สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 12 กันยายน 2558

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

สมาร์ทโฟน-แท็บเล็ตตระกูล Xperia ของ Sony รุ่นที่วางจำหน่ายในปัจจุบันส่วนใหญ่มักจะมาพร้อมกับคุณสมบัติกันน้ำกันฝุ่นตามมาตรฐาน IP68 ซึ่งหมายความว่าอุปกรณ์ดังกล่าวสามารถกันฝุ่นได้อย่างปลอดภัยและสามารถอยู่ในน้ำสะอาดที่ความลึกไม่เกิน 1 เมตรเป็นเวลา 30 นาทีหรือมากกว่านั้น

ก่อนหน้าที่ Sony Xperia Z5 สมาร์ทโฟนรุ่นท๊อปจะเปิดตัวออกมา สมาร์ทโฟน Xperia หลายๆ รุ่นมีโฆษณาเป็นภาพที่เกี่ยวข้องกับการถ่ายรูปหรือเซลฟี่ใต้น้ำแสดงให้เห็นว่าสมาร์ทโฟนรุ่นดังกล่าวสามารถอยู่ในน้ำได้ตามคุณสมบัติที่กล่าวอ้าง

อย่างไรก็ตาม Sony มักปฏิเสธการซ่อมแซมอุปกรณ์ที่ได้รับความเสียหายจากของเหลว ในหลายกรณีบริษัทอ้างว่าความเสียหายดังกล่าวเกิดขึ้นจากจุกพลาสติกปิดไม่สนิท ทำให้ไม่อยู่ในเงื่อนไขการรับประกัน กลายเป็นว่าคุณสมบัติกันน้ำแทนที่จะถูกใช้เป็นกลยุทธ์การตลาดเชิงรุก Sony กลับต้องมาเผชิญกับการดูแลความเสียหายที่เกิดขึ้นจากปัญหาเหล่านี้และนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงข้อกำหนดและเงื่อนไขการรับประกันในที่สุด

เมื่อเร็วๆ นี้เอง Sony ได้เปลี่ยนแปลงข้อกำหนดใหม่ โดยเน้นย้ำไม่ให้ผู้ใช้งานนำสมาร์ทโฟนไปใช้งานใต้น้ำ ไม่ว่าจะเป็นน้ำจืด น้ำเค็ม หรือของเหลวใดๆ ก็ตาม และรวมถึงไม่ให้นำสมาร์ทโฟนมาถ่ายภาพหรือทำกิจกรรมใต้น้ำใดๆ ทั้งสิ้นด้วย

Sony กล่าวว่าค่า IP rating ที่มากับสมาร์ทโฟน Xperia นั้นผ่านการทดสอบในห้องปฏิบัติการภายใต้โหมดสแตนด์บายซึ่งคุณสมบัติกันน้ำกันฝุ่นเหล่านี้ตรงตามมาตรฐานการทดสอบ แต่ผู้ใช้งานไม่ควรนำสมาร์ทโฟนไปใช้งานใต้น้ำแม้จะมีมาตรฐานรับรองไว้ก็ตาม

ทั้งนี้ Sony ยืนยันว่าสมาร์ทโฟนรุ่นที่กันน้ำ สามารถกันน้ำได้จากอุบัติเหตุตกน้ำหรือเปียกฝนหรือมีน้ำกระเด็นมาโดนอย่างไม่ตั้งใจได้ และในกรณีที่ของเหลวอื่นกระเด็นมาโดนก็สามารถล้างทำความสะอาดด้วยน้ำจืด แต่ต้องไม่ลืมที่จะปิดจุกพลาสติก (ในบางรุ่น) ให้แน่นด้วย

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่