สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 5 มีนาคม 2559

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ก็กลายเป็นเสียงฮือฮาไม่น้อยเลยทีเดียว สำหรับบริษัทสัญชาติญี่ปุ่นอย่าง Sony ที่คราวนี้ภายในงาน MWC 2016 ได้สร้างประเด็นอีกแล้ว โดยครั้งนี้มาพร้อมกับข้อคำถามว่าทำไมอยู่ดีๆ ทางโซนี่ถึงเปิดตัวสมาร์ทโฟนไลน์การผลิตใหม่ที่มีชื่อเรียกว่า Xperia X Series และที่สำคัญยังมี 3 รุ่นอีกด้วย ส่งผลให้เกิดข้อสงสัยต่อหลายคนว่าซีรีย์ดังกล่าวนั้นจะมาแทนที่ Xperia Z หรือทั้งสองไลน์ก็จะทำตลาดไปพร้อมกัน แต่ท้ายที่สุดแล้วทาง Sony ก็ออกมาเคลียประเด็นทั้งหมดแล้วว่าเหล่าสาวกจะไม่ได้เห็นซีรีย์ Xperia Z อีกต่อไป!! เพราะฉะนั้นลองมาวิเคราะห์หน่อยว่าเหตุใดโซนี่ถึงตัดสินใจแบบนั้น....?

 

แต่ก่อนจะไปวิเคราะห์กัน เราลองมาย้อนอดีตกันสักหน่อยว่า Sony สร้างความประทับใจใดบ้าง เกี่ยวกับซีรีย์สมาร์ทโฟน Xperia Z...? 

ถ้าหากย้อนกลับไปเมื่อ 3 ปีที่แล้ว เราก็ต้องบอกว่า ณ ตอนนั้นเรื่องราวของสมาร์ทโฟน ยังไม่เป็นที่นิยมมากนักเท่าตอนนี้ แต่ก็ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นของเค้กก้อนใหญ่ที่แบรนด์ต่างๆ เริ่มทำตลาดอย่างจริง จังในเมืองไทย เช่นเดียวกับแบรนด์ Sony ที่เรารู้จักกันในเรื่องของบริษัทอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ที่มีผลิตภัณฑ์มาวางจำหน่ายมากมาย รวมถึงสมาร์ทโฟนที่ทางแบรนด์ได้เริ่มเอาจริงเอาจัง หลังจากที่ได้ทำตลาดมาแล้วอย่างยาวนานกับแบรนด์ Sony Ericsson จนท้ายที่สุดเหลือเพียงแบรนด์โซนี่เท่านั้น

อย่างไรก็ตามจุดเริ่มต้นของ Xperia Z เริ่มในปีพุทธศักราช 2556 ที่ต้องบอกว่า Wow ไม่น้อยเลยทีเดียวกับความสามารถที่น่าสนใจ อาทิเช่น ตัวเครื่องที่มีความสมมาตรน่าใช้งานรวมถึงวัสดุตัวเครื่องระดับพรีเมี่ยม แถมก็ยังมีคุณสมบัติกันนํ้ากันฝุ่นอีกด้วย, หน้าจอ FullHD, หน่วยประมวลผล CPU Quad-core พร้อม Ram 2GB ที่มีระบบการเชื่อมต่อความบันเทิงเต็มรูปแบบทั้ง Wi-Fi, NFC, MHL, DLNA, และกล้องความละเอียดมากถึง 13 ล้านพิกเซล สามารถคลิกอ่านรีวิวได้ที่ Siamphone.com

ก็เรียกได้ว่าด้วยคุณสมบัติที่มีนั้นถือได้ว่า Wow ไม่น้อยเลยทีเดียว สำหรับ Xperia Z จุดเริ่มต้นของอารยธรรม ต่อมาทาง Sony ยังเดินเกมต่อด้วยการเปิดตัว Xperia Z1 ในปีเดียวกันพร้อมกับอัพเกรดสเปกเพิ่มเติม เช่น กล้องดิจิตอลที่เพิ่มความละเอียดเป็น 20.7 ล้านพิกเซล รวมถึงแบตเตอรี่ด้วยเช่นกัน สามารถคลิกอ่านรีวิวได้ที่ Siamphone.com

ต่อมาในปีพุทธศักราช 2557 บริษัท Sony ได้เผยโฉมเหล่าสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นรุ่น Xperia Z ถึง 4 รุ่น ได้แก่ Xperia Z1 Compact, Xperia Z2, Xperia Z3 Compact และก็สุดท้าย Xperia Z3 โดยแต่ละรุ่นก็ยังคงเอกลักษณ์ตามแบบฉบับโซนี่เช่นเคย อีกทั้งประสิทธิภาพยังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อีกด้วย 

 

แต่เมื่อวันเวลาผ่านมาอีกหนึ่งปีคือพุทธศักราช 2558 เชื่อว่าเหล่าสาวกต่างรอคอยการมาของว่าที่ Xperia Z รุ่นต่อไปอย่างใจจดใจจ่อ ทว่าในช่วงเดือนเมษายนกลับกลายเป็นว่าทางโซนี่ได้เปิดตัวรุ่นใหม่อย่างเป็นทางการคือ Xperia Z4 แต่จะวางจำหน่ายเฉพาะที่ประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น พร้อมกับระบุว่าในปีนี้เรายังไม่หยุดเปิดตัวสมาร์ทโฟนเพียงเท่านี้

และอีก 1 เดือนต่อมาเป็นไปตามข่าวที่ระบุออกมา โดยทาง Sony ได้เปิดตัว Xperia Z3+ รุ่นอัพเกรดจาก Xperia Z3 แต่น่าเสียดายที่รุ่นใหม่ดังกล่าวไม่มีการเข้ามาวางจำหน่ายในประเทศไทย ส่งผลให้เกิดคำถามขึ้นว่าทำไม Sony ประเทศไทยถึงตัดสินใจแบบนั้น หรือจะสรุปได้ว่าปีนี้เราอาจไม่ได้เห็นซีรีย์ Z ในบ้านเราอีกต่อไปแล้ว

อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่าเส้นทาง Xperia Z ยังไม่หมดเท่านี้ในปีพุทธศักราช 2558 เพราะมีข่าวจากผู้บริหารระบุว่าเตรียมตัวรอคอยสุดยอดสมาร์ทโฟนของพวกเขาได้เลยในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า เพราะทุกรุ่นที่เรานำมาเสนอ เกิดจากความตั้งใจของเราในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพ ตอบโจทย์ผู้ใช้งานได้มากที่สุด 

และดูเหมือนว่าข่าวดังกล่าวเริ่มมีมูลขึ้นเรื่อยๆ เพราะสำนักข่าวหลายที่ต่างให้ความเห็นว่า ภายในงาน IFA 2015 ที่จะจัดขึ้นในช่วงเดือนกันยายน เราจะได้เห็นไฮไลท์สำคัญของ Sony นั่นก็คือสมาร์ทโฟนซีรีย์ Xperia Z มาเผยโฉมอย่างเป็นทางการแน่นอน และจะมาพร้อมกันถึง 3 รุ่น 3 สไตล์อีกด้วย

และก็เป็นไปตามที่คาดไว้ โดยภายในงาน IFA 2015 บริษัทสัญชาติญี่ปุ่น Sony ก็ได้สร้างเสียงฮือฮาให้กับวงการสมาร์ทโฟน ด้วยการเผยโฉมที่สุดในโลกอย่าง Z5 Premium กับหน้าจอความละเอียด 4K ที่มีความสามารถปรับเปลี่ยนอัตโนมัติในการแสดงผล กล่าวคือถ้าหากเรากำลังดูภาพยนตร์หรือดูไฟล์ภาพ ตัวระบบก็จะเปลี่ยนเป็นการแสดงผลในรูปแบบ 4K แต่หากใช้งานปกติ ก็จะปรับเปลี่ยนเป็นความละเอียด FullHD เท่านั้น เพื่อให้ไม่สิ้นเปลืองแบตเตอรี่และทำให้เครื่องร้อน

 

อีกทั้งส่วนของสเปกและด้านกล้องดิจิตอล ก็มาพร้อมกับประสิทธิภาพที่ต้องบอกว่าจัดเต็มเลยทีเดียว อย่างไรก็ตามการเปิดตัว 3 สมาร์ทโฟนในครั้งนี้ได้สร้างผลตอบรับที่ดีให้กับบริษัทไม่น้อย ส่งผลให้มีเหล่าสาวกต่างเฝ้ารอการมาของ Xperia Z6 ว่าจะเป็นอย่างไร...?

โดย ณ งาน MWC 2016 สำนักข่าวหลายฝ่ายต่างก็เชื่อว่าเราอาจได้เห็น Sony Xperia Z6 มาเปิดตัวกันภายในงานตามที่มีข่าวลือออกมา ทว่าถ้าเปิดมาจริงน่าจะเกิดปัญหาขึ้น เพราะมันไวเกินไป ดังนั้นจึงเหลือเหตุผลสุดท้ายนั่นก็คือซีรีย์ M และ C ..... สุดท้ายการคาดเดาผิดหมด แต่กลับกลายเป็นว่าเราก็ได้พบกับไลน์การผลิตใหม่ล่าสุดที่มีชื่อเรียกว่า "X Series"

แต่แล้วการรอคอยดูเหมือนจะไม่เป็นไปตามที่หวังไว้แล้ว เพราะสิ่งที่ไม่คาดคิดคือทาง Sony ระบุออกมาอย่างเป็นทางการว่าต่อไปนี้จะไม่มีซีรีย์ Xperia Z อีกต่อไปแล้ว และซีรีย์ที่จะมาแทน ที่คือ Xperia X มาพร้อมประสบการณ์แสนพิเศษที่จะรวมเป็นหนึ่งกับผู้ใช้งาน ดังที่ทาง Sony ให้เหตุผล 3 ข้อดังต่อไปนี้ที่บอกว่า "Sony Xperia X Series" เป็นอุปกรณ์ที่ฉลาดกว่าสมาร์ทโฟนทั่วไป ....?

1. ไม่พลาดทุกช่วงจังหวะเวลาสำคัญ ด้วยกล้องดิจิตอลที่จับโฟกัสได้อย่างรวดเร็ว แม้ว่าจะอยู่ในจังหวะหรืออิริยาบถที่ไม่เหมาะสมต่อการถ่ายรูป ณ เวลานั้น เราจะไม่ได้ภาพที่เบลอเลย (Free from blur) เพราะเทคโนโลยีที่มีชื่อเรียกว่า Hybrid Autofocus นั่นเอง

2. รูปลักษณ์และความรู้สึกที่ดีขึ้นกว่าเดิม ด้วยดีไซน์ที่ชื่อว่า OmniBalance กับความสมมาตรในทุกส่วนของสมาร์ทโฟน นอกจากนี้ทางโซนี่ยังเพิ่มเอกลักษณ์เข้าไปอีกด้วย โดยเรียกว่า Perfect Hand fit กล่าวคือการออกแบบดังกล่าวจะผสมผสานกัน ช่วยทำให้การใช้งาน Xperia X คือความสุดยอดที่หาประสบการณ์ที่ไหนไม่ได้

3. ระบบการจัดการแบตเตอรี่ที่เป็นเลิศ กล่าวคือระบบ Smart Battery นั้นจะทำให้เราสามารถใช้สมาร์ทโฟนซีรีย์ X ใช้งานได้สูงสุด 2 วันเลยทีเดียว

 

อีกทั้งยังระบุอีกด้วยว่า Sony Xperia Z นั้นมาถึงจุดสูงสุดแล้ว และไม่สามารถจะไปต่อได้อีก แต่อีกนัยหนึ่งเมื่อมองถึงเหตุผลจริงๆ อาจเป็นการปรับกลยุทธ์การทำตลาด เพื่อเข้าใกล้กับผู้บริโภคมากขึ้น ในด้านของราคาและคุณภาพที่เอื้อมถึงจับต้องได้ เสมือนเป็นการเปิดโอกาสในการทำตลาดให้เข้าถึงกลุ่มคนได้ทุกรุ่นมากขึ้น รวมถึงอีกหนึ่งเหตุผลคือ สำหรับ Xperia Z5 Premium กลายเป็นตำนานรุ่นแรกของโลกไปแล้วกับคุณสมบัติหน้าจอความละเอียด 4K ที่อัดแน่นไปด้วยความบันเทิงอย่างครบครัน ส่วนราคาวางจำหน่าย ณ ตอนนี้ก็ปรับลงมาอยู่ที่ 25,990 บาทแล้ว

หลังจากที่เราทราบเหตุผลของแล้วว่าทำไม Sony ถึงตัดซีรีย์ Xperia Z ออกจากไลน์การผลิตแล้ว ลำดับต่อไปเรามาดูส่วนของการทำความรู้จักซีรีย์ใหม่อย่าง Xperia X ให้มากกว่าเดิม....? 

เริ่มกันที่รุ่นแรกก่อนเลย โดย Sony Xperia XA จะเป็นรุ่นเล็กสุด ซึ่งมาพร้อมดีไซน์แบบใหม่ตามคอนเซ็ปต์ที่ได้กล่าวไปข้างต้นนี้คือ Perfect Hand Fit ส่วนสเปกจะมีรายละเอียดดังนี้...?

  • ขนาดตัวเครื่อง : 143.6 x 66.8 x 7.9 มม.
  • นํ้าหนัก : 137.4 กรัม
  • ระบบปฏิบัติการ : แอนดรอยด์เวอร์ชั่น 6.0
  • หน้าจอ : เทคโนโลยี Mobile BRAVIA engine 2 ขนาดกว้าง 5 นิ้ว (720p)
  • หน่วยประมวลผล : MediaTek MT6755 CPU Octa-core
  • Ram : 2GB
  • Rom : 16GB
  • MicroSD Card : 200GB
  • กล้องหลัง : ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล พร้อมไฟแฟลช 1 ดวง และโฟกัสอัตโนมัติแบบไฮบริด < 0.15 วินาที 
  • กล้องหน้า : ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล เลนส์มุมกว้าง (88 องศา)
  • แบตเตอรี่ : 2,300 mAh

ส่วนรุ่นกลาง Sony Xperia X จะมาพร้อมกับระบบเสียงแบบ Hi-res และรายละเอียดของสเปกมีดังต่อไปนี้....?

  • ขนาดตัวเครื่อง : 142.7 x 69.4 x 7.9 มม.
  • นํ้าหนัก : 153 กรัม
  • ระบบปฏิบัติการ : แอนดรอยด์เวอร์ชั่น 6.0
  • หน้าจอ : เทคโนโลยี TRILUMINOS ขนาดกว้าง 5 นิ้ว (1080p)
  • หน่วยประมวลผล : Qualcomm Snapdragon 650 
  • Ram : 3GB
  • Rom : 32/64GB
  • MicroSD Card : 200GB
  • กล้องหลัง : ความละเอียด 23 ล้านพิกเซล พร้อมไฟแฟลช 1 ดวง และเลนส์ G แบบมุมกว้าง 22มม. รูรับแสง F/2.0 รวมถึงเทคโนโลยี Steady Shot 
  • กล้องหน้า : ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล พร้อมเทคโนโลยี Steady Shot 
  • แบตเตอรี่ : 2,620 mAh

สุดท้ายรุ่นท็อปสุดในบรรดาทั้งสามรุ่นคือ Sony Xperia X Performance โดยไม่มีคุณสมบัติกันนํ้ากันฝุ่นตามที่ได้ระบุไว้ในข่าวการเปิดตัว ส่วนคุณสมบัติด้านเสียงอย่าง Hi-res ก็มาเหมือนกัน แต่สเปกอื่นๆ จะมีอะไรบ้างมาดูกัน...?

  • ขนาดตัวเครื่อง : 144.8 x 71.1 x 7.6 มม.
  • นํ้าหนัก : 165 กรัม
  • ระบบปฏิบัติการ : แอนดรอยด์เวอร์ชั่น 6.0
  • หน้าจอ : เทคโนโลยี TRILUMINOS ขนาดกว้าง 5 นิ้ว (1080p)
  • หน่วยประมวลผล : Qualcomm Snapdragon 820 
  • Ram : 3GB
  • Rom : 32GB
  • MicroSD Card : 200GB
  • กล้องหลัง : ความละเอียด 23 ล้านพิกเซล พร้อมไฟแฟลช 1 ดวง และเลนส์ G แบบมุมกว้าง 24มม. รูรับแสง F/2.0 รวมถึงเทคโนโลยี Steady Shot 
  • กล้องหน้า : ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล มุมมอง Wide-Angle พร้อมเทคโนโลยี Steady Shot 
  • แบตเตอรี่ : 2,700 mAh

สุดท้ายแล้ว Sony ประเทศไทยก็จะนำสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ล่าสุดทั้ง 3 สไตล์ มาวางจำหน่ายประเทศ ไทยเมื่อใด เราคงต้องติดตามกันครับ!!

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่