สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 22 กรกฎาคม 2558

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ทาง TrendForce ได้รายงานผลประกอบการในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี ที่เพิ่งผ่านมาแบบสดๆ ร้อนๆ ของผู้ผลิตสมาร์ทโฟนทั่วโลก โดย Samsung ยังคงรั้งอันดับ 1 ของโลกสมาร์ทโฟน ในขณะที่ทางด้าน Apple คู่แข่งคนสำคัญตามมาเป็นอันดับ 2 และ Huawei แบรนด์ผู้ผลิตจากจีนตามมาเป็นอันดับ 3 พร้อมทั้งก้าวขึ้นแบรนด์อันดับ 1 ของจีนไปในตัว

 

สำหรับรายงานผลประกอบการในไตรมาสที่ 2 นี้ ทาง Samsung สามารถสร้างส่วนแบ่งทางการตลาดไปได้ 26.8% จากทั้งหมด ซึ่งการมาของ Galaxy S6 และ S6 edge สามารถช่วยดึงยอดขายกลับขึ้นมาได้พอสมควร ในขณะที่ทางด้าน Apple มีส่วนแบ่งทางการตลาด 16.4% และเมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 1 ของปีที่ผ่านมา (20.5%) Apple มียอดขายและส่วนแบ่งทางการตลาดที่ลดลง ซึ่งน่าจะเป็นผลมาจากการขาย iPhone 6 และ 6 Plus ที่น้อยลงอย่างต่อเนื่อง

 

ทางด้านนักวิเคราะห์มองว่า การที่เป็นเช่นนี้อาจเป็นเพราะ Apple ได้ผ่านช่วงเวลาที่พีคที่สุดของสินค้าไปแล้ว รวมไปถึงใกล้ถึงช่วงเวลาที่จะเปิดตัว iPhone รุ่นใหม่ด้วยนั้นเอง มาที่ทางด้านของ Huawei ที่ในไตรมาสนี้ก้าวขึ้นมาเป็นแบรนด์อันดับ 1 ของจีนอย่างเต็มตัว พร้อมครองส่วนแบ่งทางการตลาดเป็นอันดับ 3 ของโลก มีส่วนแบ่งทางการตลาด 7.6% แซงหน้าทางด้าน Xiaomi คู่แข่งร่วมชาติ ที่ทำส่วนแบ่งทางการตลาดไปเพียง 5.9% ในไตรมาสนี้

 

ในส่วนภาพรวมของตลาดสมาร์ทโฟนโลกนั้น ยังคงเป็นไปในด้านลบ ซึ่งมาจากสภาพเศรษฐกิจทั่วโลกยังคงอยู่ในสภาวะไม่สู้ดีนัก ทำให้ผู้บริโภคหลายคนยังคงมีกำลังซื้อที่น้อยลง แต่จะส่งผลไปถึงไตรมาสที่ 3 ของปีนี้หรือไม่อย่างไรนั้น เราคงต้องติดตามกันต่อไป ซึ่งไตรมาส 3 นับเป็นช่วงไตรมาสสำคัญของบรรดาผู้ผลิตยักษ์ใหญ่เลยทีเดียว

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่