สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 12 พฤศจิกายน 2558

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ก็เรียกได้ว่าเวลาผ่านไปอย่างรวดเร็วเลยทีเดียว ซึ่งนี่ก็เข้าใกล้สิ้นปีค.ศ. 2015 เข้าไปทุกทีแล้ว และแน่นอนว่าวงการสมาร์ทโฟนก็ยังคงน่าสนใจตั้งแต่ท้ายปี ไปจนถึงไตรมาสแรกของปี ค.ศ. 2016 ซึ่งไฮไลท์สำคัญของช่วงต้นปีคงหนีไม่พ้นงาน MWC 2016 ที่จะเริ่ม Showcase กันแล้ว โดยงานนี้ต้องบอกว่าเป็นการรวบรวมเหล่าสมาร์ทโฟนจากหลากหลายแบรนด์มาแสดงไว้ในที่เดียว และหนึ่งในนั้นคือบริษัทสัญชาติเกาหลีใต้ที่เตรียมนำรุ่นท็อป Galaxy S7 มาเผยโฉมภายในงาน เพราะฉะนั้นเรามาดูกันสักหน่อยว่ามีอะไรบ้าง...?

ก่อนจะมาดูข่าวลือเกี่ยวกับความสามารถของ "Samsung Galaxy S7" เรามาย้อนเวลาไปเมื่อต้นปีกันหน่อยว่าเป็นอย่างไรบ้าง

สำหรับ Samsung Galaxy S6 & Galaxy S6 edge มาพร้อมตัวเครื่องพรีเมี่ยมพร้อมเทคโนโลยีหน้าจอแบบ Super AMOLED ด้วยความละเอียดระดับ (QuadHD) โดยจะมีชิปเซ็ตหน่วยประมวลผลขนาด 14 นาโนเมตรที่ชื่อว่า Exynos 7420 ทั้งปรับปรุงเรื่องกล้องดิจิตอลให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

หลังจากเราย้อนเวลากันแล้ว ลำดับต่อไปมาดูในส่วนของข่าวลือเกี่ยวกับว่าที่ Flagship รุ่นต่อไปในซีรีย์ S กันหน่อยว่าจะมีอะไรน่าสนใจบ้าง...?

1. ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์เวอร์ชั่นล่าสุด

แน่นอนว่าแอนดรอยด์เวอร์ชั่น 6.0 ถูกเปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้ว ดังนั้นเพื่อความสมบูรณ์ก็ต้องมาพร้อมกับ Marshmallows และครอบทับด้วย TouchWiz UI แต่ประเด็นที่น่าจับมองคือว่าทางซัมซุงจะพัฒนาให้ UI นั้นผสมผสานการทำงานร่วมกับเทคโนโลยีรับแรงกดสัมผัสหน้าจอหรือไม่

2. มีเทคโนโลยีรับรู้แรงกดที่แตกต่างกัน

โดยข่าวนี้ถือว่ามีมูลไม่น้อยเมื่อบริษัท Synaptics ผู้ผลิตเกี่ยวกับระบบการทัชสกรีนและควบคุม ซึ่งได้เปิดตัวเทคโนโลยี ClearForce ไปเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

3. บางขึ้น แต่พรีเมี่ยมเช่นเคย

โดยทั้ง Samsung Galaxy S6 & Galaxy S6 edge จะมีตัวเครื่องบาง 6.8 และ 7 มม. ตามลำดับ ซึ่งตามข่าวลือระบุว่า "S7" จะมีความบางลงกว่าเดิม ทั้งยังเลือกใช้วัสดุแมกนีเซียมในการผลิตขอบ และยังคงใช้กระจกที่ด้านหน้ารวมถึงด้านหลังเช่นเดิม

4. S7 จะมาพร้อมกับขอบโค้งด้านเดียว และ S7 edge สองข้างเช่นเดิม แต่อาจมีขนาดกว้างขึ้นกว่าเดิม

งานนี้คงต้องบอกว่า Samsung เอาใจสำหรับผู้ที่ชื่นชอบหน้าจอเล็ก แต่อยากใช้ฟีเจอร์ที่มีอยู่บนขอบโค้ง จึงนำมาใส่ให้กับรุ่น S7 บ้าง หลังจากก่อนหน้านี้ถ้าใช้ ต้องหันไปมอง S6 edge ส่วนรุ่นพี่ก็อาจมีหน้าจอขนาดกว้างขึ้นกว่าเดิม เพื่อเพิ่มอรรถรสด้านความบันเทิง

5. ชิปเซ็ตประมวลผลรุ่นใหม่ Exynos 8890 และ Snapdragon 820

แน่นอนว่าเรื่องชิปเซ็ตรุ่นใหม่จาก Samsung เองคงมีการนำมาใช้ แต่ถ้าพลังมังกรนี่ยังคงต้องติดตามกัน แต่คาดว่าจะมีการทำทั้งสองเวอร์ชั่น

6. พอร์ต USB Type-C และชิปเซ็ตเสียงจาก ESS Technology

กลายเป็นเรื่องใหม่ไปแล้วสำหรับพอร์ต Type-C ที่เริ่มมีการนำมาใช้กันอย่างกว้างขวาง ส่วนชิปเซ็ตเสียงจะมีการเปลี่ยนเป็นบริษัท ESS แทนที่หน้าเก่าอย่าง Wolfson

7. กล้องดิจิตอลจะถูกเพิ่มความละเอียด และมีเซ็นเซอร์รับภาพที่ใหญ่ขึ้น

สำหรับรุ่นเดิมจะมีความละเอียดเพียง 16 ล้านพิกเซลใช้เซ็นเซอร์รับภาพขนาด 1/2.6" แต่ S7 อาจมีความละเอียดถึง 20 ล้านพิกเซล พร้อมทั้งยังปรังปรุงเรื่องซอฟต์แวร์ให้ดีขึ้นกว่าเดิม รวมถึงเพิ่มขยายเซ็นเซอร์รับภาพใหญ่ขึ้นเป็น 1/2.0"

สุดท้าย Samsung Galaxy S7 จะสามารถสร้างความฮือฮาได้เหมือนกับรุ่นน้องได้มากน้อยแค่ไหน เราคงต้องติดตามกันแล้ว แต่ประเด็นสำคัญที่มีการลือออกมาอีกหนึ่งอย่างนั่นคือราคาวางจำหน่ายจะมีราคาถูกลงกว่าเดิม และอาจเปิดตัวในช่วงเดือนมกราคม หรือว่า MWC 2016 กันแน่...?

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่