หมวดอื่นๆ (Other)  |   วันที่ : 22 สิงหาคม 2558

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

คงปฏิเสธไม่ได้ว่ายุคสมัยนี้อินเทอร์เน็ตก็ได้เข้ามาเป็นส่วนสำคัญในชีวิตไปแล้ว ด้วยคุณประโยชน์นานัปการไม่ว่าจะเป็นด้านติดต่อสื่อสารด้วยเทคโนโลยีต่างๆ ที่ต้องอาศัยอินเทอร์เน็ต หรือมาจากการใช้พื้นที่ของโลกโซเชียลเน็ตเวิร์ค อาทิ Facebook, Twitter และ Google Plus หรือด้านความบันเทิง ก็ต้องยกให้กับ YouTube แหล่งรวมคลิปวีดีโอจากทั่วโลก ทว่าใครที่เคยฟังเพลงสากล ก็ต้องมีสงสัยกันบ้างละ ว่าสัญลักษณ์ VEVO ที่มักปรากฏให้เห็นมุมด้านขวาล่าง มันคืออะไร มาจากไหน และทำไมถึงต้องมี .... ดังนั้นเรามาหาคำตอบกัน...?

สำหรับ vevo ถือว่ามีจุดเริ่มต้นที่น่าสนใจ และได้เติบโตในวงการธุรกิจมัลติมีเดียอย่างรวดเร็ว โดยแรกเริ่มการก่อตั้งเป็นบริษัท vevo ขึ้นมา นั้นมีแนวคิดมาจากบริษัท Hulu ในประเทศสหรัฐอเมริกา คือการเป็นผู้ให้บริการ Streaming รายการทีวีและภาพยนตร์ ผ่านทางระบบอินเทอร์เน็ต แต่บริการดังกล่าวเปิดให้เฉพาะในอเมริกาเท่านั้น ซึ่งก็ได้รับรายได้จากการโฆษณามหาศาล อีกทั้งก็ยังมีผู้ใช้บริการเป็นจำนวนมากเช่นกัน

และในช่วงเวลาปีค.ศ. 2008 เป็นต้นมา อินเทอร์เน็ตก็กลายเป็นส่วนสำคัญในการทำกิจกรรมต่างๆ ไปแล้ว ส่งผลให้วิถีชีวิตเปลี่ยนไป จากการหันมาใช้คอมพิวเตอร์ หรือสมาร์ทโฟนมากขึ้น ทำให้ธุรกิจด้านบริการ Streaming ผุดขึ้นมาอย่างรวดเร็ว

อย่างไรก็ดีช่วงเวลาที่ผ่านมาถ้านึกถึงเพลงใดเพลงหนึ่ง แน่นอนว่าก็ต้องรอชม Music Video จากโทรทัศน์ผ่านรายการต่างๆ ซึ่งอาจเป็นเพลงที่เราชอบบ้าง ไม่ชอบบ้าง หรือเรียกง่ายๆ ว่าคัดเลือกเพลงมาเปิดออกรายการนั่นเอง และในประเทศอเมริกา เมื่อศิลปินต้องการโปรโมทเพลงใด ก็ต้องใช้บริการจาก MTV (Music Television) เพราะเป็นค่ายใหญ่ที่ใครหลายคนรู้จัก ทว่าออกรายการมันไม่ใช่เรื่องง่าย ซึ่งต้องมีเงื่อนไข หรือข้อแม้ต่างๆ รวมถึงสิทธิที่ไม่เท่าเทียมกันระหว่างค่ายเล็ก กับค่ายใหญ่

ดังนั้น Sony Music Entertainment หนึ่งในบริษัทผู้ทำธุรกิจเกี่ยวกับเพลงมาอย่างยาวนาน จึงเล็งเห็นปัญหานี้ และมองว่าอนาคต บทเพลงทั้งหลายก็จะกลายเป็นส่วนสำคัญในชีวิตประจำวัน ประกอบกับอินเทอร์เน็ตก็เข้ามาเป็นปัจจัยเสริมในการทำธุรกิจให้ง่ายขึ้น จึงเกิดแนวคิดการดำเนินธุรกิจแบบผนึกกำลังกันขึ้นมา ทำธุรกิจเกี่ยวกับการให้บริการเพลงบนรายการทีวี และโลกออนไลน์ อีกทั้งยังให้สิทธิการโปรโมทเพลงต่างๆ ของค่ายเล็ก ค่ายใหญ่ทำได้อย่างเต็มที่ เท่าเทียมกัน

สุดท้าย vevo ก็ก่อตั้งขึ้นในปีค.ศ. 2009 หรือพ.ศ. 2552 โดยเกิดจากความร่วมมือกันดำเนินธุรกิจแบบ (Joint venture) ระหว่าง Sony Music Entertainment (SME), Universal Music Group (UMG), Abu Dhabi Media (ADM), EMI Group Limited และบริษัทอื่นๆ อีกมากมาย โดยที่ไม่มีใครเป็นเจ้าของ vevo

หลังจากรู้จักกับ vevo เบื้องต้นไปแล้ว เรามาดูกันสักหน่อยว่ามีการให้บริการอะไรบ้าง...?

vevo เป็นบริษัทดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับเพลง โดยมี Music Video มากกว่า 1 แสนบทเพลงในระดับความคมชัด HD อีกทั้งก็ยังสามารถรับชมรายการคอนเสิร์ตของศิลปินต่างๆ แบบ live ได้ด้วย นอกจากนี้ถ้าหากใครยังคงคิดถึงเพลงเก่าๆ ส่วนของมิวสิควีดีโอ และเสียงเพลงก็ยังคงมีความคมชัดทุกท่วงทำนองเสมือนกำลังดู MV เพลงใหม่เลยทีเดียว ซึ่งสามารถดูได้ทุกที่ ทุกเวลา ทุกหน้าจอ

โดย vevo.com เปิดให้บริการเฉพาะบางประเทศที่มีการบังคับใช้กฏหมายการละเมิดลิขสิทธิ์อย่างจริงจัง อาทิ สหรัฐอเมริกา, ออสเตรเลีย, อังกฤษ, อินเดีย, อิตาลี, เยอรมัน, เม็กซิโก, ฝรั่งเศส, แคนาดา, บราซิล, เบลเยี่ยม, สเปน, เนเธอร์แลนด์ ซึ่งน่าเสียดายที่ไม่มีให้บริการในประเทศไทย และยังมีแอปพลิเคชั่นเปิดให้บริการบนระบบปฏิบัติการที่หลากหลายเช่นกัน อาทิ iOS, Android, Windows Phone, AppleTV, GoogleTV, Xbox360 หรือ PlayStation 4 เป็นต้น

ความแตกต่างระหว่าง vevo.com และ vevo on YouTube คืออะไร...?

ถ้านับเฉพาะ Music Video ต้องบอกว่าโดยรวมไม่มีความแตกต่างกันมากนัก เพียงแต่บางมิวสิคที่พรีเมี่ยมจะถูกบล็อคบน YouTuube ให้ดูได้เฉพาะบนเว็บไซต์ก่อนเท่านั้น หลังจากนั้นก็จะดูได้ในช่องยูทูปเช่นเดิม

แล้ว Google ได้อะไรจาก vevo ถึงยอมให้มาอยู่ใน YouTube...?

ก็ต้องบอกว่าการดำเนินธุรกิจของบริษัท vevo นั้นเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วในระยะเวลาอันสั้น โดย Google เองก็จะได้รับค่าโฆษณา รวมถึงค่าสปอนเซอร์ต่างๆ และเมื่อ 2 ปีที่ผานมาก่อน vevo จะหมดสัญญากับ YouTube ก็มีข่าวว่าเว็บไซต์โซเชียลชื่อดังอย่าง Facebook จะเข้าซื้อสัญญา แต่ท้ายที่สุดทางกูเกิ้ลก็สามารถต่อสัญญาเป็นผลสำเร็จ ด้วยจำนวนเงินมหาศาล อีกทั้งก็ยังเข้าไปถือหุ้นใน vevo ตามที่ทางวีโวร้องขอ ทำให้ตอนนี้มีเจ้าของร่วมเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งบริษัทยักษ์ใหญ่แล้วคือ Google

อย่างไรก็ตามอีกไม่นานผู้ให้บริการ Streaming เพลงชื่อดังก็จะเข้ามาให้บริการในประเทศไทยแล้ว คงต้องติดตามกันว่ามีค่าบริการเป็นอย่างไร และหวังว่าบทความนี้จะช่วยให้ผู้ที่ชื่นชอบการฟังเพลงบน Youtube คลายความสงสัยได้บ้างว่า vevo นั้นคืออะไร

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่