สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 28 พฤศจิกายน 2558

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เรียกได้ว่าในปัจจุบันวงการสมาร์ทโฟนได้ก้าวกระโดดเป็นอย่างมาก โดยถ้าหากย้อนกลับไปเมื่อ 5 ปีที่แล้ว ต้องบอกว่าเราอยู่ในยุคที่ระบบปฏิบัติการ หน้าจอทัชสกรีน และการเชื่อมต่อโลกออนไลน์ด้วยเครือข่ายไร้สาย 3G เริ่มมีบทบาทสำคัญ รวมถึงก็กลายเป็นบรรทัดฐานให้กับสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ ๆ ไปโดยปริยาย ทว่า ณ ตอนนี้ไม่ได้เป็นเช่นนั้นแล้ว ด้วยเหตุที่ว่าวันเวลาเปลี่ยนไป ความรู้ ความก้าวหน้า และความทันสมัยก็พัฒนาขึ้นเช่นกัน ดังนั้นคำถามที่เกิดขึ้นคือ เราจะสามารถพัฒนาอะไรต่อไปได้อีกมากกว่าให้มันที่สุดในโลกกว่าในอดีตที่เคยมีมาต่างหาก

ก่อนจะถึงช่วงอนาคต เรามาดูว่าปีพุทธศักราช 2558 วงการสมาร์ทโฟนมันมีอะไรที่สุดในโลกกันบ้าง เพราะฉะนั้นบทความนี้จึงขอหยิบยกเรื่องราวที่น่าสนใจมาเล่าสู่กันฟัง...?

1. เริ่มกันที่สมาร์ทโฟนที่ถูกจัดอันดับว่ามีความบางที่สุดในโลก

เชื่อว่าหลายคนคงรู้สึกแปลกใจไม่น้อยว่าโทรศัพท์มือถือ หรือสมาร์ทโฟนที่เราเรียกกัน มันจะสามารถบางเทียบเท่าสมุดได้อย่างไร เพราะในช่วงเวลาที่ผ่านมาต้องบอกว่ามีขนาดเท่ากับตำราก็คงไม่ผิดนัก แต่บริษัทสัญชาติจีนนาม Coolpad ได้ทำให้เห็นแล้วว่าไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้ เมื่อสามารถผลิตสมาร์ทโฟน Ivvi K1 Mini ที่มีความบางเพียง 4.7 มิลลิเมตร ขึ้นแท่นแชมป์บางที่สุดในโลกไปเลย

2. ด้านความละเอียดของหน้าจอรุ่นใดขึ้นแท่นที่สุดในโลกกันนะ

ต้องบอกว่าสร้างความฮือฮาให้กับวงการสมาร์ทโฟนเลยไม่น้อยเมื่อบริษัทสัญชาติญี่ปุ่น Sony ได้เผยโฉม Z5 Premium กับคุณสมบัติความละเอียดหน้าจอสูงสุดระดับ 4K เทียบเท่าโทรทัศน์ อย่างไรก็ดีนี่อาจเป็นบรรทัดฐานใหม่ให้กับสมาร์ทโฟนรุ่นต่อ ๆ ไปในอนาคตก็เป็นได้ แต่เราคงต้องติดตามกันว่าแบรนด์ใดจะสามารถทำให้หน้าจอแสดงผล 4K ได้ตลอดเวลา โดยที่ไม่เปลืองแบตเตอรี่ และไม่มีเกิดความร้อน

 

3. หน้าจอไม่มีวันแตกสลาย ?

นับว่ากลายเป็นปัญหาหนักอกหนักใจของใครหลายคนไปเลย ไม่วาจะเป็นรุ่นประหยัด หรือรุ่นแพงกับเรื่องจอแตก เมื่อทำตกพื้นหรือเกิดอุบัติเหตุโดยที่ไม่ตั้งใจซึ่งต้องบอกว่าถ้าส่งซ่อมก็แพงหูฉี่ เพิ่มเงินอีกหน่อยเปลี่ยนเครื่องใหม่ได้เลย แต่ Motorola บอกว่าไม่ต้องหนักใจละเพราะรุ่น X Force มาพร้อมเทคโนโลยี ShatterShield technology ด้วยเลเยอร์ป้องกัน 5 ชั้น กับสโลแกนที่ว่า "Unbreakable" Screen

4. ด้านพื้นที่หน่วยความจำภายใน (Rom) 

เชื่อว่าที่สุดในโลกด้านนี้ คงถูกใจเหล่าผู้ใช้งานที่ชื่นชอบการเก็บเพลง เก็บภาพ หรือนำภาพยนตร์มาดูบนสมาร์ทโฟน รวมถึงดาวน์โหลดแอปฯ ได้อย่างจุใจกันแน่นอน เพราะไม่ต้องมานั่งปวดหัวว่าจะลบอะไรก่อนดี ? แต่ Asus ได้ตอบโจทย์แล้ว เมื่อเผยโฉม ZenFone 2 Deluxe กับหน่วยความจำภายในมากถึง 128 GB ทั้งรองรับ MicroSD Card อีก 128 GB ทำให้เราสามารถเก็บความบันเทิงได้มากมาย โดยที่ไม่ต้องยุ่งยาก ลบแอปฯ ลบภาพอีกแล้ว

5. ยังอยู่ที่ด้านการจัดเก็บข้อมูล ทว่าคราวนี้ไม่ต้องพึ่งพา Rom และ MicroSD Card แล้ว ?

คงปฏิเสธไม่ได้ว่าในปัจจุบันพื้นที่เก็บข้อมูลออนไลน์ เริ่มมีบทบาทสำคัญต่อการทำธุรกิจ หรือการใช้ชีวิตประจำวันมากขึ้น เพราะมีความสะดวกรวดเร็ว สามารถฝากหรือดึงข้อมูลได้ทุกที่ทุกเวลา ทำให้ไม่ต้องเสียเวลาไปหาเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือพึ่งพาระบบ OTG แต่อย่างใด ดังนั้น Nextbit Robin จึงขึ้นแท่นแชมป์ด้านการจัดเก็บข้อมูลไปโดยปริยาย

6. ชอบถ่ายเซลฟี่ใช่ไหม หมดยุคกล้องหน้าความละเอียด 2, 5, 8, 13 ล้านพิกเซลแล้ว แต่บริษัทสัญชาติจีนสามารถทำได้ถึง 21 ล้านพิกเซล

หมดปัญหาเรื่องความคมชัดกับการถ่ายภาพแบบเซลฟี่แล้ว เมื่อบริษัทจากประเทศจีนนามว่า Meitu ได้เผยโฉม "V4" แอนดรอยด์โฟนดีไซน์รูปตัว V มาพร้อมกล้องหน้าหลังความละเอียดมากถึง 21 ล้านพิกเซล 

7. เบื่อพก Powerbank ไหม งั้นหันมาใช้สมาร์ทโฟนรุ่นนี้กัน

อีกหนึ่งอุปกรณ์เสริมสำคัญที่ผู้ใช้ต้องมีพกติดตัว เพราะในหนึ่งวันเราต้องทำกิจกรรมต่าง ๆ ด้วยสมาร์ทโฟนหลายอย่าง ส่งผลให้แบตเตอรี่หมดไวด้วยเช่นกัน แต่คราวนี้เราไม่ต้องพกแบต ฯ สำรองให้ลำบากแล้ว เมื่อ Macoox ได้เปิดตัว EX1 กับจุดเด่นแบตเตอรี่ความจุ 9,000 mAh เพราะฉะนั้นโยน Powerbank ทิ้งไปเลย!!

 

จบลงแล้วสำหรับ 7 อย่าง 7 สไตล์ของที่สุดในโลกของสมาร์ทโฟนปีค.ศ. 2015 เรียกได้ว่าแต่ละรุ่นก็จะกลายเป็นบรรทัดฐานใหม่ของรุ่นต่อไปอย่างแน่นอน และคงต้องบอกว่าวันเวลาที่ผ่านมายังพัฒนามาก้าวไกลขนาดนี้ แล้วอีก 2 หรือ 3 ปีข้างหน้าเป็นอย่างไรนั้นก็น่าสนใจไม่น้อย จะสามารถทำให้เราร้อง Wow ได้หรือไม่!! ต้องติดตาม..... ว่าแต่ 7 อย่างข้างต้นที่กล่าวมา อันไหนถือว่าเด็ดที่สุดในโลกกันครับ....? 

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่