โทรศัพท์ (Phone)  |   วันที่ : 4 มิถุนายน 2562

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

การใช้งานดาต้า หรือเล่นอินเตอร์เน็ตบนสมาร์ทโฟนเครือข่าย 3G/4G LTE จากผู้ให้บริการในปัจจุบันนั้น เชื่อว่าผู้ใช้งานหลายคนคงเคยได้ยินคำว่า "FUP" แน่นอนจากตอนที่สมัครแพ็กเกจโปรโมชั่นของผู้ให้บริกาต่างๆ โดยระบุว่า "ใช้อินเตอร์เน็ตได้สูงสุด ...GB แต่หลังจากนั้นจะปรับความเร็วลงเหลือ .... Kbps" หรือได้ยินจากคนรอบข้างที่มักจะบ่นว่า "ติด FUP" อีกแล้วอยู่เสมอ

เชื่อว่าหลายคนสงสัยทำไม? ผู้ให้บริการต้องใส่เงื่อนไขเช่นนั้น หรือคำว่า "FUP" มันคืออะไร? กันแน่ มีไว้ทำไมกัน? ดังนั้นบทความนี้จะพาไปรู้จักที่เป็นสิ่งใกล้ตัวที่ควรรู้จักมากขึ้นจากเดิม

FUP หรือ Fair Usage Policy คือ กฏหรือนโยบายการใช้งานดาต้าหรืออินเตอร์เน็ตบนเครือข่าย 3G/4G LTE อย่างเท่าเทียมกัน เมื่อผู้ใช้งานใช้งานดาต้า หรืออินเตอร์เน็ตครบตามกำหนดโควต้าที่สมัครในแพ็กเกจ ทางผู้ให้บริการจะปรับความเร็วลงตามข้อกำหนดของแพ็กเกจนั้นๆ ที่ได้สมัครไว้ เช่น 128Kbps หรือ 256Kbps เป็นต้น

สำหรับ FUP ที่หลายประเทศได้ให้บริการก็เพื่อป้องกันการใช้งานอินเตอร์เน็ต หรือดาต้าแบบผิดวัตถุประสงค์จากผู้ใช้งานเช่น การนำไปใช้งาน BitTorrent, การแชร์ HotSpot, การดาวน์โหลดไฟล์ขนาดใหญ่, การส่งคลิปวิดีโอขนาดใหญ่ (4K) เป็นจำนวนมาก ซึ่งผลจากการใช้งานแบบผิดวัตถุประสงค์นั้น ก็จะส่งผลให้ผู้ใช้งานคนอื่นๆ ถูกเบียดเบียน (ทำให้ความเร็วของเน็ตลดลง) จากการใช้งานแบบผิดๆ นั้นไปด้วย

ลองคิดดูว่าถ้าไม่มี FUP จะเป็นเช่นไร?

หากนึกภาพไม่ออก ลองนึกถึงที่บ้านหรือหอพักของแต่ละคนดูก็ได้ครับ ที่มีแหล่งจ่ายสัญญาณอินเตอร์เน็ตจุดเดียว แต่แชร์สัญญาณออกไปห้องต่างๆ หรือคุณพ่อคุณแม่ พี่ และน้องให้ได้ใช้งานกัน และเมื่อมีใครคนใดคนหนึ่งหรือห้องใดห้องหนึ่ง เข้าใช้งานอินเตอร์ในปริมาณที่มากกว่าคนอื่นหรือห้องอื่น เช่น ดาวน์โหลดหนัง FullHD, ดาวน์โหลด BitTorrent ฯลฯ ซึ่งความเร็วของอินเตอร์เน็ตก็จะลดลงอย่างเห็นได้ชัด

แล้วถ้าไม่ต้องการติด FUP พอมีทางไหนช่วยได้?

แน่นอนว่าการที่จะใช้งานดาต้าหรืออินเตอร์เน็ตบนเครือข่าย 3G/4G LTE แบบไม่ติด FUP นั้น คงจะเป็นไปไม่ได้เลย แต่อย่างไรแล้ว? ยังพอมีวิธีที่จะช่วยให้เราสามารถใช้งานดาต้าภายใต้กฏ FUP ได้ง่ายมากขึ้น ดังนี้

  • เลือกใช้งานแพ็กเกจจากผู้ให้บริการ ให้เหมาะสมกับการใช้งานของเรา
  • เสียเงินเพิ่ม! ด้วยการสมัครแพ็กเกจเสริม
  • หลีกเลี่ยงการใช้งานดาต้าด้วยแอปฯ ที่มีการใช้งานดาต้าปริมาณมาก เช่น แอปฯ กลุ่มดูหนัง, วีดีโอ ฯลฯ หรือสมัครแพ็กเกจที่ตรงกับการใช้งานเฉพาะกลุ่ม
  • เลือกใช้งาน WiFi แทนการใช้งานดาต้า เมื่ออยู่ในแหล่งที่มี WiFi ให้ใช้งานฟรี

สถานการณ์ FUP ในปัจจุบัน

ปัจจุบันผู้ให้บริการเครือข่ายใช้ FUP มาต่อยอดเพื่อผลประโยชน์ด้านพาณิชย์มากขึ้น เรียกได้ว่านำแง่ลบมาเปลี่ยนเป็นข้อดี เพื่อจูงใจและเพิ่มทางเลือกให้กับผู้ใช้งาน โดยจะมีความเร็วให้เลือกเพิ่มขึ้น อาทิ 512Kbps หรือ 1Mbps เป็นต้น ก็ถือว่าเป็นความเร็วที่ไม่ช้ามาก เล่นโซเชียลได้ไม่ติดขัด ดีกว่าต้องเสียเงินสมัครแพ็กเกจ Unlimited ซึ่งมีราคาสูงกว่าเยอะ

อย่างไรแล้ว FUP ก็ถือเป็นกฏการใช้งานบนเครือข่าย 3G/4G LTE ที่มีทั้งข้อดีและข้อเสียอยู่ในตัว ดังนั้นเราซึ่งเป็นผู้ใช้งาน ก็ควรที่จะเข้าใจพื้นฐานความรู้เกี่ยวกับ FUP ติดตัวไว้ เพื่อนำไปใช้เลือกแพ็กเกจดาต้าหรืออินเตอร์เน็ตจากผู้ให้บริการ ให้เหมาะสมกับการใช้งานในชีวิตประจำวันของเรา เพื่อการใช้งานที่คล่องตัว รวมทั้งไม่ต้องมาอารมณ์เสียจากการ "ติด FUP" นั้นเอง!

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่