หมวดอื่นๆ (Other)  |   วันที่ : 14 มีนาคม 2559

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

TrueMoney ชูแนวคิด Cashless Society ผลักดันประเทศไทยใช้เงินอิเล็กทรอนิกส์เต็มรูปแบบ โชว์ศักยภาพบริษัท FinTech ของไทยด้วยบริการทางการเงินครบวงจร มั่นใจสามารถสามารถเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคในเรื่องการใช้จ่ายเงิน ให้เปลี่ยนมาใช้เงินอิเล็กทรอนิกส์กันอย่างแพร่หลาย และเป็นรูปธรรมมากขึ้น

นายปุณณมาศ วิจิตรกุลวงศา กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร บริษัท แอสเซนด์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า แนวคิดเรื่อง Cashless Society กำลังเป็นกระแสไปทั่วโลก ด้วยเทคโนโลยีของอุปกรณ์โมบาย แอพพลิเคชั่น รวมถึงการพัฒนาด้านเทคโนโลยีของบริษัท FinTech ที่พัฒนานวัตกรรมต่างๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง จนเชื่อว่าในปี 2016 หลายประเทศทั่วโลกจะเข้าสู่สังคมไร้เงินสดอย่างเต็มรูปแบบ รวมถึงประเทศไทยที่เห็นแนวโน้มเรื่อง Cashless Society อย่างเด่นชัด แม้สัดส่วนการใช้เงินสดจะยังสูงอยู่มาก แต่เริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงโดยเฉพาะในกลุ่มผู้ใช้สมาร์ทโฟน ที่เปิดรับบริการการเงินอิเล็กทรอนิกส์ (e-Payment) โดยเฉพาะการชำระค่าสาธารณูปโภค การชำระบิลต่างๆ เช่น บัตรเครดิต ประกันภัย ประกันชีวิต ค่าบริการด้านโทรคมนาคม และเชื่อมั่นว่าในปีนี้จะมีการเริ่มใช้ e-Payment ในการซื้อขายสินค้าและบริการมากขึ้น

โดยในต่างประเทศ มีหลายประเทศที่รัฐบาลมีนโยบายอย่างชัดเจนในการใช้ Cashless Society และ e-Payment เช่น

  • ประเทศสวีเดน เป็นประเทศแรกในกลุ่มประเทศยุโรปที่ประกาศเปลี่ยนรูปแบบการใช้จ่ายให้กลายเป็นเงินแบบดิจิทัลทั้งหมด โดยจะค่อยๆ ลดการใช้เงินสดลง จนกระทั่งไม่มีการใช้อีกเลยภายใน 15 ปีนี้
  • ประเทศจีน มีตัวเลขผู้ใช้ Alipay ระบบชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์กว่า 270 ล้านราย โดยใช้เป็นช่องทางชำระเงินของ Taobao และ Tmall ตลาดสินค้าออนไลน์ขนาดใหญ่ของจีน ซึ่งหากชำระเงินผ่านช่องทางนี้จะมีโอกาสได้รับสิทธิ์รีวิวการซื้อสินค้า
  • ประเทศอินเดีย ประเทศที่มีการใช้เงินสดมากที่สุดในโลก มีบริการ Paytm มีผู้ใช้ประมาณ 30 ล้านราย ซึ่งมีพัฒนาการมาจากบริการเติมเงินมือถือและเติมเงินช่องทีวี ก่อนจะพัฒนาเป็น e-Wallet และ e-Commerce

และยังมีอีกหลายประเทศ ที่เริ่มกำหนดนโยบายว่าจะลดการใช้เงินสดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสิ่งที่ต้องใช้ความพยายามอย่างสูงคือ การเปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภค

โดยบริษัท ทรูมันนี่ จำกัด ซึ่งถือเป็น FinTech ที่ให้บริการด้าน e-Payment ครบวงจรที่สุดในประเทศไทย มีทิศทางชัดเจนที่จะผลักดันให้ประเทศไทยเข้าสู่สังคมแบบไร้เงินสดอย่างแท้จริง ซึ่งหนึ่งในบริการที่ได้รับความนิยมอย่างสูง คือ TrueMoney Wallet หรือกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งถือเป็นรูปแบบบริการที่เป็นนวัตกรรมที่พัฒนาขึ้นโดยกลุ่ม FinTech ของทรูมันนี่ เป็นแอพพลิเคชั่นบนมือถือรายแรกที่สามารถ Scan and Pay ในประเทศไทย ใช้กล้องถ่ายรูปจากสมาร์ทโฟนสแกนบาร์โค้ด เพื่อชำระเงินได้ทันที ง่าย สะดวก รวดเร็ว และให้บริการได้กับทุกค่ายมือถือ จึงได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพียงสัปดาห์แรกของการเปิดตัว มียอดดาวน์โหลดสูงถึงกว่า 25,000 ดาวน์โหลด ทำให้ขึ้นเป็นอันดับ 1 ในกลุ่ม Finance Application บนแอพสโตร์

ทั้งนี้ สำหรับสถานการณ์การใช้บริการ TrueMoney Wallet ในประเทศไทย พบว่าตัวเลขล่าสุดในเดือนกุมภาพันธ์ มีผู้ใช้งานสูงสุดกว่า 8 แสนราย เพิ่มขึ้น 2 แสนรายจากปลายปี 2558 ที่มียอดการใช้งาน 6 แสนราย นับว่าเป็นการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทั้งนี้ มาจากการสร้างการรับรู้ในแบรนด์อย่างต่อเนื่อง เป็นแบรนด์ที่น่าเชื่อถือ และมีความปลอดภัยสูงสุดในการใช้งาน กอปรกับมีการจัดแคมเปญและโปรโมชั่นกระตุ้นการใช้งาน อาทิ การจ่ายบิล เติมเงิน อย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดกับแคมเปญอั่งเปาในเทศกาลตรุษจีนที่ผ่านมา โดยพบว่ามีการใช้ WeCard ในการซื้อแอพพลิเคชั่นในแอพสโตร์ และเพลย์สโตร์ และอีกส่วนหนึ่งมาจากบริการโอนเงิน เป็นสิ่งที่ยืนยันว่า คนไทยใช้งาน e-Wallet ทั้งสำหรับซื้อสินค้าและบริการ รวมถึงโอนเงิน รับเงินในกลุ่มเพื่อน รวมถึงโอนเงินให้พ่อค้าออนไลน์แทนการโอนเงินเข้าบัญชีธนาคาร ยิ่งสามารถโอนเงินไปค่ายอื่นๆ เช่น mPay ทำให้มีฐานลูกค้าเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้บริการของทรูมันนี่ ที่มีส่วนช่วยเปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภค อาทิ TrueMoney Cash Card บัตรเงินสดสำหรับเติมเงินมือถือ เกมออนไลน์ และซื้อคอนเทนต์ออนไลน์ ถือเป็นรูปแบบเงินอิเล็กทรอนิกส์แบบง่ายๆ ที่อำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้ และได้พัฒนาเป็น TrueMoney Wallet หรือกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ ที่นอกจากจะชำระค่าสินค้าและบริการได้แล้ว ยังเป็นรายเดียวในไทยที่ใช้ซื้อบัตร AliPay Purchase Card ได้ รวมถึงมีบัตร WeCard ซึ่งเป็นบัตร Prepaid Debit Card ทั้งแบบ Physical และ Virtual ใช้สำหรับซื้อของได้จากร้านทั่วไป และร้านออนไลน์

อีกทั้งยังมีบริการ TrueMoney Kiosk ตู้บริการการเงินอิเล็กทรอนิกส์มากกว่า 700 ตู้ในทรูช้อปและรถไฟฟ้าใต้ดิน TrueMoney Express จุดรับชำระเงินในร้านค้าต่างๆ ในร้านซีพีเฟรชมาร์ทและร้านค้าพันธมิตรรวมกว่า 5,000 แห่ง และ TrueMoney Payment Gateway บริการรับชำระเงินสำหรับร้านค้าออนไลน์ และธุรกิจ e-Commerce

“บริการทั้งหมดคือนวัตกรรมที่เกิดขึ้นจากการคิดค้นของทรูมันนี่ ซึ่งถือเป็น FinTech ที่มีบริการครบถ้วนที่สุด จากความคล่องตัวในการบริหารจัดการและคิดค้นบริการใหม่ๆ ทำให้ทรูมันนี่ สามารถพัฒนาบริการที่สนองต่อ Cashless Society ได้อย่างมีประสิทธิภาพ” นายปุณณมาศ กล่าวสรุป

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่