สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 17 กุมภาพันธ์ 2559

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

นับได้ว่ากลายเป็นงานประจำปีที่น่าติดตามเลยทีเดียว สำหรับงาน Mobile World Congress 2016 ที่จะมีการรวบรวมเหล่าสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆ ออกมาเผยโฉมอย่างเป็นทางการ โดยไฮไลท์ของงานก็คงหนีไม่พ้นเหล่ารุ่น Flagship ที่ขนมา อาทิ Galaxy S7 & S7 edge, HTC One M10, Huawei P9, LG G5 และ LG X Series ส่วนรายละเอียดอื่นๆ จะมีอะไรบ้างมาดูกัน

 

เริ่มกันที่แบรนด์ HTC ก่อนเลย โดยต้องบอกว่าในช่วงปีที่แล้ว สมาร์ทโฟนรุ่น One M9 ไม่สามารถสร้างความประทับใจให้กับเหล่าสาวก ส่งผลให้ยอดขายไม่เป็นไปตามเป้า จนมีข่าวว่าจะถูกซื้อบริษัท แต่ท้ายที่สุดก็ยังเดินหน้าลุยตลาดอย่างต่อเนื่อง ด้วยการส่งหลากหลายรุ่นลงมาแข่งขัน จนทำให้เริ่มดีขึ้นมีผลกำไรบ้าง 

อย่างไรก็ดีในปีนี้เชื่อได้ว่าทาง HTC คงต้องทำการบ้านมาดีแล้ว เพราะหากครั้งนี้ล้มเหลวอีก อาจส่งผลต่อสถานการณ์บริษัทก็เป็นได้ สำหรับชื่อสมาร์ทโฟนอาจจะใช้เป็นรุ่น M10 หรือ Perfurm  

ต่อกันด้วยแบรนด์จีนอย่าง Lenovo ที่ได้ออกทีเซอร์มายั่วด้วยการชูจุดเด่นด้านลำโพงที่ระบุว่าเหนือกว่าสมาร์ทโฟนทุกรุ่นในโลก แต่น่าเสียดายที่ยังไม่มีข่าวลือด้านของสเปกหรือชื่อรุ่นแต่อย่างใด งานนี้คงต้องติดตามกันแล้วว่าจะสามารถสร้างความตื่นตาด้วยพลังเสียงมากน้อยแค่ไหน

ส่วนฟากของ "Huawei" ก็ยังน่าจับตามองไม่น่อยว่าคราวนี้จะงัดทีเด็ดอะไรมาเอาใจเหล่าสาวกและลูกค้ารายใหม่กันอีกโดยส่วนตัวผู้เขียนคาดว่าน่าจะไม่ใช่การเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่น P9 แต่อาจจะเป็น การเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ที่มีชื่อเรียกว่า "MateBook" อีกทั้งการ์ดเชิญเข้าร่วมงานยังมาพร้อมกับคำว่า The new style of business ดังนั้นแล้วจึงมีความเป็นไปได้สูงว่าจะเป็นดีไวซ์ดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม Huawei P9 อาจเปิดตัวในช่วงเวลาเดิมคือเมษายนซึ่งจะมาเน้นเรื่องกล้องดิจิตอลดังรุ่น P8 หรือไม่ คงต้องติดตามกันต่อไปครับ

ลำดับถัดไปมาดูในส่วนของแบรนด์สัญชาติเกาหลีใต้กันบ้าง โดยเริ่มจาก LG กันก่อน ซึ่งสำหรับเหล่าสาวกชาวไทยคงต้องเศร้ากันแล้วละครับ เพราะถ้าหาก G5 เปิดตัวมาแล้ว นั้นจะมีตัวแทนใดนำมาวางจำหน่ายให้แก่เราได้จับจองหรือไม่ ส่วนสเปกที่มีการลือออกมาคือ หน่วยประมวลผลพลังมังกร 820, Ram 4GB, Rom 32GB (รองรับ MicroSD Card), แบตเตอรี่ > 3,000 mAh และด้านกล้องดิจิตอลก็จะใช้แบบ Dual Camera ซึ่งตัวหลักจะเป็นความละเอียด 16 ล้านพิกเซล กล้องรอง 8 ล้านพิกเซล

โดยหน้าจอก็จะเป็นแบบ Dual Screen คล้ายกับรุ่น V10 ขนาดกว่างประมาณ 5.5 - 5.7 นิ้ว ความละเอียดระดับ 2K และคุณสมบัติ Always ON


คอนเฟิร์ม LG G5 มาพร้อมกับฟีเจอร์ Always ON

นอกจากนี้ยังมีข่าวยืนยันมาอีกว่า LG จะส่งซีรีย์ใหม่ที่ชื่อว่า X series ลงลุยตลาดสมาร์ทโฟนปีค.ศ. 2016 โดยดีไวซ์ในตระกูลดังกล่าวจะเน้นที่กล้องถ่ายรูปคุณภาพสูงและหน้าจอแสดงผลขั้นสูง ดังนั้นแล้วเรารอติดตามได้เลยครับทั้งรุ่น Flagship และรุ่น Mid-range เราจะได้เห็นกันแน่นอน (คลิกอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ที่ Siamphone.com)

และส่วนของ Samsung ก็อย่างที่เรารู้กันว่าจะมาพร้อมคุณสมบัติต่างๆ มากมาย แต่สิ่งที่คอนเฟิร์มได้คืออาจมีคุณสมบัติกันนํ้า (Water resistance) และด้านกล้องดิจิตอลที่เลือกปรับปรุงคุณภาพด้านการถ่ายภาพพื้นที่สภาวะแสงน้อยดีมากขึ้นกว่าเดิมด้วยเซ็นเซอร์กับซอฟ์ตแวร์ใหม่ ส่วนรายละเอียดของข่าวลือมีดังต่อไปนี้

  • มาพร้อมกับดีไซน์เดิม แต่ออกแบบให้มีมิติมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นส่วนโค้งของมุมทั้ง 4 ด้าน กับขอบตัวเครื่อง
  • หน้าจอขนาดกว้าง 5.1 นิ้ว (S7) และ 5.5 นิ้ว (S7 edge) ความละเอียด 2K
  • เทคโนโลยีหน้าจอรับรู้แรงสัมผัม
  • มีสองเวอร์ชั่นคือ Exynos 8890 และ Snapdragon 820
  • Ram LPDDR4 4GB
  • Rom 32GB + MicroSD Card
  • ระบบปฏิบัติการ : แอนดรอยด์เวอร์ชั่น 6.0 ครอบทับด้วย TouchWiz
  • USB Type-C
  • กล้องความละเอียด 12 ล้านพิกเซล + เซ็นเซอร์ Britecell 
  • แบตเตอรี่มากกว่า 3,000 mAh

 

Sony อีกหนึ่งบริษัทที่เมื่อช่วงต้นปีที่แล้ว ถูกตั้งคำถามขึ้นว่า Xperia Z4 จะประสบความสำเร็จมากน้อยแค่ไหน เพราะด้วยสเปกและความสามารถที่ระบุออกมาเรียกว่าไม่แตกต่างจากเดิมเลย ทั้งยังวางจำหน่ายในเฉพาะในประเทศญี่ปุ่น และอีกหนึ่งเดือนถัดมาก็เผยโฉม "Xperia Z3+" โดยจะเป็นรุ่นที่วางจำหน่ายทั่วโลก ทว่าจุดที่น่าสนใจคือเหมือนยอดขายจะไม่เป็นไปตามเป้า ส่งผลให้มีข่าวว่าอาจเป็นอีกหนึ่งรายที่จะหันหลังให้กับวงการสมาร์ทโฟน

แต่ทางแบรนด์ได้สยบข่าวลือ พร้อมให้คำมั่นว่าเราจะกลับมาทวงความยิ่งใหญ่ และก็ไม่ทำให้ผิดหวังด้วยการเผยโฉมตระกูลครอบครัว Xperia Z5 ที่ต้องบอกว่าโดดเด่นไม่น้อย

อย่างไรก็ตามในงาน MWC 2016 ที่จะถึงนี้ เราคงไม่ได้เห็น Xperia Z6 กันอย่างแน่นอน เพราะด้วยจากข่าวลือต่างๆ แล้ว สิ่งที่จะได้ยลโฉมอาจเป็นแท็บเล็ต Xperia Z5 เสียมากกว่า รวมถึงสมาร์ทโฟนรุ่นกลางด้วย

สุดท้ายอีกหนึ่งบริษัท "OPPO" ที่ต้องบอกว่าปีที่แล้วเงียบมากเลยทีเดียวสำหรับรุ่น Flagship ที่หายหน้าไปจากตลาด โดยก็มีแหล่งข่าวรายงานกันว่าจะเปิดตัวช่วงสิ้นปีที่แล้ว แต่ไร้วี่แววการเปิดตัว ทั้งนี้มีรายงานว่า ณ งาน MWC 2016 จะเผยโฉมให้เห็นกันแล้ว

โดยสเปกเบื้องต้นระบุว่ามาพร้อมเทคโนโลยี VOOC Charge เวอร์ชั่น 3.0 สามารถชาร์จได้ทั้งแบบมีสายและไร้สาย (wireless charging) ส่วนหน่วยประมวลผลก็คาดว่าเลือกใช้พลังมังกร 820 กับกล้องดิจิตอลขนาด 20 ล้านพิกเซล ไฟแฟลช 3 ดวง กับ OIS งานนี้จะมาจริงหรือไม่ติตดามกันต่อไป

ท้ายที่สุดแล้วภายในงาน MWC 2016 ที่จะถึงนี้ มีอะไรน่าสนใจบ้าง สามารถติดตามไปพร้อมกันได้กับทีมงาน Siamphone.com โดยจะรายงานให้ทราบทุกสถานการณ์และทุกแบรนด์

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

ไฮไลท์ข่าวเด่น

อ่าน

แบ่งปันบทความ

มือถือออกใหม่