หมวดอื่นๆ (Other)  |   วันที่ : 11 สิงหาคม 2558

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ตั้งแต่ Microsoft ซื้อกิจการส่วนธุรกิจอุปกรณ์สมาร์ทโฟนและบริการมาจาก Nokia เมื่อปี 2013 ก็มีการตั้งเงื่อนไขห้าม Nokia ยุ่งเกี่ยวกับอุปกรณ์มือถือตั้งแต่นั้นมาจนถึงปี 2016 โดยในเวลานี้ Nokia กำลังโฟกัสไปที่การซื้อธุรกิจอุปกรณ์เครือข่ายมาจาก Alcatel-Lucent และการขายธุรกิจแผนที่ (Here Maps) ให้กับกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์เยอรมัน

ถึงแม้ว่า Nokia ในตอนนี้จะแตกต่างกับเมื่อตอนที่ขายธุรกิจอุปกรณ์สมาร์ทโฟนให้กับ Microsoft แต่ทางบริษัทสัญชาติฟินแลนด์รายนี้ก็กำลังเดินทางกลับเข้าสู่เส้นทางธุรกิจสมาร์ทโฟนอีกครั้งแบบค่อยเป็นค่อยไปทีละก้าว

ตามรายงานที่อ้างจาก reuters เผยว่า Nokia ได้เริ่มว่าจ้างพนักงานใหม่ให้เข้ามาดูแลรับผิดชอบการเขียนซอฟต์แวร์ โดยมีการประกาศรับสมัครพนักงานในตำแหน่ง software engineer ที่คุ้นเคยกับ Android ให้เข้ามาร่วมงานและนอกจากนั้น Nokia ยังมองหาพันธมิตรที่จะเข้ามาดูแลการขายอุปกรณ์สมาร์ทโฟนเหล่านั้นอีกด้วย

ในปีที่ผ่านมา Nokia เปิดตัวแท็บเล็ต Nokia N1 ที่ประเทศจีนและมีการวางจำหน่ายเพิ่มเติมในยุโรปบางประเทศรวมถึงสหราชอาณาจักร นอกจากนั้น Nokia ก็ยังได้เปิดตัว Z Launcher แอพตัวแรกของ Nokia ที่รันบนแอนดรอยด์ ซึ่งออกแบบมาเพื่อให้ผู้ใช้งานปรับแต่งหน้า HomeScreen ได้ง่ายขึ้น

Nokia มีแผนจะเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ภายใต้แบรนด์ของตัวเองอีกครั้งในปี 2016 โดยอุปกรณ์ดังกล่าวจะให้บริษัทอื่นๆ เป็นผู้ผลิต เช่นเดียวกับวิธีที่ Nokia เลือก Foxconn ให้เป็นผู้ผลิตแท็บเล็ต Nokia N1 วิธีการดังกล่าวแม้ว่าจะให้ผลกำไรกลับมาน้อยแต่ก็เป็นวิธีที่มีความเสี่ยงน้อยด้วยเช่นกัน

คำถามที่ตามมาคือว่าแบรนด์ "Nokia" จะสามารถดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคในตลาดสมาร์ทโฟนได้หรือไม่หลังจากที่หายไปจากธุรกิจสมาร์ทโฟนช่วงเวลาหนึ่ง การกลับมาครั้งนี้จะทวงคืนชื่อเสียงหรือความนิยมกลับมาได้มากเพียงใดและ Nokia จะปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของตลาดสมาร์ทโฟนได้หรือไม่ สิ่งเหล่านี้ยังคงเป็นคำถามที่ตอบได้ยาก

Nokia ยังมีเวลาอีกประมาณ 1 ปีหลังจากนี้ที่จะต้องทำการบ้านอย่างหนัก โดยในระหว่างนี้ยังต้องรีบปิดดีลการซื้อกิจการเครือข่ายจาก Alcatel-Lucent และดีลการขายธุรกิจแผนที่ให้จบลงอย่างรวดเร็วเพื่อที่จะมีเวลาเตรียมการสร้างชื่อให้กับตัวเองอีกครั้งด้วย "อุปกรณ์สมาร์ทโฟน Android"

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

Tags :

มือถือออกใหม่