สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 29 ธันวาคม 2558

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

แล้วก็ผ่านพ้นไปอีกหนึ่งปีสำหรับพุทธศักราช 2558 (ค.ศ.2015) โดยก็ต้องบอกว่าวงการสมาร์ทโฟนนั้นมีการแข่งขันกันอย่างรุนแรงเลยทีเดียว เพราะหลากหลายแบรนด์ต่างก็งัดกลยุทธ์ รวมถึงลูกเล่นต่าง ๆ สู่สายตาผู้บริโภคกันอย่างไม่ขาดสายส่งผลให้ตลาดสมาร์ทดีไวซ์ยังคงเป็นเค้กก้อนใหญ่ที่ใครหลายคนอยากเข้ามาจับจอง ช่วงชิงส่วนแบ่งทางการตลาด เพราะฉะนั้นเนื่องในโอกาสเริ่มต้นปีใหม่พุทธศักราช 2559 (ค.ศ.2016) จึงขอหยิบยกเรื่องราวของสมาร์ทโฟนมาเล่าสู่กันฟัง ว่าในปีหน้าช่วงไตรมาสแรก (เดือนมกราคม-เดือนมีนาคม) ให้จับตามอง 9 แบรนด์ที่อาจเปิดตัว Smartphone ให้ได้เห็นกัน....?

ก่อนจะเข้าสู่การเล่าสู่กันฟัง ขอท้าวความให้ทราบกันก่อนว่าช่วงไตรมาสแรกของทุก ๆ ปี จะมี Event สำคัญอยู่ 2 ช่วงเวลา คือ เดือนมกราคมจะเป็นคิวของงาน CES หรือ Consumer Electronics Show โดยจะเป็นการนำเทคโนโลยี รวมถึงนวัตกรรมต่าง ๆ ไม่ใช่เฉพาะแค่สมาร์ทโฟนมาแสดงให้ผู้บริโภค

เดือนกุมภาพันธ์กำหนดการของ MWC หรือ Mobile World Congress โดยเป็นงานเกี่ยวกับมหกรรมมือถือ รวมถึงด้านอุปกรณ์สื่อสารมาแสดงโชว์ ลำดับต่อไปก็มาดูในส่วนของสมาร์ทโฟนที่ถูกคาดการณ์ว่าจะเผยโฉมให้เห็นในช่วงไตรมาสแรกของปีค.ศ. 2016....?

1. เริ่มกันที่บริษัทสัญชาติไต้หวันอย่าง Asus ต้องบอกว่าเมื่อต้นปีที่ผ่านมาก็ประสบความสำเร็จอย่างมากกับสมาร์ทโฟนรุ่น "ZenFone 2" ที่มาพร้อมกับจุดเด่น Ram 4GB เครื่องแรกของโลกทั้งยังวางจำหน่ายบ้านเราในราคาตั้งแต่พันปลายไปถึงหมื่นต้น ๆ เท่านั้น และในงาน CES 2016 เราอาจได้เห็น Asus ZenFone 3 ปรากฏกายขึ้นก็เป็นได้ โดยจะมีคุณสมบัติดังต่อไปนี้

  • มาพร้อมกับ 5 รุ่น 5 สไตล์เช่นเคย
  • แอนดรอยด์เวอร์ชั่น 6.0
  • เริ่มต้น Ram อย่างน้อย 3GB หมดยุค 2GB
  • พอร์ต USB Type-C
  • ระบบสแกนลายนิ้วมือที่รุ่นท็อป
  • แบตเตอรี่ที่มีความจุมากขึ้น และการชาร์จเร็ว
  • ระบบ Laser Auto Focus

2. BlackBerry บริษัทสัญชาติแคนนาดาที่แสดงเจตจำนงว่ายังไม่ยอมแพ้ในการลุยตลาดวงการสมาร์ทโฟน ด้วยการส่ง BlackBerry Priv แอนดรอยด์โฟนผสมผสานความปลอดภัยขั้นสูงของแบล็คเบอร์รี่ โดยมีจุดเด่นอย่างคียบอร์ดแบบ QWERTY ที่เป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ 

อย่างไรก็ดีในงาน CES 2015 เมื่อต้นปี BlackBerry เปิดตัวสมาร์ทโฟนถึง 2 รุ่น ได้แก่ BlackBerry Classic และ BlackBerry Leap โดยถือว่าเป็นการกลับมาครั้งแรกหลังจากห่างหายไปนานเลยทีเดียว แต่ยอดขายของทั้งสองรุ่นกับไม่เป็นไปตามเป้า เพราะฉะนั้นคราวนี้ต้องจับตาดูว่าในงาน CES 2016 จะนำรุ่นใดมาเผยโฉมกัน หลังจากที่หันมาใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอย์ที่ผนวกความปลอดภัยเพิ่มขึ้น

3. ต่อกันด้วยบริษัทสัญชาติไต้หวัน "HTC" ที่ต้องบอกว่าปีนี้สถานการณ์ของบริษัทยังไม่ค่อยราบรื่น เพราะต้องเผชิญกับคู่แข่งที่มีมากขึ้นในวงการ ผนวกกับเมื่อต้นปีไม่สามารถสร้างยอดขายได้ตามเป้า ส่งผลให้กำไรลดลง หลังจากประกาศผลประกอบการ อันเนื่องมาจาก HTC One M9 ที่ไม่เปรี้ยงป้าง

แต่เมื่อช่วงท้ายปีได้ส่ง HTC One A9 ลงสู่ตลาด ก็ทำให้ผลประกอบการฟื้นขึ้นมาบ้าง ดังนั้นเราคงต้องจับตามองกันแล้วว่า The Next HTC One จะเป็นอย่างไร เพราะเอชทีซีคงไม่เดินหมากพลาดอีกครั้งที่สองแน่นอน แต่ะก็ยังมีอีกประเด็นที่น่าสนใจคือการมีข่าวลือออกมาว่าจะไม่ใช้ชื่อ One แล้ว ดังนั้นแล้วบทสรุปจะเป็นเช่นใด ต้องติดตาม  

4. Huawei อีกหนึ่งบริษัทสัญชาติจีนที่ในปีนี้เดินหน้าเปิดตัวสมาร์ทโฟนอย่างต่อเนื่อง โดย ณ ตอนนี้ก็มีข่าวว่าหัวเว่ยกำลังต้องการเริ่มต้นทำตลาดในประเทศสหรัฐอเมริกา ด้วยการที่นำสมาร์ทโฟนของพวกเขาไปเปิดตัวในงาน CES 2016 แต่จากแหล่งข่าวว่าไม่ใช่รุ่น Flagship เป็นเพียงรุ่น Mid-range เท่านั้น (Huawei P9) เพราะฉะนั้นแล้วจึงต้องติดตามกันต่อไปว่าจะมีเซอร์ไพร์สหรือไม่

5. Lenovo หลังจากที่ประสบความสำเร็จกับสองสมาร์ทโฟน Vibe Shot และ A7000 และ K3 Note อย่างล้นหลาม โดยแต่ละรุ่นก็มีจุดเด่นที่แตกต่างกันไป ซึ่งรุ่นแรกมาพร้อมรูปลักษณ์คล้ายคลึงกล้องดิจิตอลที่อัดแน่นไปด้วยฟังก์ชั่นการถ่ายรูป และสเปกที่จัดเต็มในราคาเอื้อมถึง ส่วนรุ่นสองนั้นมีระบบเสียงระดับ Dolby Atmos และรุ่นที่สาม K3 Note แอนดรอยด์โฟนสเปกแรง ๆ แต่ราคาไม่ถึง 5 พัน

เพราะฉะนั้นแล้วเราจึงต้องคอยติดตามกันว่า Vibe Shot จะมีรุ่นน้องตามมาหรือเปล่า ส่วนระบบเสียงสุดเจ๋งยังคงไม่จบแค่นี้แน่นอน แต่จะมาในชื่อใดต้องรอดู

6. LG บริษัทยักษ์ใหญ่สัญชาติเกาหลีใต้ คงต้องบอกว่าภายในปีนี้สมาร์ทโฟนของพวกเขาที่สามารถสร้างความฮือฮาได้กับไม่ใช่ LG G4 แต่อย่างใด ทว่ากับเป็น LG V10 แอนดรอยด์โฟนสองหน้าจอ ต่างหากที่มาพร้อมความแข็งแรงทนทานด้วยฝาหลังซิลิคอนคุณภาพที่เรียกว่า "Dura Skin

อย่างไรก็ดีถ้ายังจำกันได้เมื่อต้นปี LG ได้เผยโฉม G Flex 2 สมาร์ทโฟนรักษาตัวเองได้ในงาน CES แต่ดูเหมือนว่าในปีหน้าทางแอลจีจะไม่เปิดตัวเจนเนอเรชั่นที่ 3 แล้ว ทว่าจะเป็น The Next LG V10 แทน งานนี้ต้องจับตามองแล้ว...?

7. Samsung แน่นอนว่าต้องมีการเปิดตัวสมาร์ทโฟนอย่างแน่นอน เพราะก็ส่งหมายเชิญในงาน CES 2016 ออกมาอย่างเป็นทางการแล้ว แต่คาดการณ์ว่าจะเป็นเพียงเครื่องใช้ไฟฟ้า หรือบางทีอาจจะเป็น Galaxy A9 ก็ไม่แน่ เพราะข่าวลือเริ่มหนาหูขึ้นเรื่อย ๆ

ส่วนฝั่ง The New Galaxy S คงต้องรอช่วงเดือนกุมภาพันธ์กับงาน MWC 2016 ว่าในเจนเนอเรชั่นที่ 7 จะเป็นอย่างไร...?

8. Sony เรียกได้ว่าเมื่อช่วงปลายปีสร้างความฮือฮาได้ไม่น้อย กับการเปิดตัว Xperia Z5 ทั้ง 3 รุ่น 3 สไตล์ โดยไฮไลท์ต้องยกให้รุ่น Premium ไม่ว่าจะเป็นกระบวนการผลิต รวมถึงคุณสมบัติต่าง ๆ ที่มี แต่ช่วงต้นปีนี้ก็มีข่าวว่าอาจได้เห็น Xperia Z6 กันถึง 5 รุ่นเลยทีเดียว ซึ่งมีความเป็นไปได้น้อย

อย่างไรก็ดีสมาร์ทโฟนที่เราจะได้เห็นอาจเป็นรุ่น Xperia M6 เสียมากกว่า

9. ZTE Nubia Z11 กลายเป็นแบรนด์ที่น่าติดตามไปแล้ว หลังจากที่ปีนี้สามารถสร้างจุดขายให้กับตนเองได้อย่างน่าสนใจกับสองสมาร์ทโฟนรุ่นท็อปในชื่อรุ่น Axon & Nubia อย่างไรก็ดีช่วงไตรมาสแรกต้องยกให้กับรุ่นดังกล่าวก่อน เพราะมีข่าวลือว่าจะปรากฏกายในเร็ว ๆ นี้ ด้วยสเปกที่ร้อง Wow

  • ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์เวอร์ชั่น 6.0 ตั้งแต่แกะกล่อง
  • หน้าจอไร้ขอบความละเอียด QuadHD พร้อมเทคโนโลยีรับรู้แรงสัมผัส 
  • ชิปเซ็ตประมวลผลพลังมังกร Snapdragon 820 พ่วงด้วย Ram 4GB
  • พอร์ต USB Type-C

นับได้ว่าแต่ละแบรนด์ที่มีข่าวลือออกมานั้น น่าติดตามไม่น้อยเลยว่าสมาร์ทโฟนของพวกเขาจะมีสเปกและความสามารถอย่างไรกันบ้าง ซึ่งสองสิ่งที่พอเดาได้คือจะมาพร้อมกับระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์เวอร์ชั่น 6.0 ตั้งแต่แกะกล่อง และพอร์ตการเชื่อมต่อ USB Type-C จะถูกนำมาใช้ และท้ายที่สุดแล้วจะมีเรื่องราวแบบไหน ช่วงต้นปีเราได้รู้กันแน่นอน โดยก็เริ่มต้นด้วยงาน CES 2016 ตั้งแต่วันที่ 6 - 9 มกราคม 2559

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่