หมวดอื่นๆ (Other)  |   วันที่ : 7 มีนาคม 2559

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Raymond Samuel Tomlinson โปรแกรมเมอร์ชาวอเมริกันผู้คิดค้นระบบ E-mail (electronic mail) จดหมายอิเลคทรอนิกส์ที่ใช้ส่งข้อมูลข่าวสารผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเสียชีวิตลงแล้วด้วยอาการหัวใจวายเมื่อวันที่ 5 มีนาคมที่ผ่านมา โดยเขามีอายุรวม 74 ปี

ย้อนกลับไปเมื่อปี ค.ศ. 1971 ขณะนั้น Ray ทำงานเป็นวิศวกรให้กับบริษัทผู้พัฒนาเทคโนโลยีในบอสตัสชื่อว่า BBN (Bolt, Beranek and Newman) โดยเขาเป็นผู้คิดค้นระบบการส่งข้อความอิเลคทรอนิกส์ระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์ในเครือข่ายที่แตกต่างกัน ซึ่งขณะนั้นยังเป็นเครือข่าย ARPANET (Advanced Research Project Agency) หน่วยงานที่ทำการวิจัยและทดลองเครือข่ายคอมพิวเตอร์ทั่วประเทศของกระทรวงกลาโหม สหรัฐอเมริกา ที่เชื่อมโยงสถาบันวิจัยและมหาวิทยาลัยต่างๆ เข้าด้วยกันก่อนที่จะถูกพัฒนามาเป็นเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเช่นปัจจุบัน

สิ่งที่ทำให้ Ray Tomlinson มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักมากที่สุดก็คือการที่เขาคิดค้นการนำสัญลักษณ์ @ มาใช้ใน E-mail เพื่อแยกส่วนชื่อผู้ใช้กับชื่อโฮสคอมพิวเตอร์

Ray Tomlinson ได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งในผู้ทำคุณประโยชน์แก่เครือข่ายอินเทอร์เน็ต Internet Hall of Fame ในปี ค.ศ. 2014 และในปี ค.ศ. 2011 เขาได้รับการจัดอันดับให้เป็นลำดับ 4 ใน 150 นักประดิษฐ์ที่สำคัญของสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (MIT) ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยเอกชนชื่อดังระดับโลกที่ซึ่งเขาเคยได้รับปริญญาโทสาขาวิศกรรมไฟฟ้าในปี ค.ศ. 1965

มีคำถามหนึ่งที่ผู้คนเคยถาม Ray Tomlinson ว่า E-mail ฉบับแรกที่เขาทดสอบส่งข้อความ มีการเขียนเนื้อหาภายในว่าอะไรบ้าง แต่เขาก็ตอบว่า "จำไม่ได้แล้ว มันอาจจะเป็นคำอะไรสักอย่าง เช่น QWERTYUIOP หรืออะไรประมาณนี้ ซึ่งเขาลืมและไม่ได้เก็บสำเนาไว้"

ทุกวันนี้ E-mail ก็ยังถูกใช้งานอย่างแพร่หลายและเป็นอีกช่องทางการสื่อสารทางอิเลคทรอนิกส์ที่สำคัญของโลก ทีมงาน Siamphone ขอไว้อาลัยแก่การจากไปของ Ray Tomlinson มา ณ ที่นี้ด้วยครับ

 

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

Tags :

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มือถือออกใหม่