หูฟัง Earbuds (Earbuds)  |   วันที่ : 8 เมษายน 2559

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Advertorial : วางจำหน่ายในประเทศไทยอย่างเป็นทางการเรียบร้อยแล้วสำหรับ Samsung Gear VR แว่นตา Virtual Reality รุ่นล่าสุดจาก Samsung ที่น่าจะเริ่มมีผู้ใช้งานบางคนได้ลองเล่น รวมถึงซื้อกลับไปใช้งานกันบ้างแล้ว ด้วยความน่าสนใจจากคุณสมบัติในการแสดงผล รวมถึงความสามารถต่างๆ และการเป็นกระแสด้านอุปกรณ์ไอทีที่กำลังมาแรงเป็นอย่างมากในปีนี้ จึงทำให้ Gear VR ของ Samsung กลายเป็นแว่นตา VR อีกรุ่นในตลาดสมาร์ทโฟน ณ ตอนนี้ที่น่าจับตามอง รวมทั้งยังมีความน่าสนใจเป็นอย่างมากอีกด้วย

แต่! ก็เชื่อว่าอาจยังมีผู้ใช้งานอีกหลายคน น่าจะยังสงสัยหรือมีคำถามอยู่ในใจว่า สรุปแล้ว Samsung Gear VR มันคืออะไร? รวมทั้งมีความแตกต่างอย่างไรกับแว่น VR ทั่วไป ที่กำลังวางจำหน่ายกันอยู่อย่างมากมายในตอนนี้ ดังนั้นเรามาไขข้อสงสัยเหล่านี้กันหน่อยดีกว่า

แว่นตา VR คืออะไร?

หากจะลงเนื้อหาสำคัญคงจะต้องกล่าวกันยาวพอสมควร แต่หากอธิบายตามความหมายทั่วไปนั้น แว่นตา VR หรือแว่นตา Virtual Reality คือ แว่นตาที่ผสมผสานเทคโนโลยีการแสดงผลในรูปแบบเชิง 3 มิติ ซึ่งการแสดงผลของภาพที่ออกมาผ่านตัวแว่นตา จะทำให้ผู้ใช้งานรู้สึกว่าคอนเทนท์ที่กำลังรับชมหรือใช้งานอยู่เสมือนเป็นของจริง ตามความหมายที่ตรงตัวของคำว่า "Virtual Reality" (ภาพจำลองเสมือนจริง)

การทำงานของ Samsung Gear VR

หลักการทำงานของ Gear VR คือ การขยายภาพหน้าจอแสดงผล Super AMOLED ของสมาร์ทโฟน Samsung ที่เรานำใส่เข้าไปในตัวแว่นตา Gear VR ให้แสดงผลออกมาเป็นภาพที่เสมือนจริงในมุมมองที่กว้าง 360 องศา โดยทำให้เรารู้สึกเหมือนกับว่ากำลังเข้าไปอยู่ในเหตุการณ์ที่กำลังรับชมหรือใช้งานอยู่จริงเลยทีเดียว

แต่ก่อนที่เราจะเริ่มใช้งาน Gear VR ได้ จำเป็นต้องทำการติดตั้งตัวเครื่องสมาร์ทโฟนเข้ากับฐานการเชื่อมต่อที่ตัวแว่นตาเสียก่อน จึงจะสามารถเริ่มใช้งานได้ สำหรับสมาร์ทโฟนของ Samsung ที่รองรับการใช้งานร่วมกับ Gear VR มีดังนี้

3 เหตุผลดีๆ ที่ทำให้ Gear VR ของ Samsung เป็นแว่นตา VR สำหรับสมาร์ทโฟนที่น่าสนใจและน่าใช้ทีสุดในตอนนี้

1. เป็นแว่นตา VR เกิดจากการร่วมมือระหว่าง Samsung กับ Oculas

Oculas เป็นบริษัทผู้ผลิตและพัฒนาแว่นตา VR ชื่อดังระดับโลก ที่ได้ผลิตและพัฒนาแว่นตา VR มาอย่างยาวนาน ซึ่งเหล่าผู้ใช้งานสายเกมเมอร์น่าจะรู้จักกันเป็นอย่างดี ซึ่งแน่นอนว่า Gear VR ก็เป็นหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่ทาง Oculas ได้จับมือกับทาง Samsung ในการผลิตและพัฒนา เพื่อให้ Gear VR เป็นแว่นตา VR ที่ตอบโจทย์การใช้งานกับผู้ใช้งานได้มากที่สุด ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อสองยักษ์ใหญ่จากวงการ VR และ สมาร์ทโฟน ร่วมมือกันน่าจะเป็นการการันตีความน่าสนใจได้ดีทีเดียว

2. ดีไซน์มาให้ตอบรับกับทุกใบหน้า และใช้งานได้สะดวกสบาย

Samsung ได้ออกแบบ Gear VR ให้สามารถรองรับการใช้งานร่วมกับทุกใบหน้าของผู้ใช้งานได้อย่างลงตัว รวมทั้งยังออกแบบให้ตัวแว่นมีน้ำหนักที่เบาเพียง 318 กรัม และมีการใส่ปุ่มสั่งการแบบทัชแพดมาให้ที่ด้านข้างของตัวแว่น เพื่อให้สามารถควบคุมการใช้งานได้สะดวกมากยิ่งขึ้น ในขณะที่ด้านในของตัวแว่นตามีการนำวัสดุ Foam Cushioning (โฟมกันกระแทก) มาใช้งาน เพื่อป้องกันการรัดหรือการกดจากแว่นตาขณะใช้งาน

3. มีคอนเทนท์ที่รองรับการใช้งานให้เลือกใช้มากมาย

แน่นอนว่า หากมีแว่นตา VR ที่ดีแค่ไหนก็ตาม แต่กลับไม่มีคอนเทนท์การใช้งานร่วมกันมารองรับ ก็คงจะเป็นได้แค่ที่ทับกระดาษ และหมดสนุกอย่างแน่นอน แต่สำหรับ Samsung Gear VR นั้น ทาง Samsung ได้ทำการพัฒนาคอนเทนท์ต่างๆ ร่วมกับนักพัฒนาฯ และเปิดเป็น VR Store ขึ้นมา เพื่อให้ผู้ใช้งานของ Samsung สามารถเข้าไปดาวน์โหลดคอนเทนท์ที่สามารถใช้งานร่วมกับ Gear VR ได้อย่างสะดวก รวมทั้งยังมีคอนเทนท์ที่รองรับการใช้งานไม่ว่าจะเป็น ภาพยนตร์, เกมส์ หรือวีดีโอต่างๆ ให้สามารถดาวน์โหลดมาใช้งานได้มากมายเลยทีเดียว

สำหรับเหล่าสาวก Galaxy และผู้ที่สนใจ Samsung Gear VR สามารถทดลองใช้งาน รวมถึงจับจองเป็นเจ้าของได้แล้วในตอนนี้ โดยทาง Samsung วางจำหน่าย Gear VR ในราคา 3,500 บาท

**บทความเพื่อการโฆษณา**

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่