สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 18 ธันวาคม 2558

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ใกลลิ้นปีแบบนี้เชื่อว่าใครหลายคนคงกำลังเก็บออมเงิน เพื่อที่จะไปซื้อของขวัญให้กับครอบครัว หรือกำลังจะเริ่มตั้งต้นใหม่ สำหรับสิ่งดี ๆ ที่ได้ตั้งใจไว้ อย่างไรก็ดีในช่วงนี้เริ่มมีข่าวออกมาตามสื่อต่าง ๆ อยู่เสมอว่าแก็งค์ Call Center กำลังระบาดหนัก ไม่ว่าจะเป็นที่อยู่ในประเทศไทย หรือว่านอกประเทศ อีกทั้ง ณ ตอนนี้มาในรูปแบบหลากหลายมากขึ้น เช่น การปลอมแปลงเอกสาร, การหลอกลวงโดยใช้หมายเลขโทรศัพท์ของหน่วยงานราชการ, การหลอกลวงด้วยการอ้างให้ทำประกัน หรือว่ามาจากนายธนาคาร และร้ายที่สุดคือการอ้างอิงเบื้องสูง 

ดังนั้นวันนี้ทีมงาน Siamphone.com จึงขอเตือนภัยด้วยความหวังดีว่า ในตอนนี้ยังมีอีกหนึ่งรูปแบบที่ได้เริ่มมีใครหลายคนตกเป็นเหยื่อกันมากคือคือ การหลอกลวงให้ทำ Internet Banking หรือธนาคารออนไลน์ โดยจะมีการถามว่าตอนนี้เรามีบัญชีธนาคารอะไรอยู่บ้าง ซึ่งถ้ามีแล้วก็จะมีการพูดหว่านล้อมด้วยโปรโมชั่นดี ๆ ดอกเบี้ยสูง หรือปัจจัยอำนวยความสะดวกต่าง ๆ มาล่อตาล่อใจ แต่ต้องมีการโอนเงินเสียก่อน

แต่ถ้ายังไม่มีบัญชีก็จะมีการหลอกให้ทำบัญชี พร้อมถามข้อมูลส่วนตัวต่าง ๆ และร้ายที่สุดยังหลอกให้มีการโอนเงิน เพื่อเริ่มแคมเปญที่แก็งค์ Call Center นำเสนอมาให้ถูกต้องตามขั้นตอน

อย่างไรก็ตามไม่ว่าใครก็ตามที่เราไม่รู้จักได้โทรมาขอให้เราทำโน่นทำนี่ หรือบอกให้ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น อย่าทำตามเด็ดขาดนะครับ เพราะในส่วนของแอพ ฯ ก็จะมีการสแปมดักจับข้อมูล ในขณะที่โทรศัพท์ถ้าปลายสายอ้างว่าเป็นพนักงานราชการ หรือหน่วยงานต่าง ๆ ให้ตัดพ้อแต่พอดี แล้วตัดสายทิ้ง จากนั้นให้เดินทางไปหน่วยงานนั้น ๆ เพื่อตรวจสอบว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่

ซึ่งถ้าไม่จริงกลายเป็นแก็งค์ Call Center ให้นำเบอร์ที่โทรมานั้นไปแจ้งกับหน่วยงานตำรวจ เพื่อเสาะหาข้อมูลสืบสวนและตามจับต่อไป อีกทั้งอย่าลืมนะครับว่าถ้าใครเผลอหลงเชื่อแล้วก็อย่าฉีกสลิปหรือหลักฐานการโอนเงิน จากนั้นก็ส่งให้สำนักงาน ปปง. ทันที เพื่อที่จะได้ติดตามร่องรอย รวมถึงสามารถระงับการโอนเงิน และนำเงินกลับมาได้อย่างทันท่วงที แต่ก็ไม่แน่เสมอไปว่าจะได้คืน หากสูญเสียไปแล้วก็ยากที่จะได้คืน เพราะฉะนั้นอย่าหลงเชื่อให้ทำธุรกรรมทางการเงินผ่านการสนทนา หรือบนสมาร์ทโฟนกับบุคคลที่ไม่รู้จักโดยเด็ดขาด!!!

 

สุดท้ายถ้าหากใครพบเบาะแสแก็งค์ Call Center สามารถโทรแข้งสายด่วนสำนักงานปปง. หมายเลข 1710 อย่าตกเป็นเหยื่อแก็งค์เหล่านี้นะครับ เพราะหลายคนหมดเงินไปกับความเชื่อที่ไม่ถูกต้อง อย่าได้หลงคารมเรื่องราว ๆ ต่างที่ใครก็ตามที่เราไม่รู้จักมาพูดหว่านล้อม 

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่