงานของ Intel powered desktops อุปกรณ์ทูอินวัน ออลอินวัน และแท็บเล็ต ทำให้คุณสามารถรู้จักนักกีฬาและโปรไฟล์ของพวกเขาได้อย่างลึกซึ้งมากขึ้น รวมทั้งสามารถรับชมวิดีโอเบื้องหลังของทีมโปรดแบบใกล้ชิด และยังทำให้เรียนรู้สไตล์และท่าทาง หรือแม้กระทั่งกลยุทธ์การเล่นได้อย่างง่ายดายมากขึ้นเพื่อนำมาปรับใช้ในการเล่นกีฬาที่คุณชื่นชอบ

8. จะยุ่งขนาดไหน ก็ห้ามลืมออกกำลังกาย

ไม่ว่าคุณจะเชื่อมต่อตารางออกกำลังกายกับสมาร์ทโฟนของคุณ หรือหาแนวทางการออกกำลังกายใหม่ๆที่น่าตื่นเต้นกว่าเดิม เทคโนโลยีก็สามารถช่วยทำให้คุณฝึกซ้อมได้อย่างจริงจัง โดยการทำให้คุณสามารถจัดเวลาชีวิตได้ดีขึ้น ด้วยสมาร์ทโฟนดีไซน์บางเฉียบอย่าง ASUS Zenfone 2 ที่ขับเคลื่อนด้วยขุมพลังของ อินเทล อะตอม โปรเซสเซอร์ (Intel Atom Processor) นอกนี้ นาฬิกาอัจฉริยะบางรุ่นยังสามารถช่วยให้คุณอ่านอีเมล์หรือรับโทรศัพท์ได้ในระหว่างการออกกำลังกาย ทำให้คุณไม่ต้องมัวแต่ทำธุระจนอดไปออกกำลังกายอีก

9. หาแรงบันดาลใจมาเป็นแรงกระตุ้น

เทรนด์ฟิตเนสออนไลน์ซึ่งกำลังมาแรงมากในขณะนี้ ส่งผลให้มีข้อมูลมากมายเกี่ยวกับการกระตุ้นให้คุณอยากออกกำลังมากขึ้น และพัฒนาศักยภาพทางร่างกายเพื่อช่วยให้การฝึกซ้อมของคุณมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

หากคุณต้องการหาข้อมูลเกี่ยวกับคนที่มีวิถีการออกกำลังกายเหมือนกับคุณ หรือหาโค้ชที่สามารถยกระดับการฝึกซ้อมให้กับคุณได้ การใช้อุปกรณ์ที่มาพร้อมกับอินเทล อะตอม จะสามารถช่วยคุณหาข้อมูล เก็บข้อมูล และเรียกดูข้อมูลได้รวดเร็วยิ่งขึ้นอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน

10. ฝึกด้วยกัน ไปได้ไกล

เทคโนโลยีทำให้คุณสามารถเล่นกีฬาโดยมีเพื่อนร่วมฝีกไปพร้อมกัน ถึงแม้จะไม่ใช่กีฬาประเภททีมก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นการรวมตัวกันในแอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือ การหาคอร์สเรียนออนไลน์ การลองเล่นตามโปรแกรมออกกำลังกาย หรือแข่งกับเพื่อนก็สามารถทำได้ง่ายๆด้วยอุปกรณ์ Wearables หรือแอพพลิเคชั่นควบคุมการออกกำลังกายอย่าง Strava (ซึ่งมีบอร์ดเก็บสถิติคะแนนอย่างเข้มข้น) เทคโนโลยีเหล่านี้ทำให้ผู้คนสามารถเชื่อมต่อกันได้ทั้งในและนอกสนาม ทำให้ได้เพื่อนเล่นกีฬาและออกกำลังกายเพิ่มขึ้น ซึ่งจะทำให้คุณมีแรงกระตุ้นในการออกกำลังกายมากยิ่งขึ้น

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่