สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 31 ธันวาคม 2558

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

นับได้ว่าเป็นปีที่วงการสมาร์ทโฟนมีความคึกคักไม่น้อยเลยทีเดียว เนื่องจากการที่หลากหลายแบรนด์ได้งัดกลยุทธ์ด้านการสร้างความแตกต่างไม่เหมือนใคร (Unique) เข้ามาเป็นจุดเด่นให้กับผลิตภัณฑ์ของตนเอง เพราะฉะนั้นแล้วเมื่อเข้าใกล้หมดปี ค.ศ. 2015 เช่นนี้ ทางทีมงานจึงถือโอกาสพาย้อนวันวานกลับไปในเดือนมกราคมจนถึงสิ้นเดือนธันวาคมกันหน่อยว่า ผู้ผลิตเจ้าใดสามารถส่งสมาร์ทโฟนของตนเองเข้ามาติดอยู่ในรายการ "ความเป็นเอกลักษณ์" ได้บ้างมาดูกัน...?

เริ่มกันที่บริษัทสัญชาติไต้หวันอย่าง Acer ที่ได้เปิดตัวสมาร์ทโฟนรองรับการใช้งาน 3 ซิมการ์ด ในรุ่นที่มีชื่อว่า "Liquid X2" โดยนอกจากมีจุดเด่นที่ให้เราเลือกสรรผู้ให้บริการเครือข่ายได้หลากหลายแล้วยังมีแบตเตอรี่มากถึง 4,020 mAh บนหน้าจอกว้าง 5.5 นิ้ว CPU octa-core แบบ 64 บิต, Ram 3GB ส่วนกล้องดิจิตอลทั้งด้านหลังและด้านหน้ามีความละเอียด 13 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/1.8


ขอบคุณคลิปวีดีโอประกอบเนื้อหาข่าวจาก Acer

2. ก็ยังคงอยู่กันที่บริษัทสัญชาติไต้หวัน แต่คราวนี้ถึงคิวของ Asus กันบ้าง โดยเมื่อเดือนมกราคมในงาน CES 2015 ทางแบรนด์ได้สร้างความฮือฮาจากการเปิดตัว ZenFone 2 กับคุณสมบัติ Ram 4GB เครื่องแรกของโลก สามารถคลิกอ่านรีวิวได้ที่ Siamphone.com

 

3. คิวต่อไปยังคงเป็นของเอซุส โดยเรียกได้ว่าปีนี้ตระกูล ZenFone 2 ออกมาหลายแบบเลยทีเดียว ซึ่งอีกหนึ่งรุ่นที่ติดรายการก็มีชื่อว่า "Deluxe" กับลวดลายฝาหลังแบบคริสตัสแบบ 3 มิติ อีกทั้งพื้นที่หน่วยความจำภายในก็มีมากถึง 128GB แถมยังรองรับ MicroSD Card อีก 128GB ทำให้เราเสมือนมี HDD ติดตัวเลยทีเดียว สามารถคลิกอ่านรีวิวได้ที่ Siamphone.com

4. Apple บริษัทยักษ์ใหญ่สัญชาติอเมริกาได้เปิดตัว iPhone รุ่นใหม่อย่างเป็นทางการแล้วโดยก็มาพร้อมหน้าจอ 2 ขนาด ได้แก่ 4.7 นิ้ว (iPhone 6s) และ 5.5 นิ้ว (iPhone 6s Plus) ซึ่งการมาของรุ่นใหม่ครั้งนี้ไม่ธรรมดา เพราะมีเทคโนโลยีรับรู้แรงกดที่หน้าจอแตกต่างกัน (3D Touch) ทั้งยังสามารถบันทึกวีดีโอความละเอียด 4K บนกล้องดิจิตอลความละเอียด 12 ล้านพิกเซล และเฉดสีสุดหวานแหววสำหรับสาว ๆ "Rose Gold"

 
ขอบคุณคลิปวีดีโอประกอบเนื้อหาข่าวจาก Mac Video Thailand

5. Blackberry Priv อีกหนึ่งรุ่นที่ถูกจับตามองในปีนี้ หลังจากเป็นข่าวลือมาตลอด ซึ่งในที่สุดก็ได้เผยโฉมสู่สาธารณะเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยก็ยังมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวคือคีย์บอร์ดแบบ QWERTY ผสมผสานระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์และระบบความปลอดภัยของแบล็คเบอร์รี่  บนหน้าจอแบบ Curved ขนาดกว้าง 5.43 นิ้ว (2560 x 1440 พิกเซล) ครอบทับด้วย Corning Gorilla Glass 4


ขอบคุณคลิปวีดีโอประกอบเนื้อหาข่าวจาก BlackBerry

คงต้องบอกว่าสำหรับ Blackberry นั้นเป็นที่รู้จักมายาวนานในวงการสมาร์ทโฟน ซึ่งการที่หันมาร่วมมือกับ Google พัฒนาอุปกรณ์ของตนเองภายใต้ระบบแอนดรอยด์นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย สามารถคลิกอ่านสาระน่ารู้ของ "กว่าจะมาเป็น Blackberry Priv สมาร์ทโฟนที่รวมความอิสระและระบบความปลอดภัยอันเลื่องชื่อไว้ด้วยกัน"

6. Google บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่สัญชาติอเมริกา ได้ร่วมมือกับสองผู้ผลิตสมาร์ทโฟนระดับโลกอย่าง Huawei และ LG ในการพัฒนาแอนดรอยด์พันธุ์บริสุทธิ์ ทั้ง 6P & 5X ซึ่งก็มาพร้อมจุดเด่นกับระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นล่าสุด

หมายเหตุ : ขอบคุณคลิปวีดีโอประกอบเนื้อหาข่าวจาก Google Nexus

  • แตกต่างอย่างไรบ้าง! ระหว่าง Huawei Nexus 6P และ LG Nexus 5X สองแอนดรอยด์พันธุ์บริสุทธิ์?
  • รู้หรือไม่! ทำไม Google ถึงตั้งชื่อตัว P กับ X ตามหลัง และต้องเลือกผู้ผลิต Nexus ที่ไม่เหมือนกัน

7. Huawei บริษัทสัญชาติจีนยังคงเดินหน้าลุยตลาดสมาร์ทโฟนอย่างต่อเนื่อง โดยเดือนสิงหาคมได้เผยโฉม Honor 7i มาพร้อมจุดเด่นการพลิกกล้องได้ทั้งด้านหน้าและหลัง เสมือนเป็นการเพิ่มลูกเล่น ลดความจำเจในรูปแบบเดิม ๆ อีกทั้งยังเป็นรุ่นแรกที่มีเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือที่ด้านข้างตัวเครื่อง

8. และเมื่อเดือนกันยายนในงาน IFA 2015 ทางแบรนด์ Huawei ก็สร้างเซอร์ไพร์สอีกครั้ง ด้วยการเปิดตัว Mate S สมาร์ทโฟนรุ่นแรกของค่ายที่มาพร้อมเทคโนโลยี Force Touch Technology หรือการรับรู้แรงกดที่สัมผัสแตกต่างกัน นอกจากนี้ยังสามารถใช้ข้อนิ้วในการสั่งงานต่าง ๆ ได้อีกด้วย


ขอบคุณคลิปวีดีโอประกอบเนื้อหาข่าวจาก Huawei Device


ขอบคุณคลิปวีดีโอประกอบเนื้อหาข่าวจาก Huawei Device

9. มาดูในฝั่งของ Lenovo อีกบริษัทที่อยู่ในประเทศจีนกันต่อโดยปีนี้ได้นำเทคโนโลยีพลังเสียงระดับโรงภาพยนตร์ Dolby Atmos มาไว้ในสมาร์ทโฟนถึง 3 รุ่น 3 สไตล์ ได้แก่ Lenovo A7000Lenovo A7000 Plus และ Lenovo PHAB Plus

  • คลิกอ่านรีวิว Lenovo A7000 ได้ที่ Siamphone.com
  • คลิกอ่านรีวิว Lenovo A7000 Plus ได้ที่ Siamphone.com
  • คลิกอ่านรีวิว Lenovo PHAB Plus ได้ที่ Siamphone.com


ขอบคุณคลิปวีดีโอประกอบเนื้อหาข่าวจาก Lenovo

10. Lenovo Vibe Shot ถือเป็นอีกหนึ่งรุ่นที่น่าสนใจ เพราะนอกจากใช้การประมวลผล 8 แกน (Octa-core) แล้ว ยังมีรูปลักษณ์คล้ายกล้องดิจิตอล แต่มาในรูปแบบสมาร์ทโฟน ด้วยความ 16 ล้านพิกเซล มาพร้อมเซ็นเซอร์ BSI ระบบกันภาพสั่นไหว (OIS) ระบบโฟกัสภาพ IR เพื่อช่วยเพิ่มความแม่นยำในการโฟกัส และไฟแฟลชแบบสามสี (Tri-color) วางจำหน่ายในราคาเพียงหมื่นต้น ๆ เท่านั้น 

  • คลิกอ่านรีวิว Lenovo Vibe Shot ได้ที่ Siamphone.com

11. LG G Flex 2 โดยมาพร้อมคุณสมบัติที่น่าทึ่ง กับฟีเจอร์กันรอยขีดข่วนและฟื้นฟูสภาพได้เองด้วยฝาหลังทำจากพลาสติกชนิดพิเศษ และมีหน่วยประมวลผสุดแรงพลังมังกรตัวท็อป Snapdragon 810 บนหน้าจอแสดงผลขนาดกว้าง 5.5 นิ้ว plastic OLED ความละเอียด FullHD

หมายเหตุ : ขอบคุณคลิปวีดีโอประกอบเนื้อหาข่าวจาก LG Mobile Global

12. LG V10 กลายเป็นอีกหนึ่งสมาร์ทโฟนที่ใคร ๆ ก็อยากจับจองเป็นเจ้าของ ไม่ว่าจะเป็นรูปลักษณ์ที่พรีเมี่ยม รวมถึงคุณสมบัติการใช้งานหลากหลาย อาทิ Dual front cameras, Dual displays, ระบบสแกนลายนิ้วมือ หรือฝาหลังที่ผลิตด้วยวัสดุคุณภาพทนทานระดับมาตรฐาน MIL-STD-810G


ขอบคุณคลิปวีดีโอประกอบเนื้อหาข่าวจาก LG Mobile Global

13. LOSO Smartphone LS1 เรียกได้ว่าเป็นข่าวที่สร้างความฮือฮาได้ไม่น้อยเลยทีเดียว เมื่อนักร้องดังพันธุ์ Rock ได้เปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นแรกของตัวเอง ซึ่งฝาหลังยังมีโลโก้สุดเท่ LOSO ติดไว้ด้วย

14. Marshall London ถึงแม้ว่าจะมีสเปกที่ไม่ระดับท็อป แต่สมาร์ทโฟนรุ่นนี้ ก็ถูกผลิตขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์ด้านความบันเทิงผ่านเสียงเพลง กับคุณสมบัติลำโพง Stereo คู่ด้านหน้า พร้อม Amps และชิปเซ็ต Wolfson WM8281, ปุ่มปรับเสียงแบบ Scroll wheel, การเล่นเพลงผ่าน Bluetooth Speaker คุณภาพเสียงจะไม่ดรอปลงไป, ช่องหูฟัง 3.5 มม. 2 ช่อง เพื่อแชร์เพลงฟังได้ 2 คน

15. Meitu V4 ต้องบอกว่าถ้าใครชื่นชอบการเซลฟี่เป็นชีวิตจิตใจละก็สมาร์ทโฟนรุ่นนี้จะตอบโจทย์ให้กับเราได้เลย ด้วยกล้องหน้าความละเอียดมากถึง 21 ล้านพิกเซล พร้อมรูรับแสง f/2.2 และสเปกสุดแรง CPU Octa-core ผสมผสานดีไซน์ของตัวเครื่องแบบตัว V ด้วยวัสดุการผลิตโลหะ รวมถึงเฉดสีที่หวานแหววเหมาะกับสาว ๆ เป็นอย่างยิ่ง

16. Microsoft 950 & 950 XL กลับมาคราวนี้ เรียกได้ว่าอัดแน่นไปด้วยฟีเจอร์และฟังก์ชั่นการใช้งานที่หลากหลายเลยทีเดียว แต่ในรุ่น XL นั้นทางไมโครซอฟท์ได้เลือกใช้ชิปเซ็ตพลังมังกรรุ่นท็อป 810 แน่นอนว่าต้องขึ้นชื่อเรื่องความร้อน ทว่าก็แก้ปัญหาจากการใช้เทคโนโลยีหล่อเย็น Liquid cooling แบบเดียวที่ใช้ใน Surface 


ขอบคุณคลิปวีดีโอประกอบเนื้อหาข่าวจาก Microsoft Lumia

17. Motorola Moto X Force ก็ถือเป็นรุ่นไฮไลท์ของปีนี้เลยทีเดียว กับเทคโนโลยี ShatterShield ที่จะช่วยป้องปกหน้าจอของเราให้ไม่แตกร้าวเมื่อทำตก ด้วยเลเยอร์จำนวน 5 ชั้น พร้อมทั้งก็มีสเปกที่ยังจัดเต็มอีกด้วย

 

หมายเหตุ : ขอบคุณคลิปวีดีโอประกอบเนื้อหาข่าวจาก Motorola Mobility

18. Nextbit Robin ก็เชื่อได้ว่าหลายคนต้องเคยประสบปัญหาหน่วยความจำภายในเต็มอยู่เสมอ แต่ด้วยการระดมทุนจาก Kickstarter ที่ล้นหลามทำให้สมาร์ทโฟนรุ่นนี้เผยโฉมสู่สาธารณะเป็นผลสำเร็จ โดยจุดเด่นนอกจากที่มีดีไซน์ไม่เหมือนใครแล้ว ยังมาพร้อมกับนวัตกรรม Cloud-First ที่การันตีว่า "หน่วยความจำจะไม่มีวันเต็ม"

19. Pepsi Phone P1 อีกหนึ่งความคุ้มค่าที่น่าลิ้งลอง โดยสมาร์ทโฟนรุ่นดังกล่าวได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้ว ในราคาเพียง 3,950 บาทแต่เรียกได้ว่ามีสเปกที่จัดเต็ม อาทิ เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ, วัสดุบอดี้โลหะแบบ Unibody, หน่วยประมวลผล CPU octa-core และหน้าจอแบบ FullHD

20. Samsung Galaxy S6 edge & S6 edge+ ถือเป็นอีกสองสมาร์ทโฟนที่ปฏิวัติวงการสมาร์ทโฟน ด้วยหน้าจอแบบขอบโค้งทั้งสองด้าน ที่ออกแบบมาให้เพิ่มความสะดวกแก่ผู้ใช้งานในการเรียกรายชื่อผู้ติดต่อ หรือแอป ฯ ได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังมีการแสดงรายละเอียดข้อมูลต่าง ๆ ได้อย่างครบถ้วน


ขอบคุณคลิปวีดีโอประกอบเนื้อหาข่าวจาก Samsung Mobile

21. ถ้านึกถึงสมาร์ทโฟนที่เป็นเบอร์หนึ่งด้านไร้ขอบหน้าจอละก็ คงต้องยกให้กับบริษัทสัญชาติญี่ปุ่น อย่าง Sharp ที่ในปีนี้ได้ส่งหลากหลายรุ่นลงสู่ตลาดกับคุณสมบัติ bezel less & bezel free

22. ใครจะไปเชื่อว่าความละเอียดหน้าจอของสมาร์ทโฟนจะกระโดดไปถึงความละเอียดระดับ 4K ได้ แต่บริษัทสัญชาติญี่ปุ่นสามารถทำให้เกิดขึ้นจริงแล้ว โดยได้เปิดตัว Sony Xperia Z5 Premium อย่างเป็นทางการในเดือนกันยายนที่ผ่านมา ณ งาน IFA 2015


ขอบคุณคลิปวีดีโอประกอบเนื้อหาข่าวจาก Sony Xperia

23. vivo X6 หรือว่านี่จะเป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่จะเกิดขึ้นอย่างแพร่หลายในปี 2016 กับระบบชาร์จแบตเตอรี่คู่ หรือ Dual Charging Technology สามารถรองรับกระแสไฟฟ้าได้ 2 ทาง จึงทำให้ชาร์จแบตเตอรี่เร็วกว่าที่เคย อีกทั้งยังจัดเต็มไปด้วยคุณสมบัติต่าง ๆ ที่น่าใช้งาน ตอบโจทย์ความบันเทิงเต็มรูปแบบด้วยชิปเซ็ตเสียงระดับ Hi-Fi

 

24. ZTE Nubia Z9 อีกหนึ่งรุ่นไฮเอนด์ที่มีดีไซน์หน้าจอไร้ขอบ ซึ่งมาพร้อมวัสดุโลหะแบบ Unibody และหน่วยประมวลผลพลังมังกร Snapdragon 810 CPU Octa-core รวมถึงไฮไลท์ของสมาร์ทโฟนรุ่นนี้คือเทคโนโลยีการโต้ตอบกับผู้ใช้งานด้วยขอบด้านข้าง (Frame Interactive Technology หรือ FIT) 

หมายเหตุ : ขอบคุณคลิปวีดีโอประกอบเนื้อหาข่าวจาก ZTEGlobal

25. ZTE Axon ใครบอกว่าความปลอดภัยไม่จำเป็นบนสมาร์ทโฟน แต่ ZTE บอกว่านั่นเป็นสิ่งสำคัญที่สุด โดยทางแบรนด์จึงได้ตอบโจทย์ของข้อนี้ จากการนำระบบรักษาความปลอดภัยทั้งเสียง, สแกนลายนิ้วมือ หรือสแกนม่านตานั่นหมายความว่าผู้ใช้งานจะไม่ต้องกังวลเรื่องข้อมูลส่วนตัวอีกต่อไปแล้ว

และก็จบลงแล้วสำหรับการพาดูสมาร์ทโฟนในปีค.ศ. 2015 ที่มีเอกลกษณ์เฉพาะเป็นของตัวเอง ซึ่งดูเหมือนว่าบางรุ่นก็มาพร้อมกับเทคโนโลยีและนวัตกรรม แต่บางรุ่นก็มีไว้เพื่อเก็บสะสมเท่านั้น อย่างไรก็ดีคงต้องบอกว่าในปีนี้วงการ Smartphone ยังคงแสดงถึงความแปลกใหม่ รวมถึงเสียงฮือฮาได้ไม่น้อย แล้วปีค.ศ. 2016 จะเป็นแบบไหนต้องติดตามกันต่อไป

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่