สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 7 เมษายน 2559

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เปิดตัวอย่างเป็นทางการเรียบร้อยแล้วสำหรับสมาร์ทโฟน Flagship รุ่นล่าสุดของ Huawei อย่าง P9 และ P9 Plus โดยครั้งนี้กลับมาพร้อมจุดเด่นด้านกล้องถ่ายรูปแบบ Dual Camera ที่พัฒนาขึ้นมาจากการร่วมมือกับ Leica แบรนด์ผู้ผลิตกล้องถ่ายรูปราคาแพงชื่อดัง ซึ่งเชื่อว่าอาจทำให้หลายคนสงสัยว่า การจับมือในครั้งนี้ จะทำให้ตัวกล้องของ P9 มีความน่าสนใจอย่างไร รวมไปถึงอาจอยากเห็นภาพถ่ายจากกล้อง P9 ด้วยเช่นกัน ดังนั้นเราจะพาไปชมภาพถ่ายที่ได้จากกล้อง Huawei P9 พร้อมรู้จักกับเทคโนโลยีกล้องตัวใหม่นี้กัน

สำหรับกล้องถ่ายรูปของ Huawei P9 นั้น จะมาพร้อมกล้องแบบ Dual Camera ที่มีเซ็นเซอร์ของกล้องทำงานพร้อมกันขณะถ่ายภาพถึงสองตัว โดยที่เซ็นเซอร์ตัวแรก RGB เป็นเซ็นเซอร์ที่ทำหน้าที่ในการจับภาพสี ซึ่งในการจับภาพสีแต่ละครั้งนั้น ตัวเซ็นเซอร์จะทำการกรองสีที่จับได้ให้ตรงกับค่าที่ถูกกำหนดมา และนั้นก็ส่งผลให้รายละเอียดบางส่วนของภาพถูกนำออกไปด้วยเช่นกัน

ดังนั้นทาง Huawei จึงนำเซ็นเซอร์กล้องตัวที่สอง monochrome มาทำหน้าที่ช่วยจับแสงในรูปแบบขาว-ดำ ซึ่งจะช่วยจับภาพแบบขาว-ดำ (ไม่ได้ช่วยให้ถ่ายภาพแบบขาว-ดำได้) รวมทั้งยังช่วยจับรายละเอียดของภาพในสิ่งที่เซ็นเซอร์ RGB จับไม่ได้หรือถูกตัดออก ส่งผลให้ภาพที่ถ่ายได้ดูมีมิติมากขึ้น รวมไปถึงรายละเอียด ความคมชัดของภาพก็เพิ่มมากขึ้นด้วยเช่นกัน เมื่อเทียบจากการใช้งานเซ็นเซอร์ตัวเดียว ซึ่งทาง Huawei เผยว่า จากการใช้เทคโนโลยีดังกล่าวทำให้สามารถรับแสงได้สว่างกว่า Samsung Galaxy S7 ถึง 70% และมากกว่า iPhone 6s ถึง 270% เลยทีเดียว

เซ็นเซอร์กล้อง 2 ตัวจะทำให้ใช้งานกล้องได้ช้ากว่า 1 เซ็นเซอร์หรือไม่?

ถึงแม้จะยังไม่ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการจาก Huawei ถึงตัวเลขสถิติที่ P9 ทำได้ในการใช้งานกล้องถ่ายรูปด้วยเทคโนโลยีแบบใหม่นี้ แต่ทาง Huawei ก็เผยออกมาเล็กน้อยว่า ด้วยเทคโนโลยี "depth processor" จะทำให้ Huawei P9 สามารถคำนวณจุดโฟกัสขณะถ่ายได้มากกว่า 200 จุดเลยทีเดียว และนั้นก็ส่งผลให้ตัวกล้องของ Huawei P9 ไม่ได้ทำงานช้าไปกว่าสมาร์ทโฟนบางรุ่นที่มีกล้อง 1 เซ็นเซอร์ที่อาศัยซอฟต์แวร์ในการประมวลผลเลย

Huawei P9 มาพร้อมคุณสมบัติในการโฟกัสภาพแบบ Multi Focus

ภายในงานเปิดตัวนั้น ทาง Huawei ได้เผยว่า ตัวกล้องของ Huawei P9 มีคุณสมบัติในการโฟกัสภาพแบบ Hybrid Focus ที่รวมคุณสมบัติในการโฟกัสภาพของสามโหมดโฟกัสไว้ด้วยกัน คือ Laser Focus ที่ใช้การกระทบของแสงเลเซอร์ที่ยิงออกไปกับวัตถุ เพื่อจับโฟกัสของวัตถุที่อยู่ใกล้, depth Focus ใช้การประมวลผลของเซ็นเซอร์ monochrome ในการตรวจจับแสงในเชิงลึก เพื่อจับโฟกัสวัตถุที่อยู่ไกลออกไปจากระยะของ Laser Focus และ Contrast Focus ที่ใช้ความต่างของ Phase Contrast ในการตรวจจับโฟกัสของภาพ โดยทั้งสามคุณสมบัตินี้จะทำงานในสภาวะการใช้งานที่แตกต่างกัน ซึ่งตัวกล้องจะทำการเลือกใช้งานตามความเหมาะสม

หลังจากรู้จักกับความสามารถต่างๆ ของตัวกล้องแล้ว ก็มาชมภาพถ่ายจากกล้อง Huawei P9 กันบ้าง โดยภาพทั้งหมดมาจากผลงานของช่างถ่ายภาพชื่อดัง 5 คน จะสวยแค่ไหนไปชมกัน!

โดยภาพถ่ายในครั้งนี้ได้รับการเผยแพร่จากเว็บไซต์ PetaPixel ผ่านแอพพลิเคชั่นโซเชียลภาพถ่ายอย่าง EyeEm ซึ่งเป็นผลงานจากช่างภาพ 5 คน ได้แก่ คุณ Alexander Kopke ถ่ายภาพใน Berlin, Lamarr Golding ถ่ายภาพใน London, David Gutierrez ถ่ายภาพใน Madrid, Céline Auffret ถ่ายภาพใน Paris, และคุณ Enrica Brescia ถ่ายภาพใน Rome

ขอขอบคุณข้อมูลเพิ่มเติมจาก The Verge

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่