หมวดอื่นๆ (Other)  |   วันที่ : 4 ธันวาคม 2558

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Microsoft ร่วมกับ Mojang AB ผู้พัฒนาเกมมายคราฟท์ (Minecraft) ที่ได้รับความนิยมทั่วโลก และ Code.org องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่สนับสนุนการเรียนโค้ดระดับโลก จัดแคมเปญการเรียนเขียนโค้ดผ่านเกม Minecraft ที่ออกแบบให้เป็นสื่อกลางการเรียนรู้สำหรับนักเรียนและนักศึกษา ภายใต้กิจกรรม ‘Hour of Code’ จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการเรียนสเต็มศึกษา (Science Technology Engineering and Mathematics - STEM) ให้กับเยาวชนในระดับโลก โดยกิจกรรมดังกล่าวจะจัดขึ้นในกว่า 50 ประเทศทั่วโลก ระหว่างวันที่ 7-13 ธันวาคม 2558 ซึ่งตรงกับสัปดาห์แห่งการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ หรือ Computer Science Education Week ในประเทศไทย กิจกรรม Hour of Code – Thailand จะจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 19 ธันวาคมนี้ ณ สำนักงาน ไมโครซอฟท์ ประเทศไทย โดยเชิญชวนเยาวชนที่มีอายุตั้งแต่ 6 ปีขึ้นไป สมัครเข้าร่วมกิจกรรม และสามารถลงทะเบียนได้ที่: http://news.microsoft.com/th-th/2015/12/02/coding_th/

นอกจากนี้ ปีนี้เป็นปีแรกที่ไมโครซอฟท์จะจัดให้มีกิจกรรม Hour of Code ขึ้นอีกแห่งที่สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ไปพร้อมๆ กันในวันที่ 19 ธันวาคม 2558 โดย Microsoft Student Partner หรือนักศึกษาที่เป็นพันธมิตรของไมโครซอฟท์ในมหาวิทยาลัยชั้นนำจะสอนการเขียนโค้ดให้กับนักศึกษาประมาณ 50 คน และจะมีการแลกเปลี่ยนบรรยากาศของกิจกรรมทั้ง 2 แห่งผ่านวิดีโอคอลจากโปรแกรม Skype for Business ด้วย ซึ่งก่อนหน้าวันที่ 19 ธันวาคม ไมโครซอฟท์ยังได้มีการจัดกิจกรรมนี้ในหลายภาคของประเทศไทยเพื่อขยายโอกาสการเรียนเขียนโค้ดให้ครอบคลุมเยาวชนในต่างจังหวัด

หลักสูตรการเรียนเขียนโค้ดในรูปแบบใหม่ที่พัฒนาโดยนักออกแบบเกมและ Code.org ผ่าน www.code.org/mc จะช่วยให้ผู้เรียนสามารถเรียนการเขียนโค้ดเบื้องต้นได้ง่ายและสนุกสนานผ่านเกมยอดฮิตอย่าง Minecraft ที่มีตัวละครอย่างสตีฟและอเล็กซ์ ที่คอเกมกว่า 100 ล้านคนทั่วโลกคุ้นเคยเป็นอย่างดี


“จากเป้าหมายหลักของไมโครซอฟท์ที่ต้องการเป็นกำลังสำคัญให้กับทุกคนบนโลกส่งผลให้เรามุ่งมั่นที่จะส่งเสริมให้เยาวชนมีความรู้ด้านคอมพิวเตอร์และเพิ่มทักษะการแก้ปัญหาซึ่งนับเป็นสิ่งที่จำเป็นขึ้นอย่างมากในโลกยุคดิจิตอล” นายสัตยา นาเดลลา ซีอีโอ ไมโครซอฟท์ กล่าว “ด้วย Minecraft และ Code.org เราคาดหวังที่จะจุดประกายความคิดให้กับเยาวชนที่จะกลายมาเป็นนักพัฒนานวัตกรรมรุ่นต่อไป ภายใต้บรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้ สร้างสรรค์ และสนุกสนาน”

หลักสูตรการเรียนเขียนโค้ดผ่านเกม Minecraft ได้รับการออกแบบและพัฒนามาเพื่อเยาวชนอายุตั้งแต่ 6 ปีขึ้นไป มุ่งให้เยาวชนได้เรียนรู้ทักษะการเขียนโค้ดเบื้องต้นและสัมผัสประสบการณ์เกม Minecraft ในโลก 2 มิติ โดยผู้เล่นจะได้เรียนการเขียนโค้ดผ่านการเก็บบล็อคเพื่อสร้างโค้ดคอมพิวเตอร์ ใน 14 ด่าน แบบไม่จำกัดเวลา เพื่อค้นหาและเรียนรู้คอนเซ็ปต์การเขียนโค้ดตลอดการเล่นเกม


“Minecraft เป็นเกมที่ได้รับความนิยมจากคนทั่วโลกรวมถึงเด็กๆ โดยไมโครซอฟท์ยังคงเป็นผู้นำด้านไอทีที่ให้การสนับสนุน Code.org ในระดับโลก เพื่อมอบโอกาสการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ให้กับเยาวชน และในปีนี้จากหลักสูตรการเรียนเขียนโค้ดผ่านเกม Minecraft ไมโครซอฟท์คาดว่าจะช่วยส่งเสริมให้ผู้เรียนหลายล้านคนทั่วโลกได้เรียนรู้และสนุกสนานไปกับเกมที่พวกเขารักและเป็นแรงบันดาลใจเพื่อสร้างเทคโนโลยีหรือแอพพลิเคชั่นของตัวเองต่อไปในอนาคต” ฮาดิ ปาร์โตวี่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง องค์กร Code.org กล่าว

จนถึงปัจจุบัน แคมเปญ Hour of Code มีนักเรียนเข้าร่วมกว่า 100 ล้านคน ที่พูด 40 ภาษา จาก 180 ประเทศทั่วโลก โดยในสหรัฐอเมริกาเอง มีนักเรียนที่เข้าร่วมเป็นจำนวนมาก ในสัดส่วน 1 คนต่อนักเรียนทุกๆ 3 คน และในปีนี้ คาดว่าแคมเปญดังกล่าวจะมีการจัดงานกว่า 100,000 ครั้ง ตลอดสัปดาห์แห่งการศึกษาวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ (Computer Science Education Week) เพื่อเชิญชวนเด็กผู้หญิงและนักเรียนจากหลากหลายเชื้อชาติให้มาร่วมกิจกรรม


นอกจากการสนับสนุนองค์กร Code.org และกิจกรรม Hour of Code ทั่วโลก ไมโครซอฟท์ยังจัดกิจกรรมดังกล่าวในเวลาพร้อมกันในอีกกว่า 50 ประเทศทั่วโลก ที่ไมโครซอฟท์สโตร์ ออฟฟิศ สำนักงาน ศูนย์นวัตกรรม รวมทั้งศูนย์ไมโครซอฟท์ ยูธสปาร์ค ที่ตั้งอยู่ในโรงเรียนและสำนักงานของพาร์ตเนอร์ โดยจะมีนักเรียนที่เป็น Microsoft Student Partners กว่า 7,000 คน ผู้เชี่ยวชาญจาก MVP และอาสาสมัครพนักงานไมโครซอฟท์ เป็นพี่เลี้ยง

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่