หมวดอื่นๆ (Other)  |   วันที่ : 4 พฤศจิกายน 2558

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

กลุ่มผู้พัฒนาเทคโนโลยีการชาร์จไร้สายทั้งสองกลุ่มอย่าง Alliance For Wireless Power (A4WP) และ Power Matters Alliance (PMA) ได้ทำการรีแบรนด์ใหม่เป็น AirFuel Alliance อย่างเป็นทางการแล้ว โดยชื่อใหม่มาพร้อมกับความพยายามของทั้งสองกลุ่มที่จะทำงานร่วมกันเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีชาร์จไร้สายบนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันมากขึ้น

ก่อนหน้านี้ทั้งสองกลุ่มเคยแยกจากกันและมีคู่แข่งร่วมกันคือกลุ่ม Wireless Power Consortium (WPC) ซึ่งกลุ่มดังกล่าวสามารถยกระดับมาตรฐานการชาร์จไร้สาย Qi wireless charging ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างและได้รับความนิยมในอุปกรณ์สมาร์ทโฟนหลายๆ รุ่นในท้องตลาด

หลังจากการรวมกลุ่มและเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น AirFuel Alliance ทำให้สมาชิกในกลุ่มนี้มีมากถึง 195 บริษัทที่จะช่วยนำวิสัยทัศน์การใช้พลังงานไร้สายเปิดกว้างออกไปมากขึ้น แม้ว่าบางส่วนของสมาชิกในกลุ่มอย่างเช่น Broadcomm, Samsung และ Qualcomm จะสนับสนุนกลุ่ม WPC อยู่ด้วยก็ตาม

แม้ว่าเทคโนโลยีชาร์จไร้สายของ AirFuel Alliance และ Qi ของ WPC จะมีวิธีการทำงานที่คล้ายคลึงกัน แต่ทั้งสองเทคโนโลยีไม่สามารถเข้ากันได้เลย ดังนั้นผู้ผลิตอุปกรณ์สมาร์ทโฟนต้องเลือกว่าจะนำเทคโนโลยีชาร์จไร้สายของกลุ่มใดมาใช้ ซึ่งอุปกรณ์ชาร์จไร้สายทั้งสองค่ายไม่สามารถรองรับเทคโนโลยีชาร์จไร้สายของอีกค่ายได้

เชื่อว่าผู้บริโภคต่างก็คาดหวังว่าในอนาคตเทคโนโลยีชาร์จไร้สายจะหลอมรวมเป็นมาตรฐานเดียวกัน แต่ตอนนี้ยังคงมีหลายตัวเลือกให้ใช้งาน และทั้งสองกลุ่มยังคงต้องแข่งขันพัฒนาเทคโนโลยีชาร์จไร้สายให้ดีขึ้นไปอีก

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่