สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 12 มกราคม 2559

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

 เชื่อว่าข่าวนี้คงถูกใจเหล่าหัวหน้าห้องกันอย่างแน่นอน เพราะว่าถ้าเพื่อนไม่มาแล้วดันเช็คชื่อรายงานว่าขาดก็อาจมีการผิดใจกันได้บ้างแต่แน่ละครับว่ามันคือสิ่งที่ถูกต้องแล้ว อย่างไรก็ดีปัญหาเหล่านี้อาจหมดไป เมื่อนักเรียนหญิงวัย 16 ปีชาวฝรั่งเศลคิดค้นแอพฯ เช็คชื่อนักเรียนชื่อว่า "New School" โดยมีคุณสมบัติสามารถแจ้งได้ว่าใครมาเรียนบ้างในวิชานั้น ๆ แล้วถ้าใครไม่มาก็จะมีการแจ้งข้อมูลไปให้ผู้ปกครองรับทราบ

สำหรับนักเรียนหญิงคนนี้มีชื่อว่า Philippine Dolbeau โดยเธอมีแรงบันดาลใจในการคิดค้นโปรแกรมดังกล่าวมาจาก การที่เธอมองว่าทุกครั้งที่มีการเช็คชื่อจะใช้เวลาประมาณ 2 นาที เพื่อตรวจเช็ค และถ้าหากนับเวลาทุกครั้งที่ต้องมาเสียโดยเปล่าประโยชน์เช่นนี้ในวิชาการเรียนการสอนทุกวัน คงไม่ใช่เรื่องดีรวมถึงครูบางคนก็เริ่มสอนเลยทั้งที่ยังไม่ได้มีการเช็คชื่อ และนั่นคงไม่ใช่เรื่องแฟร์เท่าไรนัก ดังนั้นเธอจึงคิดหาทางออกของปัญหานี้ขึ้น

โดยแอพพลิเคชั่นดังกล่าวก็จะทำงานร่วมกับอุปกรณ์ที่มีติดตัวไว้กับนักเรียนทุกคน จากนั้นก็จะมีตัวส่งสัญญาณ ไปยังสมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ต เพื่อรายงานข้อมูลว่ามีใครมาเรียนบ้าง ซึ่งกระบวนการการเช็คชื่อจะใช้เวลาประมาณทุกทุก 10 นาที โดยคุณครูไม่ต้องไปทำอะไร เพราะข้อมูลจะถูกรายงานมาให้รับรู้อัตโนมัติ นั่นทำให้ถ้าคุณครูว่างเมื่อใด ก็สามารถมานั่งดูได้ว่าใครมาเรียนบ้างในวันนี้

 

อย่างไรก็ตามถ้าหากใครไม่มาเรียนข้อความหรืออีเมล์ก็จะถูกส่งไปยังผู้ปกครองโดยอัตโนมัติ โดยครูก็ได้รับเพียงรายงานการไม่เข้าเรียนของนักเรียนคนนี้เท่านั้น นับได้ว่าแอพ ฯ ดังกล่าวอาจจะสามารถช่วยแก้ปัญหาของการหนีเรียน และยังทำให้ผู้ปกครองรับรู้ได้ว่าลูกของตนเองนั้นไปเรียนจริงดังที่ได้หาเงินเลี้ยงส่งเพื่อให้ลูกได้ไปเล่าเรียน

เรียกได้ว่าเป็นเทคโนโลยีที่น่าจับตามองจริง ๆ โดยแอพ ฯ New School ได้เริ่มการใช้งานจริงแล้วใน 3 ห้องเรียน และเธอยังระบุอีกว่าในอนาคตจะเพิ่มฟีเจอร์การชำระค่าอาหาร, การยืมสมุด หรือแม้แต่การแชร์ข้อมูลทางการศึกษาระหว่างครูกับนักเรียน

และเว็บไซต์ http://bfmbusiness.bfmtv.com/ ยังบอกอีกว่าโครงการดังกล่าวก็ยังได้รับความสนใจจากผู้มีชื่อเสียงในประเทศว่านี่อาจเป็นเทคโนโลยีที่จะพลิกโฉมการศึกษารวมถึงบริษัทยักษ์ใหญ่ของประเทศสหรัฐอเมริกาอย่าง Apple ก็ได้เรียกสาวน้อยวัย 16 ปีไปพบเพื่อพูดคุยแล้วด้วยเช่นกัน

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่