หมวดอื่นๆ (Other)  |   วันที่ : 27 มีนาคม 2559

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

หลังจากบทความก่อนพาไปดูว่า "รู้หรือไม่ทำไมปุ่ม Reaction ของ Facebook ถึงมีเพียงแค่ 6 แบบ ทั้งๆ ที่ควรจะมากกว่านี้...?" ซึ่งคงต้องบอกว่ากว่าจะเป็นปุ่มแสดงอารมณ์ให้เราได้ใช้กัน นั้นก็จะต้องผ่านอะไรมามากเลยทีเดียวเพราะมีทั้งคำถามและเหตุผลต่างๆ ประกอบเต็มไปหมดเนื่องจากไม่ได้ใช้งานแค่เฉพาะกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง แต่ต้องคิดว่าจะออกแบบยังไง ให้ใช้ได้อย่างสมบูรณ์เพอร์เฟคทั่วโลก ต่างหาก ซึ่งนั่นก็ถือว่าไม่ใช่งานที่ง่ายเลย อย่างไรก็ตามเชื่อว่ามีอีกหลายคนเริ่มเบื่อกับปุ่ม Reaction แบบเดิมๆ แล้ว ดังนั้นวันนี้จึงขอนำเกร็ดเล็กๆ มาฝาก สำหรับวิธีเปลี่ยนปุ่มแสดงอารมณ์ด้วยส่วนเสริมบน Chrome และ Firefox....?

เริ่มแรกเลยการลงส่วนเสริมดังกล่าวอย่างที่กล่าวข้างต้น ใช้ได้แค่เฉพาะเบราเซอร์ Google Chrome และ Firefox เท่านั้น ซึ่งผู้ที่สนใจจะต้องเข้าเว็บไซต์ reactionpacks.com จากนั้นก็ให้เลือกว่าตอนนี้ใช้เบราเซอร์ตัวใดอยู่ โดยการทดสอบในครั้งนี้ขอยกตัวอย่างเป็น Chrome จากนั้นก็ให้กดปุ่ม Get the Chrome Extension ซึ่งเมื่อกดแล้วจะเด้งเข้าไปสู่หน้าดาวน์โหลดส่วนเสริม แล้วกดคำว่า " ADD TO CHROME " ที่มุมขวาด้านบน และเมื่อกดแล้วจะมี Pop Up แสดงให้กดคำว่า "เพิ่มส่วนขยาย"

โดยเมื่อติดตั้งเสร็จแล้ว เราสามารถเข้าไปจัดการส่วนขยายได้ที่ ปุ่ม 3ขีด บริเวณมุมขวาบน > เลือกเครื่องมือเพิ่มเติม > ส่วนขยาย > จากนั้นหา reaction packs แล้วติ๊กเพื่อเริ่มต้นเปิดการใช้งาน หรือติ๊กเอาเครื่่องหมายถูกออกเพื่อปิด Reaction Packs และเปลี่ยนรูปปุ่ม reaction แบบดั้งเดิม

จากนั้นเมื่อติดตั้งส่วนเสริมเสร็จแล้ว ก็มาถึงขั้นตอนการดาวน์โหลดปุ่ม Reaction โดยเราสามารถเลือกรูปแบบต่างๆ ได้ตามใจเรา และถ้าถูกใจอิโมติคอนแบบใดให้กดปุ่ม Use this Pack และเมื่อกดแล้วจะเด้งเข้าสู่อีกหน้า พร้อมกับข้อความปรากฏว่า Success!

สุดท้ายให้เรา Refresh Facebook ครั้งหนึ่งก็จะพบว่าปุ่มอิโมติคอนแสดงอารมณ์เปลี่ยนรูปแบบไปแล้ว .... ดังนี้

ก็เรียกได้ว่าเป็นวิธีที่ช่วยเปลี่ยนความจำเจให้เป็นเรื่องใหม่ แต่ก็มีข้อจำกัดอยู่ 3 ข้อได้แก่

  1. ถึงแม้เราจะเปลี่ยนรูปแบบอิโมติคอน แต่เมื่อกดแสดงอารมณ์ใดๆ ไป ผู้อื่นก็จะเห็นเป็นรูปแบบปกติของ Facebook
  2. หรือมิเช่นนั้นถ้าเราต้องการให้ผู้อื่นเห็นอิโมติคอนเป็นแบบเดียวกับเรา คือต้องดาวน์โหลดส่วนเสริมและอิโมติคอนรูปแบบเดียวกัน เช่น หากนาย ก. ใช้อิโมติคอนรูปแกะ ดังนั้นนาย ข. ก็ต้องดาวน์โหลดรุปแกะมาด้วย จึงจะเห็นอิโมติคอนไปในทำนองเดียวกัน
  3. อย่างที่กล่าวไปข้างต้นถ้านาย ก. ใช้อิโมติคอนรูปแกะ แต่นาย ข. เกิดเบื่อต้องการเปลี่ยนและดาวน์โหลดอิโมติคอนแบบใหม่มา เช่น รูปหมาป่า เพราะฉะนั้นหากนาย ข. ไปกด Like นาย ก. อิโมติคอนของนาย ก. ก็จะแสดงผลเป็นรูปแบบของแกะ ทว่าของนาย ข. จะแสดงเป็นรูปหมาป่า

ดังนั้นจึงสรุปได้ว่าการเปลี่ยนรูปแบบอิโมติคอนด้วยวิธีดังกล่าว นั้นก็เหมาะสมแก่การใช้กับในรูปแบบของเพื่อนสนิท, แฟน หรือครอบครัว รวมถึงบุคคลใกล้ชิด ที่ต้องการความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ ไม่ต้องการจำเจเหมือนใครๆ

 

หวังว่าบทความนี้จะช่วยเพิ่มความสนุกสนานแก่การใช้ Facebook ขึ้นมาอีกเล็กน้อยนะครับ

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่